Dự báo giá cước vận tải sẽ giảm vào năm 2023

KINHTENEWS - Khối lượng vận chuyển đường biển, đường hàng không và đường bộ sẽ giảm trong năm 2023 khiến cước vận chuyển thấp và giá cả phải chăng hơn.

Các dự đoán phù hợp với báo cáo ngành vận tải được công bố vào cuối năm 2022 bởi các nhà quản lý hậu cần (LMI). Báo cáo này chỉ ra, giá cước ngành vận tải đang "giảm nghiêm trọng" so với mức giá cao kỷ lục được ghi nhận trong đại dịch.

Theo dự báo từ Container xChange, nền tảng hậu cần container của Đức, giá container đặc biệt cao trong nửa đầu năm 2022 nhưng sau đó giảm mạnh vào nửa cuối năm và xu hướng này có thể kéo dài sang năm mới. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ tình trạng dư thừa container khiến nhiều hãng tàu giảm công suất và tạm dừng dịch vụ.


Một kịch bản tương tự cũng sẽ diễn ra trong ngành hàng không vào năm 2023. Theo báo cáo hàng tuần của Clive Data Services, đơn vị phân tích giá cước đường biển và hàng không, khối lượng vận tải đang giảm tháng thứ 9 liên tiếp. Đơn vị này cho biết, khi nhu cầu giảm 2% trong tháng 11, nhiều hãng hàng không đang xem xét về năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trong dài hạn. Ngoài ra, cước vận chuyển trong tháng 11 năm 2021 đã giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021.

"Nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh 8% trong tháng 10, nhưng đã có những tín hiệu ổn định vào tháng 11. Thị trường không xấu đi, nhưng khó để xác định dài hạn", ông Niall van de Wouw, Giám đốc vận tải hàng không tại Xeneta nhận định. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể được hưởng lợi do chi phí giảm khiến giá hàng hóa phải chăng hơn.

Bên cạnh đó, giá vận chuyển trong lĩnh vực đường bộ cũng sẽ giảm trong năm 2023. Nghiên cứu về giá cước vận chuyển khô và đông lạnh từ Arrival Logistics, Texas nhận định về xu hướng giảm giá này. Công ty dự đoán, tỷ giá giao ngay sẽ tương đối ổn định, trong khi tỷ giá hợp đồng sẽ giảm xuống từ mức cao nhất ghi nhận trong đại dịch. Sự thay đổi này đến từ mức sụt giảm trọng tải hàng hóa trong điều kiện nền kinh tế trở lại mức trước đại dịch.

Arrival Logistics nhận định: "Khối lượng giảm dẫn đến cước vận chuyển thấp hơn trong điều kiện thị trường vẫn đảm bảo khả năng vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, điều này cũng dễ khiến các hãng vận tải nhỏ phải tạm dừng hoạt động".

Hồng Thảo
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889