Người kinh doanh vừa mừng vừa lo khi mở cửa trở lại

KINHTENEWS - Nhiều cơ sở kinh doanh nói hôm nay là ngày "vô cùng đáng nhớ" khi được mở lại nhưng cũng đáng lo vì người lao động và sức mua của khách hàng "chưa chắc đã trở lại".

"Không chỉ 30Shine mà tôi tin rằng toàn thể người dân và các cơ sở kinh doanh được hoạt động lại đều vô cùng phấn khích", ông Bùi Quang Hùng, Giám đốc Marketing chuỗi 30Shine nói trưa 30/9. Chuỗi cắt tóc nam này có 40 salon tại TP HCM.

Dự báo nhu cầu cắt tóc sẽ lớn, ông Hùng cho biết 100% nhân viên phục vụ được tiêm vaccine và xét nghiệm liên tục. Từ sáng nay, chuỗi có thể sẵn sàng hoạt động lại, sau 3 tháng đóng cửa.

Một tiệm tóc tại quận 1, TP HCM vào tháng 2. Ảnh: Quỳnh Trần

Chiều 30/9, hai hệ thống tập luyện là California Fitness & Yoga và CitiGym cũng thông báo lịch hoạt động lại. CitiGym cho biết sẽ mở cửa ngay từ 1/10, chỉ tiếp nhận hội viên tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc F0 đã khỏi bệnh có chứng nhận trong vòng 6 tháng. Trước khi đến, hội viên phải khai báo y tế và đăng ký lịch tập. Mỗi lịch tập kéo dài 60 phút, hội viên phải đến và ra về đúng khung giờ đó.

Trong khi đó, FLG Việt Nam cho biết các câu lạc bộ California Fitness & Yoga tại TP HCM sẽ hoạt động trở lại từ ngày 4/10. Để tuân thủ quy định phòng chống dịch, số lượng nhân viên và hội viên tại đây tối đa 100 người. Mỗi hội viên được tập luyện không quá 90 phút.

"Việc ngành thể dục thể hình được mở cửa trở lại là một tin vô cùng đáng mừng cho cả thành phố. Chúng tôi vô cùng háo hức chào đón các hội viên trở lại các câu lạc bộ", ông Dane Fort, Tổng giám đốc FLG Việt Nam nói.

Tương tự, Dylan Hoàng Nguyễn, chủ của Look Good Naked Fitness Studio, studio tập luyện cá nhân 1:1, cho biết khá háo hức vì sắp gặp lại các học viên. Anh dự định sẽ mở cửa lại trong tuần sau, nhưng trong ít nhất một tháng tới anh vẫn hạn chế tối đa việc ra ngoài. Các lớp online vẫn sẽ được duy trì và chỉ áp dụng 1:1 tại studio cho số ít các học viên lâu năm, đã tiêm 2 mũi vacccine.

Luật sư Lữ Thị Bạch Linh, Đồng sáng lập Văn phòng luật sư Đông Du (quận 1), cũng rất vui. "Việc nghề luật sư được phép hoạt động trở lại theo tôi là vô cùng cần thiết vì hiện nay, khi chúng ta chuẩn bị chung sống với đại dịch, các tranh chấp liên quan đến cho thuê bất động sản sẽ tăng lên theo cấp số nhân", bà nói.

Bà Linh dự kiến mở lại hoạt văn phòng từ tuần sau nhưng vẫn tiếp tục đẩy mạnh hình thức online. "Các hợp đồng dịch vụ pháp lý cũng sẽ được ký kết online và sẽ có đầy đủ giá trị pháp lý như hợp đồng ký kết trực tiếp. Bên cạnh đó, các luật sư và nhân viên sẽ hạn chế đến văn phòng và xử lý công việc dưới hình thức trực tuyến", bà Linh cho biết.

Tâm trạng phấn khởi, nhưng nhiều đơn vị trong nhóm được hoạt động lại từ 1/10 cũng cho biết họ vừa mừng vừa lo vì hàng loạt thách thức sắp đến.

