Trung Quốc phủ nhận 'dư thừa sản xuất'

KINHTENEWS - Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao bác bỏ nhận định của phương Tây về dư thừa sản xuất, khẳng định xe điện nước này cạnh tranh lành mạnh.

Trong một hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp Trung Quốc tại Paris (Pháp) hôm 7/4, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao tuyên bố các hãng xe điện nước này không dựa vào trợ cấp của chính phủ để giành lợi thế cạnh tranh.

"Các hãng xe điện Trung Quốc đang phát triển dựa vào đột phá công nghệ, quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng hoàn hảo. Họ cũng đối mặt với sự cạnh tranh phải phát triển nhanh và không dựa vào trợ cấp để có lợi thế", ông nói.

Ông Wang cũng khẳng định những cáo buộc của Mỹ và châu Âu rằng Trung Quốc "dư thừa sản xuất" là không có căn cứ.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao. Ảnh: Reuters

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh ông Wang đến châu Âu để gặp giới chức EU, khi các nước này đang điều tra liệu xe điện Trung Quốc có hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng hay không.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng đang ở Trung Quốc. Trọng tâm chuyến thăm lần này của bà là bày tỏ sự lo ngại về tình trạng dư thừa sản xuất tại Trung Quốc, đặc biệt là xe điện, pin năng lượng mặt trời và các sản phẩm bán dẫn. Những mặt hàng này đang được xuất khẩu ồ ạt, trong bối cảnh nhu cầu nội địa lao dốc. Bà muốn thảo luận với Trung Quốc rằng việc này không bền vững với chính quốc gia này và không có lợi với các hãng sản xuất nước khác.


Cuộc họp của ông Wang hôm qua có sự tham gia của hơn 10 doanh nghiệp Trung Quốc, như hãng xe BYD, Geely và hãng pin CATL. Wang cũng khẳng định chính phủ Trung Quốc sẽ tích cực hỗ trợ các công ty bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Cuối tháng 3, Reuters trích các nguồn tin thân cận cho biết chuyến đi của ông sẽ tập trung vào cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu (EC). Trong phân khúc xe điện giá rẻ, các hãng Trung Quốc hiện bỏ xa châu Âu.

Cuộc điều tra bắt đầu cuối năm ngoái, dự kiến kết thúc vào tháng 11. Tuy nhiên, các lãnh đạo EU có thể nâng thuế nhập khẩu sớm hơn.

Wang hôm qua cũng gặp Luca de Meo - CEO Renault kiêm Chủ tịch Hiệp hội Các hãng xe châu Âu (ACEA). Hôm nay, ông có thể gặp Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire.

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889