Lạm phát ở khu vực đồng euro cao nhất 10 năm

KINHTENEWS - Chỉ số giá tiêu dùng sơ bộ của eurozone tăng 3% trong tháng 8, có thể là mức cao nhất của thập niên qua nếu được xác nhận chính thức.

Lạm phát trong khu vực đồng euro tăng trở lại vào tháng 8, cao hơn mức 2,2% trong tháng 7. Điều này xảy ra sau khi Đức báo cáo giá tiêu dùng cao nhất kể từ năm 2008, đạt 3,4% trong tháng 8. Pháp cũng báo cáo tỷ lệ lạm phát cao nhất trong gần ba năm hôm thứ Ba (31/8).

"Các hộ gia đình ở khu vực đồng euro đã tích lũy được khoản tiết kiệm dư thừa đáng kể trong thời gian phong tỏa ngắn hạn", Nhà kinh tế học Salomon Fiedler tại Berenberg, đánh giá.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến họp vào ngày 9/9 để thảo luận về tương lai của chương trình mua tài sản. Ban lãnh đạo của tổ chức dường như đang có quan điểm khác nhau về thời điểm bắt đầu nới lỏng các biện pháp kích thích.

Thống đốc ngân hàng trung ương Pháp, Francois Villeroy de Galhau, cho biết ECB nên xem xét đến sự phục hồi kinh tế gần đây khi thảo luận về những việc cần làm với gói kích thích Covid-19. Trong khi, Thống đốc ngân hàng trung ương Phần Lan Olli Rehn, cho biết ECB cần phải thận trọng về việc rút lại kích thích.


Biên bản cuộc họp gần đây nhất của ECB cho thấy một số thành viên ban lãnh đạo tin rằng ngân hàng đã đánh giá thấp nguy cơ lạm phát cao. Con số lạm phát vừa công bố có thể sẽ gây áp lực lên các ngân hàng trung ương của khu vực eurozone, đặc biệt là trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang cân nhắc rút các chương trình kích thích trước cuối năm.

ECB đặt mục tiêu lạm phát 2% trong trung hạn. Các dự báo của họ cho rằng lạm phát có thể tăng vọt tạm thời 1,9% trong năm nay, trước khi giảm về mức lần lượt là 1,5% và 1,4% vào năm 2022 và 2023. Chuyên gia Berenberg của Fiedler dự đoán ECB sẽ phải điều chỉnh lại các ước tính của họ vào tuần tới.

"Lạm phát hiện đã tăng hơn mức cao nhất 2,6% mà ECB đã dự đoán cho quý IV/2021. Với khả năng lạm phát tăng cao hơn nữa cho đến tháng 11, ECB gần như chắc chắn sẽ phải nâng dự báo lạm phát tại cuộc họp vào ngày 9/9", ông nói.

Tuy nhiên, về trung hạn, hầu hết các nhà phân tích đồng ý với ECB rằng lạm phát tăng chỉ tạm thời. Jack Allen-Reynolds, nhà kinh tế cao cấp về châu Âu tại Capital Economics, dự báo sẽ giảm xuống khoảng 2% vào tháng 1/2022, và sau đó giữ "xu hướng giảm trong cả năm", để lạm phát cả năm sau chỉ 1%.

Phiên An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889