Metaverse có thể thay đổi cuộc chơi bất động sản: ai sẽ được hưởng lợi?

KINHTENEWS - Cũng như mọi cuộc đua công nghệ trong lịch sử, người được hưởng lợi sẽ là những bên có thể tiếp cận và áp dụng công nghệ hiệu quả, nhanh chóng nhất; bên chậm chân hoặc từ chối cơ hội thay đổi sẽ sớm bị bỏ lại phía sau.


Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam: "Chúng ta hiện đang sống trong thời đại số hóa thay đổi "cuộc chơi" của mọi ngành nghề. Đây là một thời điểm quan trọng và chứa đựng những cơ hội ta chưa thể hình dung được. Nhất là đối với lĩnh vực bất động sản, chính trong tên gọi đã mang nghĩa “không xê dịch”, khó thay đổi linh hoạt theo xu hướng mới ngay lập tức".

Dù vậy, điều đó không ngăn cản các nhà phát triển, điều hành dịch vụ bất động sản trên thế giới gia nhập "cuộc chơi" Metaverse - vũ trụ ảo.

Khi trang bị màn hình, thiết bị thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường và kết nối mạng, bất kỳ ai cũng có thể bước vào vũ trụ ảo ở dạng nhập vai avatar - hình đại diện ảo, di chuyển qua các môi trường mới, tìm trải nghiệm mới và độc đáo, tương tác với các avatar khác.

Theo Global Market Estimate, thị trường Metaverse toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 45,5% từ năm 2022 đến năm 2027.

Theo nghiên cứu của Cushman & Wakefield, có nhiều doanh nghiệp đang tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới của Metaverse vào hoạt động bất động sản của mình, dưới đây là một số ví dụ về ứng dụng trong các phân khúc văn phòng, bán lẻ, nhà ở, khách sạn và công nghiệp.

Metaverse có thể cho phép các doanh nghiệp xây dựng không gian văn phòng trong thế giới ảo, nơi nhân viên và khách hàng của họ có thể gặp gỡ, làm việc, cộng tác, trao đổi ý tưởng và bán hàng. Điều này cũng có nghĩa là nhân viên có thể làm việc theo cách của họ, vẫn được truyền đầy cảm hứng để làm việc hiệu quả mà không cần phải di chuyển đến văn phòng thật.

Ví dụ điển hình là ứng dụng Workrooms của Meta, cho phép nhân viên đăng nhập vào văn phòng ảo, đeo kính thực tế ảo của Meta và trao đổi với đồng nghiệp như đang thật sự đứng bên cạnh nhau.

Dù vẫn còn nhiều rào cản cho việc áp dụng rộng rãi như chi phí (giá một chiếc kính dao động từ 429 đến 1.000 USD, theo Meta), độ tiện dụng và tính cần thiết, thì vẫn còn rất nhiều dự địa phát triển cho văn phòng ảo khi ngày càng nhiều người muốn làm việc từ xa, bán hoặc toàn phần, và các công ty mở rộng phạm vi tuyển chọn nhân tài.

Theo bà Trang Bùi, bán lẻ chính là một trong những mảng đang phát triển mạnh mẽ với sự hỗ trợ của Metaverse. Hàng loạt chủ trung tâm mua sắm, nhà điều hành và nhà bán lẻ đã và đang thiết kế và xây dựng không gian bán lẻ ảo với hy vọng tạo ra một nơi có những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Người mua sắm có thể đến trải nghiệm không gian cửa hàng, thử quần áo, giày dép lên avatar của mình, tùy chỉnh chất liệu và màu sắc...

Đây là nơi vũ trụ ảo có thể giao nhau trong cuộc sống thực, vì người tiêu dùng cũng có thể chọn mua những mặt hàng này trong thế giới ảo và ngay lập tức được giao hàng đến tận nhà trong thế giới thực.

Bằng cách hiểu hành vi của người tiêu dùng trong thế giới ảo, Metaverse có thể cung cấp thông tin sâu hơn về tâm lý người dùng cho các thương hiệu, giúp nhãn hàng dự đoán xu hướng và định vị khách hàng tốt hơn. K11, Adidas, Burberry, Gucci, Tommy Hilfiger, Nike, Samsung và Louis Vuitton đều là những ví dụ về các doanh nghiệp trên thế giới đã xây dựng nền tảng bán lẻ ảo trên Metaverse.

Đối với ngành khách sạn, thực tế ảo cho phép những vị khách tiềm năng ghé thăm khách sạn trước khi đặt phòng. Công nghệ cũng cho phép các khách sạn và nhà tổ chức sự kiện phát triển và thực hiện các sự kiện hội thảo, hội nghị và diễn đàn, có thể truy cập trên toàn thế giới và không cần người tham dự và diễn giả di chuyển đến từ nơi xa.

Tuy nhiên, điều này có nghĩa là thị phần MICE - du lịch hội nghị và triễn lãm, có thể sẽ bị ảnh hưởng do khách tham dự không còn cần mất thời gian di chuyển đến tận nơi để tham dự nữa.

Theo Euromonitor International, ước tính trên phạm vi toàn cầu, 274 triệu chuyến công tác có thể bị mất vào năm 2027 và khoảng 36 tỷ đô la Mỹ chi phí đi công tác trực tiếp có thể được chuyển sang các sự kiện và hoạt động đi công tác ảo trong Metaverse.

Đối với mảng cư trú, công nghệ này có thể được áp dụng tương tự như bán lẻ, nơi người mua tiềm năng có thể tham quan khu dân cư và khu vực lân cận được tạo dựng hoàn toàn giống thật trong Metaverse trước khi mua nhà. Điều này mở rộng nhóm người mua bất động sản nhà ở tiềm năng do khách hàng có thể cảm nhận không gian nhà và khu vực từ bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Công nghệ cũng có thể cho phép các kiến trúc sư, nhà thiết kế và chủ nhà thiết kế một ngôi nhà trong một thế giới ảo, nơi các khía cạnh như ánh sáng mặt trời, thời tiết, các mùa và môi trường xung quanh đều có thể được tính toán chính xác để nâng cao tính thẩm mỹ của ngôi nhà, giảm mức sử dụng năng lượng và tài nguyên, nâng cao sức khỏe và sự an toàn của tài sản.

Đa số các loại công nghệ mới, trước khi thay đổi thế giới, đều sẽ phải trải qua quá trình phát triển dài để hoàn thiện và thuyết phục người dùng, ví dụ như Internet, công nghệ di động và gần đây nhất là công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo).

Trước lúc ChatGPT bùng nổ trong đại chúng, công nghệ AI đã phải trải qua quá trình phát triển và thử nghiệm hàng chục năm trước khi được ứng dụng rộng rãi trong mọi mặt cuộc sống như ngày nay.

"Chúng tôi dự đoán câu chuyện của Metaverse cũng sẽ diễn ra tương tự, nhất là trong lĩnh vực bất động sản, khi ngày càng có nhiều nhà phát triển lớn như Alphabet (công ty mẹ Google), Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram và Whatsapp) đang liên tục nghiên cứu và đầu tư để áp dụng công nghệ này vào hoạt động giải trí, làm việc và cuộc sống thường ngày", bà Trang Bùi nhận định.

"Và cũng như mọi cuộc đua công nghệ trong lịch sử, người được hưởng lợi sẽ là những bên có thể tiếp cận và áp dụng công nghệ hiệu quả, nhanh chóng nhất; bên chậm chân hoặc từ chối cơ hội thay đổi sẽ sớm bị bỏ lại phía sau", bà Trang Bùi chia sẻ.

Phú Cường
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889