Cuộc chiến EU và Mỹ chính thức bắt đầu?

Kinhtenews - Gần 300 tỷ USD giá trị hàng xuất khẩu của Mỹ sẽ ảnh hưởng bởi thuế quan trả đũa nếu Tổng thống Trump quyết trừng phạt ô tô nhập khẩu thế giới.


Tổng thống Donald Trump cho biết, dựa trên thuế quan và rào cản thương mại mà EU từ lâu đã áp đặt với Mỹ, nước này sẽ áp thuế 20% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu từ EU.

Hiện Mỹ áp thuế 2,5% đối với ô tô chở khách nhập khẩu từ EU và 25% đối với xe bán tải nhập khẩu. Còn EU áp thuế 10% đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ. Cảnh báo mới nhất vừa được Ủy ban châu Âu đưa ra đáp lại cuộc điều tra nhằm vào ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu.

Trong tài liệu dài 10 trang gửi Bộ Thương mại Mỹ, EU cho biết hiện các công ty châu Âu sản xuất gần 2,9 triệu ô tô tại Mỹ, đảm bảo việc làm cho hơn 400.000 lao động.

Do vậy, việc áp mức thuế mới 20% lên ô tô và phụ tùng ô tô sản xuất từ khu vực này của Tổng thống Trump chỉ là một hành động "gậy ông đập lưng ông", làm xói mòn hoạt động chế tạo ô tô, khiến chính người lao động Mỹ gia tăng nguy cơ mất việc làm.

Theo tính toán, mức thuế mới sẽ không giúp cải thiện cán cân tài khoản vãng lai của Mỹ. Hiện nay, EU được xem là đối tác chủ chốt của Mỹ và họ hoàn toàn có đủ lý do để được loại khỏi danh sách bị áp thuế thép và nhôm. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump đã không nhất trí về điều này.

Tôi không nhận thấy có lợi ích gì đặc biệt đối với chính quyền Trump nếu như họ loại trừ EU ra khỏi danh sách áp thuế”, ông Denton nhận định.

Phòng Thương mại Mỹ tại EU, cơ quan đại diện cho các công ty Mỹ tại khu vực đã phải kêu gọi chính quyền Trump hành động một cách kiềm chế.


Việc áp mức thuế mới 20% lên ô tô và phụ tùng ô tô sản xuất từ khu vực này của Tổng thống Trump chỉ là một hành động "gậy ông đập lưng ông", làm xói mòn hoạt động chế tạo ô tô, khiến chính người lao động Mỹ gia tăng nguy cơ mất việc làm.

Các đề xuất áp thuế của Mỹ có thể làm bùng phát tình trạng căng thẳng nguy hiểm trong vấn đề thương mại và có thể gây ra hậu quả khó lường. Chúng có thể gây ảnh hưởng tới đà tăng trưởng, công ăn việc làm và an ninh ở cả hai Đại Tây Dương” - Phòng Thương mại Mỹ tại EU nói trong một tuyên bố chính thức.

EU nói rằng họ sẽ đáp trả một cách “cân xứng” nhằm tránh một cuộc chiến thương mại với Mỹ. Tuy nhiên Tổng thống Trump lại không nhìn nhận vấn đề theo cách này. Trước đây, ông Trump từng đe dọa sẽ đáp trả lại bất cứ rào cản thương mại nào của EU bằng cách đánh thuế xe hơi nhập từ EU.

Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ros đã khởi động một cuộc điều tra để xem liệu xe hơi nhập khẩu từ nước ngoài có gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia Mỹ hay không. Chính quyền Mỹ cũng từng sử dụng lý do “an ninh quốc gia” khi tuyên bố áp thuế thép và nhôm. Việc đánh thuế xe hơi và linh kiện xe hơi xuất sang Mỹ chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới các nhà sản xuất toàn cầu và cả những người lái xe ở nước Mỹ.

Quan hệ giữa Mỹ và EU hiện nay cũng đang trở nên căng thẳng liên quan tới vấn đề Iran. Giới doanh nghiệp EU gần đây đã chịu tổn thất không nhỏ do quyết định áp đặt lại lệnh trừng phạt nhằm vào Iran do chính quyền Mỹ đưa ra. Động thái này đã ảnh hưởng tới hàng loạt các thỏa thuận thương mại EU-Iran có giá trị lên tới hàng tỷ USD.

EU hiện nay đã phản ứng bằng cách công bố các biện pháp được thiết kế để giới doanh nghiệp của khối này lách được lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Nguồn CNBC
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889