Ngân hàng Canada chuẩn bị tung dịch vụ "két an toàn" lưu trữ tiền ảo

Kinhtenews - VersaBank là một trong những ngân hàng truyền thống đầu tiên trên thế giới đang xây dựng "két an toàn" dành cho tiền ảo...


Ngân hàng VersaBank Inc. của Canada đang xây dựng hệ thống "két an toàn" ảo VersaVault dành cho tiền ảo và các loại tài sản số khác, dự kiến bắt đầu cung cấp dịch vụ này cho các khách hàng trên khắp thế giới vào tháng 6 tới, hãng tin Bloomberg cho biết.

"Chúng tôi sẽ thực hiện đúng chức năng của ngân hàng - an toàn và đảm bảo và điều chúng tôi đang làm hiện tại cho thấy các két an toàn dưới hầm của các ngân hàng đang trở nên lỗi thời", David Taylor, giám đốc điều hành của VersaBank - nằm trong nhóm nhỏ nhất tại Canada tính theo tài sản, nói.

Tại Canada, nơi các ngân hàng được nhận định là nằm trong nhóm "khỏe mạnh" nhất thế giới, đây cũng là nơi có thị trường chứng khoán sôi động với các xu hướng mới như blockchain có thể nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

VersaBank đã chiêu mộ chuyên gia an ninh mạng Gurpreet Sahota từ BlackBerry Ltd. – nhà sản xuất điện thoại từ lâu được coi là đi đầu thế giới về độ bảo mật – để dẫn dắt đội kỹ sư phần mềm thiết kế két an toàn ảo VersaVault.

Hệ thống này sẽ lưu trữ tài sản số trong các máy chủ trên khắp thế giới. Cũng giống như két sắt an toàn thông thường, ngân hàng không biết thứ gì chứa bên trong đó. Nhưng điểm khác biệt là bản thân VersaBank cũng sẽ không tiếp cận được thứ có trong VersaVault.

"Điểm khác biệt của chúng tôi trên thị trường này là đảm bảo an toàn và đặc biệt riêng tư", ông Taylor cho biết. "Ngân hàng cũng không thể mở két ảo. Chúng tôi chỉ cung cấp thứ mà khách hàng có thể để chìa khóa ảo của họ vào đó".

Gần đây, một loạt vụ tấn công vào các sàn tiền ảo, trong đó điển hình là vụ đánh cắp hơn 500 triệu USD từ sàn Coincheck của Nhật cho thấy sự cấp thiết của việc đảm bảo an ninh trên thị trường này. Các hacker thường đánh cắp tài sản từ các sàn này bằng cách tấn công và truy cập vào ví điện tử kết nối internet lưu trữ tiền ảo của khách hàng.

Theo ông Taylor, sau khi VersaBank công bố kế hoạch VersaVault vào cuối tháng trước, các quỹ lớn tỏ ra quan tâm tới việc lưu trữ tài sản của mình tại đây. Dù giá chưa được xác định nhưng dự báo là sẽ khá đắt, ông cho biết.

VersaBank là một trong những ngân hàng truyền thống đầu tiên có kế hoạch xây dựng két lưu trữ an toàn dành cho tiền ảo. Tháng 11/2017, ngân hàng Shinhan của Hàn Quốc cho biết dự định tung ra dịch vụ két Bitcoin vào giữa năm 2018.

Ngoài nhóm nhà băng, công ty Xapi - có trụ sở tại Palo Alto, California đã cung cấp dịch vụ lưu trữ Bitcoin được khoảng 4 năm. Trong khi đó, một công ty có trụ sở tại Toronto Goldmoney cũng đã cho phép khách hàng mua, bán và lưu trữ tài sản kim loại quý tại các két sắt đặt tại 7 quốc gia và bắt đầu có dịch vụ lưu trữ Bitcoin từ tháng 9 năm ngoái.

Ông Taylor được biết đến với nhiều cải tiến trong ngành ngân hàng Canada, là người du nhập vào Canada mô hình ngân hàng không chi nhánh vào năm 1993, bốn năm trước khi ING Groep NV vào nước này với dịch vụ ngân hàng qua điện thoại.

VersaBank, có nguồn gốc là một quỹ tín thác tại Saskatchewan vào năm 1979, hiện vẫn hoạt động theo mô hình điện tử không chi nhánh, thu hút tiền gửi thông qua mạng lưới môi giới trên khắp cả nước và mua lại khoản vay, khoản phải thu từ các công ty tài chính, đồng thời làm việc với các đối tác để cấp tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ lẻ.

"Chúng tôi là một ngân hàng số mà ở đó có ít sự can thiệp của con người, đóng vai trò như một nhà kho của các tài sản, và hưởng chênh lệch trung gian", ông Taylor phát biểu.

VersaBank hiện có giá trị vốn hóa khoảng 158 triệu đôla Canada (126 triệu USD), tài sản 1,73 tỷ đôla Canada và 80 nhân viên. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã vượt qua nhiều ngân hàng lớn khi tăng giá tới 24%, so với mức giảm 2,9% của các cổ phiếu ngân hàng trong S&P/TSX Commercial Banks Index. Năm ngoái, cổ phiếu VersaBank cũng tăng 19% so với mức tăng 11% của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Trên thị trường tiền ảo, đồng Bitcoin vừa sụt xuống dưới 7.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm ngoái, kéo theo nhiều tiền ảo khác sau thông tin một số ngân hàng lớn của Mỹ ngừng cho phép mua tiền ảo qua thẻ tín dụng bởi lo ngại các rủi ro và muốn bảo vệ khách hàng của mình.

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889