Nguồn cung mới cho thị trường văn phòng TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hạn chế trong Q1.2022

KINHTENEWS - Đó là nhận định từ báo cáo thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh của JLL.

Chỉ có một tòa nhà Hạng C quy mô 5.600 m2 hoàn thành trong Q1.22 và được sử dụng để làm trụ sở của chủ đầu tư, không chào thuê trên thị trường. Cả hai phân khúc văn phòng Hạng A&B đều không ghi nhận nguồn cung mới với tổng diện tích sàn cho thuê vẫn ở mức 1,67 triệu m2, trong đó diện tích trống sẵn sàng cho thuê khoảng 167.000 m2 sàn, chủ yếu đến từ các tòa nhà Hạng B.

Xu hướng cải tạo lại các tòa nhà hiện hữu để nâng diện tích sàn và nâng hạng tòa nhà ngày càng phổ biến trong bối cảnh quỹ đất hạn chế.


Nhu cầu thuê chậm do tác động kéo dài của đại dịch

Tỷ lệ trống ở phân khúc Hạng A tăng nhẹ, khoảng 1.288m2 chủ yếu ở các tòa nhà lâu đời do khách hàng hiện hữu giảm diện tích thuê trong khi thị trường Hạng B ghi nhận nhiều giao dịch lớn ở các tòa nhà mới, giúp cải thiện lượng hấp thụ thuần cho toàn bộ thị trường văn phòng Hạng A&B lên mức dương, khoảng 3.684 m2, nhưng vẫn giảm mạnh so với quý trước. Các công ty hoạt động trong ngành Công nghệ - thông tin và sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục dẫn dắt nhu cầu trong quý.

Tuy nhiên, các tòa nhà Hàng B hiện hữu cũng đang khá cẩn trọng trong chiến lược cho thuê trước thách thức suy giảm nhu cầu trong Q1.22 do tác động kéo dài của đại dịch.

Giá thuê ổn định theo năm và theo quý

Mặc dù đang đối mặt với nhu cầu suy giảm, chủ nhà nhìn chung có xu hướng giữ giá thuê ổn định nhờ tầm nhìn lạc quan về 09 tháng còn lại của năm 2022. Giá thuê[1] ổn định ở mức 30,7 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 0,3% theo năm và 0,2% theo quý.

Các tòa nhà mới với áp lực lấp đầy diện tích trống có xu hướng thu hút khách thuê với nhiều chương trình ưu đãi hơn. Các thỏa thuận thực tế diễn ra khá linh hoạt theo từng giao dịch với các điều khoản hỗ trợ không chỉ giới hạn ở giá thuê.

Triển vọng: Tâm lý lạc quan trong 9 tháng còn lại

Trong chín tháng còn lại, dự kiến ba tòa nhà Hạng B ở khu vực Ngoài trung tâm sẽ gia nhập thị trường với gần 70.000m2 sàn cho thuê, đóng góp 4% tổng nguồn cung. Đại lộ Lê Duẩn dự kiến chào đón thêm một tòa nhà chất lượng Hạng A được dùng làm trụ sở của chủ đầu tư và không chào thuê ra thị trường.

Nhìn chung, thị trường văn phòng trong năm 2022 dự kiến khá lạc quan với giá thuê ổn định hoặc tăng nhẹ nhờ nguồn cầu vẫn giới hạn. Tính đến cuối năm 2022, mức giá thuê trung bình toàn thị trường dự kiến sẽ tăng trên 30 điểm phần trăm theo năm, cao hơn mức tăng trưởng của giai đoạn 2020-21.

Theo JLL

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889