Cha đẻ ATM gạo làm 'ATM Oxy' cho bệnh nhân

KINHTENEWS - Hoàng Tuấn Anh, doanh nhân đầu tiên làm "ATM gạo", vừa tham gia lập các trạm đổi bình oxy miễn phí cho bệnh nhân F0 đang cách ly tại nhà.

Trạm đổi bình oxy hay còn gọi là ATM-Oxy hoạt động từ ngày 2/8 tại TP HCM, là dự án kết hợp của Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc công ty PHGSmarthome với Thành Đoàn và Trung ương Hội doanh nhân trẻ Việt Nam. Hoàng Tuấn Anh cũng là người đầu tiên đã lập "ATM gạo" để hỗ trợ người dân TP HCM trong đợt dịch lần đầu bùng phát vào đầu năm ngoái.

Tình nguyện viên đi giao bình oxy cho F0. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Dự án "ATM Oxy" lập các trạm đổi bình oxy miễn phí tại nhà cho các bệnh nhân, đã triển khai được 6 trạm ở quận 7, 8, 10, Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh, từ 8 giờ đến 17 giờ hàng ngày.

Bệnh nhân cần đổi bình oxy có thể liên hệ đường dây nóng (+84) 796 55 5564. Các tình nguyện viên quận Đoàn sẽ chở oxy bằng xe máy đến tận nhà. Với người chưa có bình và hoàn cảnh khó khăn, ATM-Oxy sẽ cho mượn miễn phí.

Chia sẻ với VnExpress, doanh nhân này cho biết "nảy" ra ý tưởng trên khi thấy tình trạng, các F0, F1 phải cách ly tại nhà nên không thể đem bình oxy đi đổi. Số lượng tài xế giao hàng công nghệ cũng hạn chế vì phải gánh đơn giao hàng cho toàn thành phố. Xe của các trung tâm sang chiết oxy thì đã quá tải trong khi nguồn cung hiếm.

Sau hai ngày triển khai, nhóm của Hoàng Tuấn Anh đã nhận được vài trăm cuộc gọi của các F0, F1 muốn đổi và mượn bình oxy. Với số lượng lớn như trên, Tuấn Anh thừa nhận hệ thống đang quá tải.

Tuy nhiên, dự án đã nhận được sự hỗ trợ từ Hội doanh nhân trẻ TP HCM và đã kêu gọi được số tiền lên đến cả tỷ đồng. Nhờ vậy, nhóm sẽ triển khai nhanh thêm nhiều trạm khác để khắc phục tình trạng quá tải này. Dự kiến, các trạm tiếp theo sẽ triển khai ở 11 quận, huyện và TP Thủ Đức.

"Tương lai chúng tôi sẽ triển khai trên 24 trạm. Riêng với Bình Chánh và TP Thủ Đức sẽ có nhiều trạm hơn các nơi còn lại", Hoàng Tuấn Anh nói.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc công ty PHGSmarthome. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Sắp tới dự án ATM-Oxy sẽ hỗ trợ đổi bình oxy miễn phí cho các bệnh viện. Theo tính toán của Hoàng Tuấn Anh, thông thường các đơn vị 5-7 ngày mới thay vỏ bình một lần, nên sẽ có khoảng 5-6 bình để không (một bình 40 lít dùng được 4-24 giờ). ATM-Oxy sẽ tăng cường đội xe đổi oxy hàng ngày cho các bệnh viện để nâng công suất sử dụng các bình lên 3-4 lần.

Không giống với dự án "ATM gạo" từng làm và rất thành công, lần này Tuấn Anh thừa nhận việc triển khai "rất khác". Gạo hay thực phẩm dễ tiến hành và sử dụng nhưng với oxy, nguồn cung không nhiều trong khi thu, nạp và vận hành nó cũng cần theo đúng quy chuẩn. Sắp tới, để người dùng dễ dàng sử dụng, công ty và Thành đoàn TP HCM sẽ kết hợp với Sở Y Tế để hướng dẫn trực tuyến cách sử dụng cho các F0, F1.

"Cha đẻ" của ATM gạo cũng nói thêm, dự án vẫn rất cần các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các nhà cung cấp chung tay ủng hộ và giành lại sự sống cho những bệnh nhân đang thiếu oxy.

Thi Hà
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889