Mỹ sẽ tốn núi tiền bảo dưỡng du thuyền tịch thu của tỷ phú Nga

KINHTENEWS - Chính phủ Mỹ phải đảm bảo các du thuyền bị tịch thu luôn trong tình trạng tốt để không mất giá trong thời gian họ tiếp quản.

Việc du thuyền Tango bị Tây Ban Nha tịch thu tuần trước theo yêu cầu của Mỹ đánh dấu chiến thắng của KleptoCapture – nhóm mới do Bộ Tư pháp Mỹ thành lập nhằm theo dấu tài sản của các tỷ phú và cá nhân bị trừng phạt, thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh là giờ họ sẽ phải chi tiền để bảo dưỡng du thuyền 95 triệu USD.

Khi các chính phủ tịch thu tài sản của những người bị trừng phạt, họ phải có trách nhiệm duy trì chúng ở tình trạng tốt, Andrew Adams – một công tố viên liên bang tại Mỹ cho biết. Ông được chỉ định làm trưởng nhóm KleptoCapture tháng trước. Trong trường hợp tài sản là du thuyền, họ sẽ phải đảm bảo chúng được bảo hiểm và có nhân viên chuyên bảo dưỡng để không mất giá trong thời gian chính phủ tiếp quản.

Cảnh sát Tây Ban Nha đứng gác bên du thuyền Tango ở Palma de Mallorca ngày 4/4. Ảnh: AP

"Nếu chúng tôi tịch thu du thuyền, sẽ có người ở Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm làm việc với các công ty bảo hiểm, các công ty quản lý du thuyền hoặc công ty dịch vụ hàng hải. Đó là nghĩa vụ của chúng tôi", Adam cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Du thuyền Tango thuộc sở hữu của tỷ phú Viktor Vekselberg, người đã bị Mỹ trừng phạt từ năm 2018. Trên du thuyền này có cả một spa và bể bơi nước nóng. Nó bị tịch thu "vì vi phạm quy định chống lừa đảo ngân hàng rửa tiền và lệnh trừng phạt".

6 tuần qua, hơn 10 du thuyền với tổng giá trị khoảng 2,3 tỷ USD đã bị tịch thu tại các cảng ở châu Âu do các lệnh trừng phạt lên giới tỷ phú Nga sau xung đột tại Ukraine.

Chi phí vận hành một năm của một du thuyền thường vào khoảng 10% giá trị du thuyền đó. Vì thế, con số này vào khoảng 9,5 triệu USD với Tango. Tại Đức, giới chức tuần này tịch thu thêm Dilbar - du thuyền lớn nhất thế giới của Alisher Usmanov. Du thuyền này được Bộ Tài chính Mỹ định giá 600 – 750 triệu USD.

Mỹ cũng sẽ phải tìm những người giàu kinh nghiệm để vận hành du thuyền. Giữ thủy thủ đoàn cũ là điều rủi ro, vì họ nhận lương của các cá nhân bị trừng phạt. Dù vậy, phần lớn những người làm việc trên các du thuyền bị giữ cũng đã xin nghỉ việc. Adam cho biết Bộ Tài chính Mỹ sẽ phải làm việc với các công ty cung cấp dịch vụ quản lý du thuyền để tìm nhân sự thay thế.

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889