Giải quyết hiệu quả các tranh chấp hợp đồng tổng thầu EPC khơi thông các dự án trọng điểm tại Việt Nam như thế nào?

KINHTENEWS - Ngày 19/04 , Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Toà Trọng tài quốc tế (ICA) thuộc Phòng Thương mại quốc tế ICC tổ chức hội thảo “Giải quyết hiệu quả tranh chấp từ Hợp đồng tổng thầu EPC – Khơi thông tắc nghẽn tại các dự án trọng điểm của Việt Nam” tại TP HCM.

Hội thảo diễn ra với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đến từ khối Doanh nghiệp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, tư vấn, thiết kế xây dựng, các đại diện các Ban quản lý dự án, các doanh nghiệp với tư cách chủ đầu tư với các dự án xây dựng lớn, các Luật sư hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Hội thảo cũng có sự tham gia của các đại diện đến từ các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây, các ban quản lý dự án xây dựng, phát triển đô thị tại tp. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp, doanh nghiệp, các công ty luật … cùng các cơ quan truyền thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Tại hội thảo nhiều vấn đề khúc mắc trong việc sử dụng hợp đồng tổng thầu EPC được các chuyên gia, các nhà quản lý nêu ra trong xoay quanh việc nhận diện một số tranh chấp điển hình thường phát sinh từ các dự án xây dựng lớn được quản lý bằng cơ chế tổng thầu EPC. Thông qua việc phân tích, các chuyên gia chỉ ra hướng giải quyết các tranh chấp để giúp các Chủ đầu tư có thêm thông tin về quá trình phát sinh, quản lý và giải quyết các khiếu nại, các tranh chấp vốn luôn rất phức tạp trong quá trình thực hiện một dự án xây dựng theo mẫu hợp đồng FIDIC, đặc biệt là các dự án EPC.

Trong khi đó, phân tích các khó khăn gặp phải trong hợp đồng tổng thầu EPC, ông Lưu Tiến Dũng, Luật sư thành viên Công ty TNHH Luật YKVN, cho biết cơ chế giải quyết tranh chấp được khuyến nghị tại mẫu hợp đồng FIDIC thường được áp dụng cho các dự án lớn tại Việt Nam và một số những “trúc trắc” gặp phải ở một số phương án sửa đổi cơ chế giải quyết tranh chấp theo mẫu hợp đồng FIDC.

Hội thảo giải quyết các tranh chấp hợp đồng tổng thầu EPC

Theo ông Dũng, trong thực tiễn Việt Nam, khác với phần lớn các điều khoản về giải quyết tranh chấp ở các lĩnh vực khác thường bị bỏ quên. Các điều khoản về giải quyết khiếu nại, tranh chấp trong mẫu hợp đồng FIDIC được các bên lưu tâm tới ngay từ thời điểm giao kết hợp đồng, tuy nhiên các điều khoản này lại được các bên tùy chỉnh, sửa chữa rất nhiều. Điều này khiến cho nhiều trường hợp việc giải quyết, xử lý các khiếu nại, tranh chấp khi có xung đột phát sinh trên thực tế lại trở nên khó khăn. Thậm chí một số trường hợp rơi vào tình trạng không thể thực hiện được.

Đưa ra phương hướng giải quyết các tranh chấp liên quan đến hợp đồng tổng thầu EPC, ông Châu Việt Bắc, Phó Tổng thư ký VIAC cho biết, gần như toàn bộ các tranh chấp từ các hợp đồng theo mẫu FIDIC đều có điều khoản trọng tài, phương thức giải quyết tranh chấp thay thế khả thi cho các tranh chấp xây dựng lớn. Hợp đồng tổng thầu EPC có tính phức tạp cao không chỉ đòi hỏi chuyên môn sâu về xây dựng và mẫu hợp đồng FIDCI của những người giải quyết tranh chấp mà còn cả năng lực quản lý chuyên nghiệp các thủ tục tố tụng trọng tài của tổ chức hỗ trợ giải quyết tranh chấp.

Theo ông Bắc để giải quyết các tranh chấp này phương thức hòa giải thương mại là một sự lựa chọn phư hợp. Với các quy định tại chương 33 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015 cho phép một văn bản về kết quả hòa giải thành có thể được tòa công nhận để có hiệu lực cưỡng chế thi hành. Hòa giải thương mại hứa hẹn sẽ trở thành một lựa chọn khả thi nữa cho các bên khi có tranh chấp, bởi với hòa giải thương mại các bên kiểm soát được kết quả hòa giải, hiệu quả về cả thời gian và chi phí tố tụng.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam cho biết, thực tế hầu hết các dự án quản lý theo cơ chế EPC của các ngành năng lượng điện hay hóa chất ở Việt Nam hiện nay đều theo mẫu FIDIC Silver 1999. Nhưng dường như các chủ đầu tư và các đơn vị Tổng thầu vẫn chưa thực sự nắm rõ các khuyến nghị của FIDIC đối với các mẫu FIDIC Silver và FIDIC Yellow khiến cho việc áp dụng mẫu hợp đồng đôi khi chưa phù hợp, gây khó khăn cho chính các bên khi hiểu và gải thích nghĩa vụ theo hợp đồng, cũng như sự phân chia rủi ro giữa đơn vị tổng thầu và chủ đầu tư trong quá trình triển khai của dự án.

Phú Cường.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889