Nhà đầu tư ngoại rút 36 tỷ USD khỏi Nga

KINHTENEWS - Một năm qua, nhà đầu tư ngoại đã thực hiện khoảng 200 thương vụ bán tài sản kinh doanh tại Nga và rút khỏi đây hàng chục tỷ USD.

Phân tích số liệu từ Ngân hàng Trung ương Nga, hãng thông tấn RIA Novosti hôm 29/5 ước tính nhà đầu tư ngoại đã rút 36 tỷ USD khỏi nước này, sau khi bán tài sản kinh doanh tại đây trong giai đoạn tháng 3/2022 – 3/2023.

Con số này tương đương vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Nga năm 2021 - thời điểm trước khi chiến sự tại Ukraine nổ ra. Theo Báo cáo Đầu tư Thế giới 2022 của Hội nghị Liên hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), FDI rót vào Nga năm 2021 là 38,2 tỷ USD.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết trong một năm tính đến hết tháng 3/2023, khoảng 200 thương vụ bán tài sản đã hoàn tất. Tuy nhiên, chỉ 20% là có quy mô lớn (lượng tài sản trên 100 triệu USD).

"Về quy mô kinh tế, tác động từ việc nhà đầu tư ngoại bán chi nhánh ở Nga không lớn", cơ quan này cho biết trong báo cáo về ổn định tài chính quốc gia. Hồi tháng 4, khi giá ruble lao dốc, họ cũng lên tiếng xoa dịu tác động với thị trường ngoại hối từ việc công ty phương Tây rút khỏi Nga.

Logo của một cửa hàng McDonald's tại Moskva được gỡ bỏ tháng 5/2022. Ảnh: Reuters

Dù vậy, Điện Kremlin hiện có kế hoạch đưa ra mức trần 1 tỷ USD mỗi tháng kể từ tháng 6, áp dụng với lượng ngoại tệ mà người dân có thể mua để thực hiện các thương vụ chuyển giao tài sản của phương Tây.

"Trong bối cảnh thặng dư tài khoản vãng lai của Nga đang giảm, lượng lớn ngoại tệ cần để mua tài sản phương Tây có thể gây tác động tiêu cực lên thị trường ngoại hối. Vì thế, người mua cần dàn trải lượng mua ra trong thời gian dài hơn", Ngân hàng Trung ương Nga cho biết.

Nhiều công ty lớn trên thế giới đã rời đi hoặc giảm quy mô hoạt động tại Nga sau khi nước này mở chiến dịch quân sự tại Ukraine đầu năm ngoái. McDonald’s, Starbucks hay Ford Motor, đã đóng cửa tại Nga. Những cái tên sắp tới là hãng xe Volkswagen, ngân hàng UniCredit và Raiffeisen Bank International.

Theo quy định hiện tại, các công ty muốn rời Nga sẽ phải xin phép chính phủ và phải bán tài sản với giá giảm 50%. Năm ngoái, giá trị số tài sản mà các công ty ngoại bán ra vào khoảng 15-20 tỷ USD.

Nhiều công ty rút đi nhưng có kèm điều khoản có thể mua lại tài sản sau này, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết. Điều này sẽ giúp việc kinh doanh không bị gián đoạn.

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889