Núi tiền mặt của Apple đủ mua Wal-mart

Kinhtenews - Khối tiền mặt của Apple đã tăng 13% so với năm ngoái, lên kỷ lục 261,5 tỷ USD quý trước.

Với số tiền hiện có, Apple có thể mua đứt hãng phần mềm Oracle mà vẫn còn dư 54 tỷ USD. Họ cũng có thể mua chuỗi siêu thị Wal-mart hoặc đại gia viễn thông Mỹ AT&T, dựa theo vốn hóa hiện tại.

Dù vậy, Apple hiếm khi có các thương vụ đầu tư đình đám, trừ khoản vốn rót vào Didi và Beats. Thay vào đó, họ đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Công ty này đã chi 2,94 tỷ USD cho hoạt động này trong quý trước, tăng so với 2,56 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng thứ 9 liên tiếp chi phí này tăng lên.

Apple vẫn đang ăn nên làm ra nhờ iPhone. Ảnh: AFP

Giám đốc Tài chính Apple - Luca Maestri cho biết 94% số tiền mặt hiện được giữ ngoài Mỹ. Apple gần đây có cửa hàng mới tại Dubai. Doanh số iPad quý trước cũng tăng hai chữ số tại các thị trường chủ chốt như Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp và Trung Quốc.

CEO Tim Cook là người rất ủng hộ chính sách cải tổ thuế - trong đó có đề xuất giảm thuế để đưa tiền từ nước ngoài về Mỹ của Tổng thống Donald Trump. Việc này có thể giúp Apple dùng tiền mua công ty khác hoặc trả cổ tức.

Apple hôm qua công bố báo cáo tài chính quý trước. Theo đó, doanh thu của hãng tăng 7%, lên 45,4 tỷ USD. Lợi nhuận ròng tăng 12% lên 8,7 tỷ USD. Riêng iPhone, Apple đã bán ra 41 triệu chiếc, xấp xỉ dự đoán 41,1 triệu chiếc của phố Wall. Thiết bị này cũng đã đạt mốc tiêu thụ 1,2 tỷ chiếc. Ngoài ra, hãng cũng bán được 4,3 triệu máy Mac trong quý vừa qua.

Sau thông tin này, giá cổ phiếu của Apple hôm qua đã tăng mạnh. Chốt phiên, mức tăng lên tới 6%, cao nhất từ trước đến nay, giúp vốn hóa Táo Khuyết có thêm gần 50 tỷ USD.

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889