Vissan kinh doanh ra sao nửa đầu năm?

KINHTENEWS - Doanh thu và lợi nhuận bán niên của Vissan đều giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn hoàn thành nửa kế hoạch cả năm.

Trong quý II, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) đạt 1.122 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thịt tươi sống và thực phẩm chế biến có doanh thu không quá chênh lệch nhau nhưng biên lãi gộp lại có sự khác biệt, lần lượt là 17% và 26%.

Nhờ hạ được giá vốn, lãi gộp tính chung kỳ này của công ty cải thiện hơn quý II/2020. Biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt gần 22%. Tuy nhiên, nhóm các chi phí thường xuyên có xu hướng tăng khiến lãi ròng giảm nhẹ còn hơn 39 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vissan đạt 2.322 tỷ đồng doanh thu và 76 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, đồng loạt giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, công ty này đã hoàn thành gần một nửa kế hoạch kinh doanh cả năm.

Trong phiên họp thường niên trước đó, Ban lãnh đạo công ty xác định dịch tả heo châu Phi được khống chế nhưng tốc độ tái đàn sẽ chậm đi do người chăn nuôi thiếu vốn, thiếu con giống. Việc này có thể tiếp tục gây thiếu hụt nguồn cung heo hơi trong năm 2021.

Giá bán thịt heo duy trì ở mức cao, người tiêu dùng sẽ dùng ít hoặc chuyển sang sử dụng nguồn đạm khác thay thế, ảnh hưởng đến hoạt động và hiệu quả kinh doanh của công ty. Đặt chỉ tiêu doanh thu cả năm giảm 1% so với năm 2020, Vissan đưa ra kế hoạch thịt heo và thịt bò sẽ có sản lượng bằng năm ngoái, riêng thực phẩm chế biến tăng 8%.

Mảng thịt tươi sống của Vissan có doanh thu giảm 15% nhưng lợi nhuận gộp lại tăng hơn 68%. Ảnh: Vissan.

Tính đến cuối tháng 6, tổng tài sản của Vissan đạt hơn 2.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm chủ yếu do giảm tồn kho. Hàng tồn kho trong kỳ đã giảm 29% về mức 476 tỷ đồng, trong đó, giá trị thành phẩm tồn kho giảm mạnh gần 44%.

Cùng với giảm hàng tồn, doanh nghiệp này có động thái nới rộng tỷ trọng tiền mặt. Tổng tiền mặt và các khoản tiền gửi ngân hàng vào cuối quý II đạt hơn 720 tỷ đồng, tăng hơn 18% so với đầu năm. Lượng tiền mặt của Vissan thường chiếm tỷ trọng cao và hiện vào khoảng 35% tổng tài sản.

Vissan là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành thực phẩm của cả nước. Hiện tại, doanh nghiệp này sở hữu hệ thống phân phối gồm 130.000 điểm bán trên kênh truyền thống, hơn 1.000 siêu thị, cửa hàng tiện lợi và hệ thống 49 cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên toàn quốc.

Tấn Đạt
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889