Vì sao Nhân dân tệ giảm giá?

Kinhtenews - Những lo ngại rằng Trung Quốc hạ giá đồng tiền để đối phó với Mỹ có thể là sai lầm.


Kể từ tháng 4, đồng Nhân dân tệ đã giảm gần 8% so với đồng USD. Điều này đã khiến nhiều nhà phân tích và chính trị gia suy đoán rằng Trung Quốc đang cố ý phá giá tiền tệ của mình để bù đắp ảnh hưởng của thuế quan của Tổng thống Donald Trump. Điều này dường như là không đúng.

Về mặt lý thuyết, giá của đồng Nhân dân tệ được thiết lập bởi một rổ gồm hơn 20 loại tiền tệ, nhiều loại trong số đó được neo bằng đồng USD. Do đó, giá trị của đồng Nhân dân tệ có biến động ngược chiều với chỉ số USD; khi đồng USD tăng, đồng Nhân dân tệ đi xuống và ngược lại.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, đồng NDT đã giảm khá nhanh. Trước khi áp đặt thuế quan, khi USD tăng, Trung Quốc dường như đang giữ tiền của mình cao hơn mức dự đoán của giỏ tiền tệ theo dõi. Nhưng kể từ khi cuộc chiến thương mại bắt đầu một cách nghiêm túc, nước này đã để cho đồng Nhân dân tệ giảm nhanh hơn và gần với giá trị mà rổ tiền tệ đề nghị Sự suy giảm nhanh chóng đó đã khiến những lo ngại rằng Trung Quốc có thể đang tham gia vào việc giảm giá đồng tiền để cạnh tranh.

Tỷ giá USD/CNY. Nguồn: Tradingview.com

Tuy nhiên, nỗi sợ này sẽ tan biến nếu chúng ta phân tích ki một số số liệu. Kể từ tháng 1, chỉ số USD đã tăng 8,5%, trong khi đồng Nhân dân tệ đã giảm chỉ 6,1% so với đồng USD. Trong cùng thời gian, chỉ số tiền tệ thị trường mới nổi của MSCI đã giảm 6,4% - gần như hoàn toàn trùng khớp với đà giảm của đồng Nhân dân tệ và cho thấy rằng, trong trường hợp xấu nhất, đồng tiền của Trung Quốc có thể giảm thêm nữa để đạt được mức mà giỏ tiền tệ gợi ý.

Hơn nữa, ngay cả khi đồng Nhân dân tệ giảm trong quý II, Trung Quốc cán cân thương mại của nước này là dương 32 tỷ USD. Thặng dư đó kết hợp với một đồng tiền suy giảm tiếp tục cho thấy rằng Trung Quốc chỉ đơn giản là neo giá trị đồng Nhân dân tệ vào rổ.

Quan trọng hơn, Trung Quốc chưa chắc đã muốn đồng NDT giảm giá mạnh và bền vững. Điều đó sẽ gây ra một số vấn đề khác: Người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với việc tăng giá gấp đôi do thuế quan và sức mua giảm do đồng tiền suy yếu. Lịch sử gần đây cho thấy rằng Trung Quốc sẽ cố gắng can thiệp biến động trong đồng nhân dân tệ một khi nó chạm hoặc mức trong giới hạn 6,9-6,3. Khi Nhân dân tệ giao dịch tại đại lục được giao dịch ở mức 6.79 và ở nước ngoài thậm chí còn thấp hơn - chỉ ra rằng các nhà đầu tư mong đợi một sự suy giảm hơn nữa - có khả năng các quan chức nước này chẳng bao lâu sẽ can thiệp vào.

Điều đó đặc biệt đúng bởi vì mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn cho nền kinh tế Trung Quốc trước khi chúng trở nên tốt hơn. Rủi ro lớn đối với tài chính của Trung Quốc luôn là lộ trình chính sách tiền tệ của Mỹ. Với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chỉ ra rằng nó có ý định thắt chặt - do đó có khả năng đẩy đồng USD lên và đồng Nhân dân tệ giảm – và chênh lệch lợi suất trái phiếu Mỹ - Trung Quốc duy trì dưới 1%, viễn cảnh phía trước trông ngày càng đá.

Điều quan trọng nhất mà Trung Quốc có thể làm ngay bây giờ là làm rõ ý định của nó. Với FED, công việc quan trọng nhất của nó là giao tiếp với thị trường. Ngược lại, ngân hàng trung ương của Trung Quốc thường công bố hầu hết các thay đổi chính sách hoặc tỷ giá một bất ngờ và cũng không truyền đạt nhiều về các mục tiêu của nó.

Đặc biệt là trong thời kỳ thị trường biến động mạnh, sự im lặng như vậy có thể tạo ra tâm lý tràn lan. Trên thực tế, có rất ít lý do để nghĩ rằng Trung Quốc đang đẩy đồng tiền của mình xuống để bù đắp thuế quan của Trump, mà nếu có thì đây cũng chưa phải lúc. Các thị trường sẽ luôn hoan nghênh những động thái đối thoại của PBOC.

Nguồn Bloomberg
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889