Louis Holdings bán toàn bộ vốn công ty nông nghiệp

KINHTENEWS - Louis Holdings vừa bán 9,31 triệu cổ phiếu AGM, tương ứng 51,17% vốn Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) - nơi ông Đỗ Thành Nhân từng là chủ tịch.

Giao dịch được thực hiện bằng phương thức khớp lệnh lẫn thoả thuận trên sàn chứng khoán TP HCM (HoSE) trong suốt một tháng qua. Tính theo giá đóng cửa ngày cuối cùng của đợt giao dịch là 29.950 đồng, Louis Holdings thu khoảng 280 tỷ đồng từ thương vụ này.

Louis Holdings trở thành cổ đông lớn tại Angimex - công ty hoạt động chính trong lĩnh vực xuất khẩu gạo - từ tháng 11/2021 sau khi mua lại cổ phần từ ông Đỗ Thành Nhân. Doanh nghiệp này tiếp tục gom cổ phiếu và trở thành công ty mẹ của Angimex vào đầu năm nay.

Từ khi Louis Holdings nắm quyền chi phối Angimex, cổ phiếu AGM tăng dựng đứng từ vùng 30.000 đồng lên 60.000 đồng. Tuy nhiên, thị giá cũng lao dốc nhanh chóng khi ông Nhân - người lúc đó giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị - bị bắt với cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán.

Không lâu sau đó, Louis Holdings đã lên kế hoạch thoái vốn khỏi Angimex. Ban lãnh đạo doanh nghiệp này từng cho biết đã đưa ông Nghiêm Hải Anh vào giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Angimex để tìm kiếm nhà đầu tư mua lại phần vốn góp của Louis Holdings tại đây. Sau khi thương vụ thành công, ông Hải Anh sẽ từ nhiệm.

Ông Đỗ Thành Nhân giới thiệu sản phẩm của Angimex khi còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty này. Ảnh: Bao Dang

Không chỉ xáo trộn mạnh về cơ cấu cổ đông và lãnh đạo cấp cao, hoạt động kinh doanh của Angimex cũng biến động mạnh sau khi ông Nhân bị bắt.

Ban đầu, công ty đặt mục tiêu doanh thu năm 2022 tăng gấp đôi so với năm trước, khoảng 8.000 tỷ đồng và lãi trước thuế dự kiến là 70 tỷ đồng. Ông Nhân trước đó tự tin hoàn thành mục tiêu này và cho biết có thể vượt bởi công ty mới ký biên bản ghi nhớ xuất khẩu 3 triệu tấn gạo (ước tính khoảng 31.500 tỷ đồng) sang một quốc gia Tây Phi trong vòng 3 năm.

Tuy nhiên, cuối tháng 6, công ty điều chỉnh kế hoạch doanh thu chỉ còn 3.939 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 25 tỷ đồng. Kết quả nửa năm đầu cũng không khả quan khi doanh thu đạt 2.380 tỷ đồng và lỗ sau thuế 6 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn xấp xỉ 2.000 tỷ đồng thì trong đó khoảng 70% hình thành từ nợ.

Louis Holdings được biết đến là công ty của ông Đỗ Thành Nhân. Quy mô doanh nghiệp này tăng nhanh thông qua các thương vụ thâu tóm trong lĩnh vực dược phẩm, nông nghiệp, bất động sản, sản xuất công nghiệp... Tính đến cuối quý đầu năm nay, công ty này có tổng tài sản hơn 5.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi chỉ trong vòng ba tháng.

Phương Đông
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889