Châu Âu chuẩn bị gói trừng phạt mới nhằm vào Nga

Saovacuocsong - Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ 7 áp lên Moskva, nhưng sẽ không hạn chế nhập khẩu khí đốt.

Trên Reuters, Thủ tướng Czech Petr Fiala cho biết gói trừng phạt kế tiếp mà EU đang soạn thảo không hạn chế nhập khẩu khí đốt của Nga. Nguyên nhân là quá nhiều quốc gia thành viên không thể nhanh chóng tìm nguồn cung mới. "Tôi nghĩ rằng điều đó là không nên vì một số quốc gia phụ thuộc vào khí đốt của Nga", ông giải thích.

Czech giữ vai trò chủ tịch luân phiên sáu tháng của EU từ ngày 1/7. Đây cũng là một trong những quốc gia phụ thuộc hầu hết nguồn cung khí đốt vào Nga.

Đưa năng lượng vào các gói trừng phạt cũng được cho là không ổn. Fiala cho rằng "quy tắc chung là các lệnh trừng phạt phải có tác động với Nga lớn hơn các quốc gia áp đặt". Trong khi đó, trước khi khủng hoảng Ukraine nổ ra, EU phụ thuộc vào Nga để có 40% lượng khí đốt.

Thay vào đó, gói trừng phạt mới dự kiến tập trung vào cấm nhập khẩu vàng, mở rộng danh sách hàng hóa bị cấm xuất khẩu sang Nga và nhắm vào nhiều cá nhân nước này hơn.

Thủ tướng Czech Petr Fiala trong buổi chia sẻ thông tin ngày 13/7. Ảnh: Reuters

Ủy ban châu Âu sẽ trình bày gói này trong những ngày tới và các quốc gia thành viên có thể phê duyệt nó ngay sau đó. "Gói thứ 7 đang được chuẩn bị, và tôi nghĩ sẽ có hiệu quả", ông Fiala nói.

6 gói trừng phạt trước đó của châu Âu xoay quanh việc đóng băng tài sản và cấm thị thực đối với các tài phiệt và quan chức Nga, cũng như kiểm soát xuất khẩu, đóng băng tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga, loại các ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống SWIFT và cấm nhập khẩu than, dầu nước này. Tuy nhiên, nhập khẩu khí đốt vẫn chưa được đề cập đến, bất chấp Ukraine kêu gọi một lệnh cấm vận như vậy.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất đang được chuẩn bị trong bối cảnh châu Âu ngày càng lo ngại Nga có thể kéo dài thời gian bảo trì đường ống Nord Stream 1. Điều này sẽ làm giảm nguồn cung của châu Âu và phá vỡ kế hoạch lấp đầy kho dự trữ mùa đông của các quốc gia, đẩy họ vào một cuộc khủng hoảng năng lượng.

Ông Fiala cho biết châu Âu phải sẵn sàng cho khả năng dòng chảy từ Nord Stream 1 sẽ không khởi động lại, từ đó tìm kiếm các nguồn cung cấp khí đốt thay thế, như LNG, và sẵn sàng chia sẻ khí đốt giữa các quốc gia thành viên.

Một ý tưởng khác mà ông ủng hộ là mua chung khí đốt, nhưng cảnh báo sẽ rất khó khăn cả về mặt kỹ thuật và thủ tục. Fiala không quá lạc quan về khả năng ý tưởng này sẽ được triển khai ngay năm nay. Các bộ trưởng năng lượng các nước thành viên EU sẽ thảo luận về đề xuất này tại một cuộc họp bất thường vào ngày 26/7.

Phiên An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889