Đầu tiên là thách thức về sức mua thị trường. Dylan Hoàng Nguyễn nói nhiều học viên trở nên tiết kiệm hơn sau thời gian dịch kéo dài. Do đó, vấn đề học phí cũng cần được nghiên cứu để thích ứng. Tâm lý sợ dịch cũng khiến nhiều người hạn chế đi lại.

"Một phần đông các học viên tiềm năng cũng thích nghi với môi trường tự tập luyện tại nhà, nên nhiều khả năng tốc độ phát triển học viên mới trong giai đoạn tới sẽ khá khó khăn", anh nói.

Chị Nguyễn Thị Thảo Nguyên, Chủ Aya Helen's Nail Bar and Eyelashes nói "đang rất vui mà cũng rất lo". Chị vui vì được gặp lại khách, lo vì sợ dịch lại bùng lên và sau dịch mọi người có thể thắt chặt chi tiêu cho làm đẹp. "Dự tính của tôi là sắp tới sẽ thiết kế dịch vụ làm đẹp mà không lo về giá", chị nói.

OLV là một chuỗi thời trang nữ có 9 cửa hàng ở TP HCM. Họ định sẽ hoạt động lại ngay từ 1/10. Chị Nguyễn Bích Trâm, Giám đốc OLV đánh giá người tiêu dùng lo ngại về túi tiền của mình nên sức mua sẽ giảm.

Vì vậy, họ lập chiến lược liên tục cập nhật, bám sát thị hiếu người tiêu dùng và tiếp tục đầu tư kênh online. "Các kênh thương mại điện tử và thanh toán không tiếp xúc đã được chúng tôi tập trung phát triển từ trước và vẫn sẽ đẩy mạnh theo hướng này", chị Trâm nói.

Nhân viên chuỗi cửa hàng thú cưng đang tỉa lông cho một thú cưng. Ảnh công ty cung cấp

Lo lắng thứ hai là lực lượng lao động và tổ chức lao động để vận hành lại. Chuỗi cửa hàng thú cưng Pet Mart có 12 chi nhánh tại TP HCM. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, hầu hết nhân viên đều mong muốn được đi làm trở lại càng sớm càng tốt để ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 30% nhân sự của họ có thể đi làm trở lại sau ngày 30/9. Theo thống kê từ phòng nhân sự, đa số nhân viên đăng ký đi làm trở lại đều đã được tiêm vaccine ít nhất một mũi, một số người từng bị nhiễm Covid-19 và đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phân lo lắng, chưa sẵn sàng và nhiều nhân sự đã về quê từ trước mà chưa biết bao giờ có thể quay lại.

"Thời gian để chúng tôi hoạt động trở lại ổn định có thể phải mất đến 3 tháng. Nếu không có đủ nhân viên, các cửa hàng có thể sẽ phải tiếp tục đóng cửa và tạm ngừng hoạt động", đại diện này nhấn mạnh.

Chị Bích Trâm của OLV cũng cho biết, để đảm bảo tiêm đủ vaccine 2 mũi và sau 2 tuần cũng là một phần khó khăn trong thời gian đầu nên chuỗi này cũng cân nhắc thiết lập quy trình quay trở lại làm việc ở từng cấp độ nhân viên, thời gian làm việc, mức độ ưu tiên công việc.

Để hoạt động kinh doanh trở lại thuận lợi và an toàn hơn, các doanh nghiệp nói rằng họ mong đợi những thông tin đầy đủ, rõ ràng hơn từ chính quyền để áp dụng và các chính sách được đồng nhất quan điểm trên toàn địa bàn, tránh xảy ra tình trạng mỗi quận, mỗi phường, mỗi địa phương thực hiện một kiểu.

Đại diện Pet Mart dẫn chứng, thời gian qua, có những phường cho phép doanh nghiệp mở cửa, nhưng nơi lại kiên quyết bắt đóng cửa do các công văn và chỉ thị liệt kê các ngành nghề, thông tin chưa đầy đủ... "Điều này tạo ra sự thiếu nhất quán trong công tác chỉ đạo và thực thi dẫn đến ảnh hưởng xấu cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sau thời kỳ giãn cách kéo dài, vốn đã rất khó khăn", đơn vị này cho hay.

Viễn Thông - Tất Đạt
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889