Đầu tư bất động sản Châu Á Thái Bình Dương nửa đầu năm 2021 tăng 39%

KINHTENEWS - Khối lượng đầu tư bất động sản thương mại Châu Á Thái Bình Dương nửa đầu năm 202 đạt 83,5 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, đầu tư vào lĩnh vực hậu cần và công nghiệp tiếp tục gia tăng, thị trường văn phòng và bán lẻ cũng ghi nhận sự phục hồi liên tục trong khu vực. Tuy nhiên, khối lượng đầu tư năm nay vẫn thấp hơn giai đoạn trước đại dịch Covid-19, cụ thể là giảm 6% so với cùng kỳ 2019, theo báo cáo Các thương vụ Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương 2Q2021 của JLL.

Trong khi thị trường đầu tư tại Nhật Bản bị suy yếu do gián đoạn của Covid-19, các quốc gia Trung Quốc, Úc và Hàn Quốc là những thị trường chiếm 69% tổng khối lượng đầu tư. Phân tích của JLL về dòng vốn đầu tư trong quý 2 năm 2021 cho thấy tỷ lệ các khoản đầu tư vào lĩnh vực văn phòng, lĩnh vực hậu cần & công nghiệp và lĩnh vực bán lẻ lần lượt chiếm 31%, 30% và 30%.

Thị trường đầu tư bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đang tươi sáng trở lại khi các nhà đầu tư tái khẳng định triển vọng tích cực của họ, đảm bảo dòng vốn gia tăng đáng kể so với năm trước. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều thương vụ hơn nữa trong nửa cuối năm 2021 khi các nhà đầu tư không ngừng tìm kiếm cơ hội mua bán và cho thuê lại bất động sản, đồng thời quan tâm đến các tài sản đa dạng trong lĩnh vực hậu cần và công nghiệp, khoa học đời sống và nhà ở đa thế hệ” theo ông Stuart Crow, Giám đốc bộ phận Thị trường vốn Châu Á Thái Bình Dương của JLL.


Các khoản đầu tư vào hậu cần và công nghiệp đã tăng 215% so với cùng kỳ năm ngoái lên 15 tỷ USD, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của thương mại điện tử, chênh lệch lợi suất và nhu cầu đa dạng hóa tài sản nhắm vào các loại bất động sản linh hoạt hơn của các nhà đầu tư. Các giao dịch lớn đã diễn ra, đáng chú ý là thương vụ công ty hậu cần bất động sản ESR mua lại danh mục đầu tư bao gồm 45 nhà kho và các tài sản hậu cần liên quan thuộc danh mục Milestone của Blackstone tại Úc, cho thấy nhu cầu rất lớn về tài sản công nghiệp và hậu cần có chất lượng cao trong khu vực.

Trong suốt quý 2, nhu cầu đầu tư văn phòng được cải thiện và đón nhận 15,5 tỷ USD. Các nhà đầu tư chú ý đến thị trường văn phòng khu vực trung tâm của Úc, thị trường này đã ghi nhận mức hấp thụ ròng tích cực lần đầu tiên kể từ quý 4 năm 2019.

Các giao dịch chuyển nhượng và thuê lại bất động sản đã phổ biến và vượt quá 10% khối lượng đầu tư trong nửa đầu năm 2021, tăng từ mức trung bình 7% trong giai đoạn 2015 - 2020. Theo JLL, xu hướng này đang nở rộ tại Nhật Bản, nơi kể từ khi bắt đầu đại dịch, ngày càng nhiều doanh nghiệp phải tái chiến lược tài sản để cân đối tài chính. Tương tự, tại Úc, nhiều tập đoàn đã chuyển sang giao dịch bán và thuê lại bất động sản của họ để củng cố tài chinh và tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Các giao dịch bán và thuê lại nổi bật bao gồm trụ sở chính của Dentsu ở Tokyo, đang được Hulic mua lại với giá lên tới 3 tỷ USD; và cửa hàng hàng đầu của David Jones ở Sydney, được bán cho Charter Hall với giá 374 triệu USD với thời hạn thuê lại trong 20 năm.

Phú Cường
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889