Ấn Độ tăng mua dầu Mỹ khi Nga bị siết trừng phạt

KINHTENEWS - Ấn Độ đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung dầu thô, khi Mỹ tăng trừng phạt Nga.

Tháng tới, 6 tàu chở khoảng 7,6 triệu thùng dầu thô Mỹ sẽ tới Ấn Độ. Đây là lượng dầu Mỹ được nước Nam Á này mua nhiều nhất trong hơn một năm qua, theo dữ liệu theo dõi tàu thuyền của Kpler.

Các con tàu này sẽ cập cảng phía Tây Ấn Độ. Chúng chở dầu cho các công ty như hãng năng lượng Reliance Industries, Vitol và Equinor.

Ấn Độ hiện là nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu thế giới. Dù vậy, họ đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung, khi Mỹ áp các lệnh trừng phạt mới lên Nga. Tháng trước, hãng vận tải biển quốc doanh Sovcomflot (Nga) và 14 tàu dầu khác liên quan bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt.

Reuters trích nguồn tin thân cận cho biết Reliance - công ty sở hữu tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới, sẽ không mua thêm dầu Nga bằng các tàu của Sovcomflot sau lệnh trừng phạt trên. Nhiều nhà máy lọc dầu khác tại Ấn Độ cũng có kế hoạch dừng hợp tác với hãng vận tải biển này. Việc này có thể gây thêm sức ép lên dầu Nga, khiến lượng khách hàng co lại.

Một tàu dầu của Sovcomflot tại cảng biển ở Thổ Nhĩ Kỳ tháng 2/2024. Ảnh: Reuters

Vài năm qua, dầu Nga bị nhiều quốc gia xa lánh, do e ngại các lệnh trừng phạt của phương Tây lên Moskva, sau chiến sự tại Ukraine nổ ra đầu năm 2022. Khi không còn khách hàng phương Tây, Nga chuyển hướng bán dầu sang châu Á. Hai nước mua chủ chốt là Ấn Độ và Trung Quốc.

Ấn Độ hiện là nước mua dầu Nga lớn nhất bằng đường biển. Dù vậy, hoạt động mua bán dầu giữa hai nước gần đây gặp nhiều thách thức. Hồi tháng 1, Reuters đưa tin 14 tàu chở 10 triệu thùng dầu Sokol của Nga mắc kẹt ngoài khơi Hàn Quốc suốt nhiều tuần.

Số dầu này dự định giao cho hãng dầu quốc doanh Indian Oil Corp (Ấn Độ). Tuy nhiên, giao dịch bị trì hoãn do các lệnh trừng phạt của Mỹ và vấn đề về thanh toán. Đến tháng 2, chúng được bán dần cho cả khách hàng Trung Quốc lẫn Ấn Độ.

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889