Tài sản các tỷ phú Việt giảm gần 2 tỷ USD

KINHTENEWS - So với hồi tháng 3 khi Forbes công bố danh sách tỷ phú của năm, hiện tài sản của các tỷ phú Việt đã giảm gần 2 tỷ USD vì biến động của thị trường chứng khoán.

Để có tên trong danh sách tỷ phú của Forbes (Mỹ), phương pháp được tạp chí này lựa chọn là đánh giá quy mô tài sản của một cá nhân dựa vào giá cổ phiếu và tỷ giá hối đoái tại từng thời điểm. Ngoài danh sách tỷ phú thế giới công bố định kỳ hàng năm, Forbes cũng cập nhật liên tục quy mô tài sản của tỷ phú hàng ngày.

Theo số liệu mới nhất, tài sản của cả 6/7 tỷ phú Việt giảm so với khi Forbes công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2022. Trong đó, tổng quy mô tài sản của các tỷ phú Việt ghi nhận đến ngày 19/5 đạt 19,3 tỷ USD, giảm 1,9 tỷ USD.

Mức giảm mạnh nhất về quy mô tài sản được ghi nhận với tỷ phú thép Trần Đình Long. Tài sản của ông, theo thống kê của Forbes, giảm 0,7 tỷ USD, tương đương 22%, xuống 2,5 tỷ USD so với khi tạp chí này công bố danh sách hồi đầu năm.

Giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị và là một trong những cổ đông lớn nhất của "vua thép" Hòa Phát, biến động tài sản của ông Long gắn liền với cổ phiếu HPG. Thị trường chứng khoán vừa trải qua hai tháng "sóng gió", với VN-Index lao dốc từ vùng 1.520 điểm xuống quanh ngưỡng 1.200 điểm. Cùng với nhịp giảm của thị trường, HPG là một trong những cổ phiếu bluechip chịu ảnh hưởng mạnh nhất.

Mã này lập đỉnh vào đầu tháng 3 ở mức trên 51.000 đồng, thời điểm Forbes ghi nhận để xác định danh sách tỷ phú năm 2022, sau đó liên tục giảm. Đến phiên gần nhất, thị giá HPG còn gần 38.000 đồng, giảm 26% so với mức đỉnh.

7 tỷ phú Việt Nam trong danh sách của Forbes năm nay. Đồ họa: Tạ Lư

Với các tỷ phú khác, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet Air, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank và ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Masan cùng ghi nhận mức giảm tài sản trên 10%, tương ứng 200-400 triệu USD.

Diễn biến này cũng đến từ nhịp giảm gần đây của thị trường chứng khoán, với cổ phiếu VJC, TCB hay MSN không nằm ngoài làn sóng chung.

Người giàu nhất Việt Nam hiện tại là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, ghi nhận mức giảm 200 triệu USD. Tuy nhiên, nếu so với khối tài sản hơn 6 tỷ USD, con số này chỉ tương đương hơn 3%. Tài sản của ông Trần Bá Dương và gia đình giảm 100 triệu USD, xuống 1,5 tỷ USD.

Chủ tịch Nova Group Bùi Thành Nhơn, lần đầu xuất hiện trong danh sách của Forbes, là người duy nhất trong 7 tỷ phú Việt vẫn ghi nhận tài sản tương đương thời điểm Forbes công bố danh sách năm 2022. Tài sản của ông đạt 2,9 tỷ USD, nhờ nắm giữ cổ phiếu NVL.

Minh Sơn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889