Đầu tư bất động sản Châu Á Thái Bình Dương tăng 20% trong Quý 1 năm 2022

KINHTENEWS - Lĩnh vực bất động sản Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục cho thấy tăng trưởng đầu tư trong quý 1 năm 2022, khối lượng tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo dữ liệu và phân tích được công bố trong báo cáo JLL Capital Tracker quý 1 năm 2022, 40,8 tỷ USD vốn được triển khai thông qua đầu tư bất động sản trực tiếp vào khu vực trong quý này. Khối lượng đầu tư tăng rõ rệt nhất ở Singapore, Hàn Quốc và Úc. Lĩnh vực bán lẻ và văn phòng hoạt động sôi nổi trong khi logistics và công nghiệp có mức tăng trưởng trung bình ở mức 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà đầu tư tiếp tục đa dạng hóa danh mục đầu tư khi triển khai vốn trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, thể hiện qua việc đầu tư vào tài sản bán lẻ, tiếp tục hỗ trợ cho thị trường văn phòng, và đạt mức tăng trưởng cao ở Singapore, Hàn Quốc và Úc. Chúng tôi lạc quan rằng lĩnh vực bất động sản của khu vực sẽ chịu được tình trạng lãi suất tăng và sự tăng trưởng không chắc chắn. Stuart Crow, Tổng Giám đốc, Thị trường vốn, Châu Á Thái Bình Dương, JLL, cho biết "Chúng tôi vẫn đang chứng kiến ​​sự cạnh tranh gay gắt về tài sản và cố gắng duy trì kế hoạch ​​đầu tư trực tiếp hơn 200 tỷ USD vào Châu Á Thái Bình Dương cho năm 2022".


Bất động sản thương mại Singapore ghi nhận quỹ đạo tăng trưởng đầu tư lớn nhất trong khu vực, mức tăng là 134% so với cùng kỳ năm ngoái để kết thúc quý 1 với khoản đầu tư 5,7 tỷ USD, chủ yếu đến từ các giao dịch lớn trong khối văn phòng và mặt bằng bán lẻ. Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng trong quý 1, tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8,2 tỷ USD nhờ danh mục đầu tư đa dạng vào các lĩnh vực văn phòng, bán lẻ, logistics và công nghiệp. Úc công bố mức tăng trưởng đầu tư hàng năm lớn thứ ba (tăng 49%) khi các nhà đầu tư triển khai 4,7 tỷ USD vốn vào thị trường, tập trung vào khối văn phòng. Nhật Bản vẫn là thị trường đầu tư lớn nhất của khu vực (8,5 tỷ USD) mặc dù đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái 26%. Và Trung Quốc với khối lượng giao dịch trong quý 1 là 8,3 tỷ USD.

Khu vực bán lẻ Châu Á Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng lớn nhất trong quý 1 của năm 2022 với các khoản đầu tư tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn 8,0 tỷ USD vốn đã được triển khai vào các tài sản bán lẻ trong quý khi lưu lượng khách hàng đã quay trở lại sau việc nới lỏng các chính sách quản lý đại dịch ở hầu hết các thị trường. Được thúc đẩy bởi lợi suất hấp dẫn và đa dạng hóa danh mục đầu tư, các nhà đầu tư cho thấy niềm tin vào mặt bằng bán lẻ thông qua các giao dịch bao gồm Trung tâm mua sắm Tanglin (642 triệu USD) ở Singapore, Seongsoo E-mart (552 triệu USD) ở Hàn Quốc, và Casuarina Square (288 triệu USD) ở Úc.

Văn phòng vẫn là lĩnh vực phổ biến nhất ở Châu Á Thái Bình Dương tính theo tổng khối lượng, lĩnh vực này đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái và kết thúc quý 1 với 17,3 tỷ USD đầu tư trực tiếp. Với mức tăng trưởng cho thuê và hấp thụ thuần được cải thiện, các nhà đầu tư vẫn lạc quan vào lĩnh vực văn phòng của khu vực, với các giao dịch đáng chú ý bao gồm AlphaDom City Alpharium Tower (846 triệu USD) ở Hàn Quốc, Cross Street Exchange (600 triệu USD) ở Singapore và Darling Quarter (453 triệu USD cho 50% cổ phần) ở Úc, điều này thể hiện rõ sự lạc quan của các nhà đầu tư.

Hoạt động trong lĩnh vực logistics và công nghiệp tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tốc độ tăng trưởng trung bình này chỉ thu về 8,3 tỷ USD vốn được triển khai trong quý 1. Sự vắng mặt của các thương vụ danh mục đầu tư lớn cũng như số lượng giao dịch hạn chế đã làm mức độ tăng trưởng đầu tư vào lĩnh vực này chậm hơn, dù nhận được sự quan tâm rộng rãi của các nhà đầu tư. Các giao dịch đáng chú ý bao gồm việc bán DLJ Greater Shanghai Portfolio (717 triệu USD) ở Trung Quốc.

Các giao dịch khách sạn vẫn ổn định, đạt mức 3,1 tỷ USD khi ngày càng có nhiều khách sạn được bán lại với các nhà đầu tư cố gắng mua với giá hời hoặc chuyển đổi các khách sạn có hiệu suất kém thành các sản phẩm phục vụ sinh hoạt. JLL dự kiến lĩnh vực này sẽ phục hồi hơn nữa vào năm 2022, dự báo giao dịch đạt 10,7 tỷ USD cho cả năm, với mức tăng 15% vào năm 2021.

Các nhà đầu tư đang đầu tư hơn 50 tỷ USD vào chứng khoán thị trường có tính thanh khoản cao và chứng tỏ trong quý 1 sự tự tin của họ trong việc phân bổ vốn trên toàn khu vực và các lĩnh vực. Trong các tháng tới, động lực sẽ chuyển sang logistics và công nghiệp khi nguồn cung xuất hiện trên thị trường, và các quỹ sẽ ngày càng tập trung vào các lĩnh vực có khả năng phục hồi thu nhập”, Pamela Ambler, Giám đốc bộ phận Chiến lược và Trí tuệ Nhà đầu tư, Châu Á Thái Bình Dương, JLL cho biết.

Phú Cường
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889