Intel sẽ đầu tư 95 tỷ USD mở rộng sản xuất chip ở châu Âu

KINHTENEWS - Intel đang có kế hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất chip mới ở châu Âu với tổng giá trị lên tới 95 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger hôm 7/9 cho biết công ty sẽ xây dựng hai nhà máy sản xuất chip tại một địa điểm mới ở châu Âu và có khả năng mở rộng nó hơn nữa. Tổng vốn đầu tư cho loạt dự án này trong một thập kỷ tới là 80 tỷ euro, tức 95 tỷ USD. Các nhà máy mới sẽ phục vụ nhu cầu chất bán dẫn cho máy tính, ôtô và các thiết bị khác vốn đang cần dùng chip nhiều hơn.

"Kỷ nguyên mới về nhu cầu bền vững đối với chất bán dẫn cần có tư duy lớn và táo bạo", ông Pat Gelsinger nói dài hạn có thể có đến 8 nhà máy mới ở châu Âu.

Intel cũng có kế hoạch duy trì năng lực sản xuất tại nhà máy ở Ireland cho lĩnh vực chip tự động. Công ty đang thành lập một nhóm chuyên gia để giúp những đơn vị khác có thể điều chỉnh thiết kế, tận dụng khả năng sản xuất của Intel.

Nhà máy của Intel tại Collinstown Park, Leixlip, Ireland. Ảnh: Collins

Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã ảnh hưởng đặc biệt đến các nhà sản xuất ôtô. Tuần trước, Ford và General Motors cho biết cắt giảm sản lượng vì khan hiếm chip. Toyota tháng trước cũng thông báo sẽ thu hẹp sản lượng 40% trên toàn thế giới vào tháng 9.

Giám đốc điều hành Daimler AG, Ola Källenius, nói rằng công ty đang liên hệ trực tiếp với các nhà sản xuất chip để theo dõi nguồn cung và dự kiến tình trạng thiếu hụt sẽ tiếp tục nghiêm trọng đến 2023.

Thị trường chip xe hơi tổng thể dự báo đạt 115 tỷ USD trong thập kỷ tới, tăng hơn gấp đôi quy mô hiện tại, theo ông Gelsinger. Mảng sản xuất chip theo hợp đồng của Intel đã thu hút khách hàng tiềm năng ở châu Âu, bao gồm các công ty ôtô.

Ông Gelsinger dự đoán rằng thị trường chip xe hơi sẽ tăng hơn gấp đôi vào cuối thập kỷ này. Theo ông, chất bán dẫn sẽ chiếm hơn 20% chi phí vật liệu cho các mẫu xe phân khúc cao cấp mới, tăng từ 4% vào năm 2019. Nguyên nhân bởi các khả năng hỗ trợ người lái mới, màn hình cảm ứng hào nhoáng và các tính năng khác đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý hơn dần được ứng dụng rộng rãi.

Việc mở rộng sản xuất ở châu Âu là một phần trong nỗ lực để Intel thực hiện tham vọng trở thành nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn, sản xuất chất bán dẫn không chỉ cho riêng của công ty mà còn cho các đối tác như Qualcomm, Amazon. Ông Gelsinger bắt đầu nỗ lực này vào tháng 3, với cam kết xây dựng hai nhà máy ở Arizona chi phí 20 tỷ USD và mở rộng năng lực sản xuất thêm 3,5 tỷ USD ở New Mexico.

Đối thủ của Intel gồm TSMC (Đài Loan), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết sẽ chi 100 tỷ USD trong 3 năm tới để tăng năng lực sản xuất. Tháng trước, Samsung Electronics công bố kế hoạch đầu tư 240.000 tỷ won (205,64 tỷ USD) trong ba năm tới, tăng một phần ba so với ngân sách dự kiến trước đó. Kế hoạch này một phần nhằm theo đuổi vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip.

Phiên An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889