Việt Nam sản xuất xe máy nhiều gấp rưỡi Thái Lan

KINHTENEWS - Quy mô thị trường nội địa lớn khiến ngành sản xuất xe máy của Việt Nam vượt trội so với Thái Lan.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng xe máy sản xuất nội địa của Việt Nam sau 10 tháng 2022 ước đạt 2.618.100 chiếc, tức trung bình hơn 260.000 chiếc/tháng. Nếu duy trì mức sản xuất này, số lượng xe máy nội địa có thể vượt mức 3 triệu chiếc.

Trong khi đó, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF), Thái Lan sản xuất khoảng hơn 1,6 triệu xe máy sau 10 tháng 2022. Tức là Việt Nam sản xuất nhiều gấp 1,5 lần Thái Lan.


Sau Việt Nam và Thái Lan là Philippines, quốc gia sản xuất khoảng hơn 770.00 xe máy. Tiếp đến là Malaysia với hơn 567.000 xe máy sản xuất sau 10 tháng 2022. Thống kê không nhắc tới Indonesia, vốn là thị trường tiêu thụ xe máy đứng đầu Đông Nam Á, thứ 3 thế giới.

Doanh số luỹ kế tiêu thụ xe máy tại Indonesia đến tháng 10/2022 đạt hơn 4,1 triệu chiếc, theo CNN Indonesia. Lượng xe ở thị trường này hầu hết sản xuất nội địa, bởi vậy sản lượng cũng ngang ngửa doanh số.

Theo các chuyên gia trong ngành xe máy, số liệu này cho thấy, Việt Nam vẫn sẽ là điểm đến lý tưởng của các hãng hai bánh. Với mức giá trải rộng, đường sá chật chội, hạ tầng chưa phát triển, xe máy vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu của người dân ở nhiều mức thu nhập khác nhau. Trong khi đó, tại Thái Lan, xe máy là phương tiện dùng song song với ôtô. Xét về sản xuất ôtô nội địa, Thái Lan đạt gần 1,6 triệu xe, gấp hơn 4 lần so với Việt Nam (362.500 xe).

Giá xe bốn bánh ở Thái Lan dễ tiếp cận hơn so với thu nhập của người dân. Ngược lại, tại Việt Nam, ôtô vẫn cao gấp hàng chục lần thu nhập bình quân năm của một người.

Sản xuất xe máy ở Việt Nam chủ yếu từ 5 thương hiệu gồm Honda, Yamaha, SYM, Suzuki, Piaggio và cũng là các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Các hãng này đều có nhà máy sản xuất cho tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Xe máy sản xuất nội địa còn có các hãng với sản lượng ít hơn nhiều các thành viên VAMM, trong đó các thương hiệu xe máy điện trong nước như VinFast, Dat Bike...

VAMA công bố số liệu bán hàng theo từng quý nhưng không nói rõ số lượng của từng thành viên cũng như sản lượng sản xuất xe nội địa. Tính đến tháng 9, doanh số luỹ kế tiêu thụ xe máy của VAMM đạt hơn 2,17 triệu xe. Việt Nam là quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều thứ 2 Đông Nam Á và thứ 4 thế giới, đều xếp sau Indonesia.

Phạm Trung
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889