Các nền kinh tế lớn vẫn chưa sẵn sàng cho một cuộc suy thoái tiếp theo?

Kinhtenews - Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Lawrence Summers, cảnh báo các nước phát triển đang được trang bị rất tệ cho một cuộc suy thoái khác, cả về mặt kinh tế lẫn chính trị, và các ngân hàng trung ương nên cảnh giác với việc tăng lãi suất chỉ để ngăn chặn vấn đề lạm phát đang trở nên hơi “nóng” một chút.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers.

"Những hậu quả của một cuộc suy thoái kinh tế khác hiện làm mờ và vượt xa bất kỳ hậu quả xấu nào liên quan đến vấn đề lạm phát đang tăng lên mức cao hơn 2% một chút", ông Summers nói vào hôm thứ Hai tại một hội nghị của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ở Sintra, Bồ Đào Nha.

Những nhận xét trên được đưa ra khi các nhà hoạch định chính sách tiền tệ quyền lực nhất thế giới bắt đầu thu hẹp những mức hỗ trợ bất thường dành cho nền kinh tế quốc gia kể từ cuộc khủng hoảng tài chính cách đây một thập niên. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuần trước đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm và báo hiệu tốc độ của các đợt tăng khác trong tương lai sẽ nhanh hơn, còn ECB thì tuyên bố sẽ giảm dần chương trình mua trái phiếu.

Ông Summers cho rằng lãi suất không thể trở lại mức bình thường như trong lịch sử trước cuộc suy thoái tiếp theo, khiến các ngân hàng trung ương không thể phản ứng với mức độ sức mạnh cần thiết để giải quyết sự suy thoái đó một cách có hiệu quả. Ông nói thêm rằng một cuộc suy thoái khác sẽ làm trầm trọng thêm các lực lượng chủ nghĩa dân túy và chủ nghĩa bảo hộ vốn đã gia tăng ở phần lớn thế giới phát triển.

"Tránh một đợt suy thoái kinh tế khác trong tương lai gần, càng lâu càng tốt, là vấn đề khẩn cấp lớn nhất", ông Summers nói, đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương bổ sung các chỉ thị ổn định giá cả đúng chuẩn bằng chính sách việc làm đầy đủ được duy trì ở mức tối đa.

“Thật sự đáng sợ”

Những phát biểu ​​của ông đã lặp lại ý kiến trước đó của nhà quản lý quỹ đầu cơ tỷ phú Paul Tudor Jones vào hôm thứ Hai.

"Cuộc suy thoái tiếp theo là thực sự đáng sợ vì chúng ta sẽ không có bất kỳ công cụ bình ổn nào", Jones nói trên Yahoo Finance. "Chính sách tiền tệ sẽ ‘kiệt sức’ thật sự nhanh chóng" trong khi kích thích tài khóa không có sẵn.

Chủ tịch ECB Mario Draghi, Chủ tịch Fed Jerome Powell, Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda và Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc Philip Lowe dự kiến ​​sẽ cùng nhau xuất hiện trong một cuộc thảo luận dành cho nhóm chuyên gia tại cuộc hội nghị ngay bên ngoài Lisbon vào chiều thứ Tư tới theo giờ địa phương.

Nhã Thanh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889