4 doanh nghiệp xã hội Việt Nam được "tiếp lửa" triển khai ý tưởng kinh doanh

KINHTENEWS - 4 doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam đã nhận gói tài trợ 60.000 USD từ chương trình Remake City Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh nhằm hiện thực hóa các kế hoạch đầu tư kinh doanh tại sự kiện Ngày hội Kết nối Đầu tư (Demo Day) do CSIP tổ chức.

Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) phối hợp với Doanh nghiệp Xã hội Merry Year (MYSC) và Crevisse Consortium, dưới sự tài trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tổ chức thành công sự kiện Ngày hội Kết nối Đầu tư (Demo Day). Đây là một trong những hoạt động quan trọng của Chương trình Tăng tốc Ươm tạo - Remake City Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh nhằm mang đến cơ hội kết nối với các nhà đầu tư và quỹ đầu tư tác động cho các doanh nghiệp xã hội (DNXH). 

Phiên thảo luận về Đầu tư tác động tại Việt Nam.

Tại sự kiện, 04 doanh nghiệp bao gồm Nhà hàng ăn trong bóng tối (Noir), Công ty Công nghệ Ybox, Công ty TNHH CentralNest và Công ty Cổ phần Giải pháp môi trường Puritrak, đã trình bày giải pháp kinh doanh và chia sẻ kế hoạch phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh việc thuyết trình gọi vốn, các doanh nghiệp này đã tham gia phiên thảo luận về xu hướng đầu tư tạo tác động tại Việt Nam cũng như gặp gỡ 1-1 với các nhà đầu tư. Ngoài việc được nâng cao năng lực, 04 doanh nghiệp này đã nhận gói tài trợ 60,000 USD từ chương trình Remake City nhằm hiện thực hóa các kế hoạch trên. 

Bà Phạm Kiều Oanh – Giám đốc CSIP, tổ chức đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ và ươm tạo DNXH, đồng thời là đơn vị triển khai Remake City tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam là thị trường tiềm năng cho hoạt động đầu tư tác động. Điều này thể hiện qua số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp xã hội ngày một tăng. Tuy nhiên, các chính sách hiện tại mới chỉ tập trung vào nhóm khởi nghiệp, trong khi nhóm khởi nghiệp xã hội vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm. Do đó, thông qua việc triển khai Remake City tại Việt Nam, CSIP và các đối tác hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ ban hành những chính sách thiết thực hơn nữa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp xã hội cũng như thu hút nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong thời gian tới.

Theo Báo cáo Tổng quan về tình hình đầu tư tác động khu vực Đông Nam Á (2018) do Mạng lưới Đầu tư Tác động Toàn cầu (GIIN) công bố, đầu tư tác động tại Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể từ năm 2007 đến nay. Theo đó, 23 gói đầu tư tác động trị giá 25 triệu đô-la đến từ các nhà đầu tư tư nhân và 50 gói đầu tư tác động trị giá 1,4 tỉ đô-la đến từ các tổ chức phát triển tài chính đã được triển khai tại Việt Nam trong hơn 10 năm qua. Bên cạnh đó, việc Chính phủ Việt Nam chính thức ghi nhận một loại hình kinh doanh đặc biệt là DNXH tại Điều 10, Luật Doanh nghiệp cũng được coi là bước tiến đáng ghi nhận nhằm thúc đẩy hoạt động này. 

Khách mời trải nghiệm dịch vụ doanh nghiệp xã hội tại sự kiện.

Chia sẻ quan điểm về xu hướng đầu tư tác động tại Việt Nam, cũng như kỳ vọng về chương trình Remake City mang lại, Ông Jeong Tae Kim, Giám đốc DNXH Merry Year (Hàn Quốc), đơn vị đồng triển khai Remake City tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng Ngày hội Kết nối Đầu tư (Demo Day) sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia dự án gặp gỡ các nhà đầu tư tác động trong nước và quốc tế, qua đó tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác. MYSC và đối tác cũng hy vọng, với nỗ lực từ các bên liên quan, hoạt động đầu tư tác động tại Việt Nam sẽ có những khởi sắc trong thời gian tới, qua đó giúp thúc đẩy sự phát triển của các DNXH và doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động.

Được triển khai từ năm 2017, Remake City là chương trình tăng tốc ươm tạo dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tập trung giải quyết vấn đề xã hội tại hai thành phố lớn tại Việt Nam, bên cạnh Seoul (Hàn Quốc) và Jakarta (Indonesia). Tại Việt Nam, Remake City Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh tìm kiếm các doanh nghiệp khởi nghiệp có tiềm năng tăng trưởng cùng tinh thần doanh chủ cao và khả năng tạo tác động xã hội tích cực. Chương trình gồm các hoạt động đào tạo, huấn luyện trực tiếp cho mỗi doanh nghiệp, ngày hội kết nối đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình làm việc với nhà đầu tư. Năm 2016, tổng doanh thu của các doanh nghiệp tham gia chương trình là 15 triệu USD. Trong số đó, 30% các doanh nghiệp đã thâm nhập vào thị trường toàn cầu, và 60% số còn lại nhận các gói đầu tư.

Phú Cường.

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889