Ông chủ Go-Jek đã tạo ra start-up tỷ đô như thế nào?

Kinhtenews - Khi Nadiem Makarim tung ra dịch vụ gọi xe mang tên Go-Jek của Indonesia vào năm 2010, anh không thể lường trước được thành công của mình.


Đối với anh, nó chỉ đơn giản là một cách để cải thiện ngành gọi xe máy của nước mình. Nhưng trong vòng 6 năm ngắn ngủi, Makarim đã đi vào lịch sử với tư cách là người sáng lập của một “kỳ lân” (start-up trị giá từ 1 tỷ USD trở lên) đầu tiên của Indonesia. Ở tuổi 34, anh là CEO một công ty có giá trị ước tính gần 5 tỷ USD.

Ý tưởng nảy sinh 

Tất cả bắt đầu tại Harvard, như nhiều start-up khác. Lớn lên ở Indonesia, Makarim đã nhìn thấy tận mắt dịch vụ gọi xe máy quan trọng như thế nào, được biết đến với tên gọi ojeks, là nền kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, giá cả và độ tin cậy trên thị trường lại là vấn đề lớn.

Vì vậy, trong thời gian học MBA, Makarim quyết định làm điều gì đó để cải thiện, hợp tác với những người đồng sáng lập Kevin Aluwi và Michaelangelo Moran. Makarim chia sẻ với CNBC rằng: "Tôi nghĩ rất nhiều người không tin vào thời điểm đó, về việc những Go-Jek có thể chuyên nghiệp và đáng tin cậy".

Makarim giải thích rằng, khi làm việc ở Indonesia, anh thường xuyên thuê họ để giao hàng và giao nhận thức ăn cho mình. "Bằng cách làm quen với họ, tôi nhanh chóng nhận ra rằng khu vực phi chính thức có giá trị không thể tin được".

Ý tưởng về một doanh nghiệp điều phối các cuộc gọi nhằm kết nối 20 tài xế ban đầu với hành khách nhanh chóng phát triển thành một ứng dụng đa dịch vụ, tạo ra một lực lượng lao động hơn một triệu người.

Theo Makarim, nhiều start-up thành công nhờ chọn đúng "thời điểm" và Go-Jek, cũng như các start-up khác, đã thúc đẩy làn sóng của nền kinh tế chia sẻ đang phát triển - anh cũng ghi nhận những gì mình mô tả là phương pháp kinh doanh "phản trực giác" của công ty.

“Khi chúng tôi bắt đầu, mọi người nói với chúng tôi rằng bạn chỉ cần giỏi một thứ, bởi vì nếu không siêu giỏi thì không ai sẽ sử dụng sản phẩm của bạn hoặc những người khác sẽ xuất hiện và vượt qua bạn với công nghệ tốt hơn, nhiều tiền hơn”, Makarim nhớ lại.

Trái ngược với lời khuyên thông thường, Go-Jek quyết định dịch chuyển nhanh chóng từ dịch vụ gọi xe máy thuần túy đến các chuyến giao đồ ăn, dịch vụ làm đẹp theo yêu cầu, đặt chỗ giải trí và thậm chí thanh toán điện tử, với mục tiêu trở thành một nền tảng đầy đủ dịch vụ". Đó là điều mà Makarim cảm thấy đặc biệt cần thiết ở châu Á, nơi mà việc áp dụng ứng dụng di động ngày càng tăng và người tiêu dùng đã thể hiện sự ưu tiên cho các nền tảng "phục vụ tất cả nhu cầu" (one-stop).

"Suy nghĩ đã có lúc đầu của chúng tôi là khách hàng không phải những người gọi xe ôm, mà phải là khách hàng nhờ giao hàng thực phẩm”, Makarim nói với Christine Tan của CNBC. "Chúng tôi xây dựng một sản phẩm giúp giải đáp những câu hỏi mà một người thường gặp phải trong cuộc sống hằng ngày của họ".

Đó là một chiến lược mà Makarim hy vọng sẽ tiếp tục gặt hái thành công khi Go-Jek mở rộng trên khắp Đông Nam Á trong nỗ lực cạnh tranh và vượt qua đối thủ.

Cạnh tranh là điều tốt

Hiện tại, Go-Jek chỉ hoạt động ở Indonesia nhưng, từ tháng tới, dịch vụ của hãng sẽ ra mắt tại Việt Nam và Thái Lan. Công ty cũng dự kiến sẽ sớm thâm nhập vào Singapore để lấp đầy khoảng trống để lại của Uber, khi nó rút khỏi Đông Nam Á vào tháng 5.

Động thái này sẽ khiến Go-Jek phải cạnh tranh với Grab, dịch vụ gọi xe của Singapore đang dẫn đầu Đông Nam Á. Makarim thừa nhận cạnh tranh có thể khiến hai người ít nói chuyện với nhau hơn, anh cho biết áp lực cũng đã giúp đẩy tiến lên phía trước.


Anh nói: "Cạnh tranh là rất khó khăn. Nhưng khi bạn đạt được một bước tiến lên trên và bạn nhận ra rằng, thực sự, cạnh tranh là một yêu cầu cần thiết để mở rộng quy mô, và khi ấy bạn sẽ nghĩ khác về cạnh tranh".

Makarim nói thêm rằng anh hy vọng Go-Jek sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp khác, cả ở Indonesia và khu vực rộng hơn, và hành động như một minh chứng về cách công nghệ có thể phá vỡ hiện trạng và cải thiện cuộc sống.

Anh nói: "Chúng tôi muốn khai phá ra một thị trường rộng lớn trong khu vực. Sau 10-20 năm nữa, tôi hy vọng Go-Jek sẽ được nói đến khi công ty chứng minh công nghệ thực sự là yếu tố quan trọng trong việc mở ra một nền kinh tế mới, nhảy vọt vào giai đoạn tiếp theo của tiến hóa xã hội".

Nguồn CNBC


Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889