Trò chuyện cùng Á hậu Hỷ Thơ – xây dựng cơ đồ nơi đất khách quê người

KINHTENEWS - Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng Hỷ Thơ – một cô gái trẻ gốc Việt đã xây dựng cho mình một tương lai vô cùng vững chắc với sự nghiệp rực sáng nơi xứ người. Hãy cùng lắng nghe câu chuyện kinh doanh của Hỷ Thơ để cùng xem việc lập nghiệp và khởi nghiệp của những người Việt trẻ nơi xứ người sẽ như thế nào nhé!


Chào Hỷ Thơ, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân để đọc giả của báo Kinhtenews được rõ hơn không?

Xin chào đọc giả của Kinhtenews.com, tôi tên là Hỷ Thơ. Tôi sinh ra và lớn lên tại Tây Ninh. Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông tại quê nhà, năm 18 tuổi tôi sang Đài Loan theo diện xuất khẩu lao động để tự chăm lo cho cuộc sống của mình. Hiện tại, sau nhiều năm bôn ba nơi xứ người tôi đã có cho mình một vài thành tích nhất  định. Ngoài kinh doanh riêng, tôi cũng bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và kiếm được tiền từ nghề tay trái này.


Sau một thời gian, tôi được người thân bảo lãnh dạng định cư và có một công việc ổn định, lâu dài. Mặc dù có người thân đi trước dẫn dắt nhưng tôi không được ưu ái gì cả, mọi thứ phải tự cố gắng, học hỏi và tự lấy kinh nghiệm cho bản thân. Nhờ trời thương, nhờ sự năng động, ham học hỏi tôi đã nhanh chóng có được chỗ đứng, tự mua được xe và thường xuyên có một khoản kinh phí dư giả để làm thiện nguyện tại quê nhà.


Là con gái lại đi xuất khẩu lao động từ khá sớm chắc hẳn Hỷ Thơ gặp rất nhiều khó khăn nhỉ? Đặc biệt là mảnh đất Đài Loan với môi trường sống không hề đơn giản?

Đúng là như vậy, ngay từ đầu khi lựa chọn con đường này tôi đã xác định tương lai của mình sẽ không ít “sóng gió”. Nhưng tôi cho rằng, bản thân không tự tạo cơ hội cho mình thì cuộc sống cũng không có gì đảm bảo.

Thời gian đầu khi mới bước chân sang Đài Loan tôi gặp khá nhiều khó khăn. Ngoài việc bất đồng ngôn ngữ, “ lạ nước lạ cái” với nền văn hóa hoàn toàn khác biệt… tôi còn chật vật tự thu xếp mọi thứ cho mình. Ngay từ khi rời quê hương tôi đã quyết tâm thay đổi vận mệnh của mình. Vì thế tôi ra sức làm việc bằng hết khả năng. Ngoài các công việc chính tôi còn nhận làm thêm các việc lặt vặt như phụ giúp việc nhà, chăm nom trẻ, phụ giúp bán đồ ăn sáng. Việc lao động cực lực giúp tôi tập cho mình thói quen tiết kiệm, biết nhìn xa trông rộng và lên kế hoạch cho bản thân.

Một bước ngoặc thay đổi cuộc đời tôi chính là Năm 2020 tôi tham gia cuộc thi Hoa hậu đại sứ Việt Nam tổ chức tại đài Loan và đạt được giải Á Hậu 3. Cũng từ đó, sự nghiệp nghệ thuật của tôi cũng bắt đầu được hình thành. Tôi bắt đầu nhận show chụp ảnh quảng cáo, ảnh thời trang, làm người mẫu cho các thương hiệu nhãn hàng mỹ phẩm, thời trang tại Đài Loan…cuộc sống từng bước được cải thiện rõ rệt.


Ngoài những công việc kể trên Hiện tại công việc của bạn đã được như mong muốn chưa? Và bạn có lập một kế hoạch kinh doanh nào cho bản thân không?

Sau nhiều năm bôn ba tôi bắt đầu tích lũy cho mình được kha khá về cả vốn sống và tài chính. Từ những công việc lao động chân tay, tôi bắt đầu tìm tòi học hỏi và tập tành kinh doanh. Theo dự kiến trong giữa tháng 6 này tôi sẽ cho ra đời một thương hiệu của riêng mình mang tên T.H.O clothes. Đây là thành quả của tôi sau nhiều năm bôn ba nơi xứ người và tôi cảm thấy rất tự hào về bản thân mình.


Ý tưởng từ việc kinh doanh này chính là vì tôi chịu khó quan sát, nghiên cứu và “đánh liều” với chính mình. Thường ngày, tôi rất để ý phong cách ăn mặc, gu thẩm mỹ và lối sống của người bản xứ. Vì thế, tôi quyết định sẽ kinh doanh sản phẩm liên quan đến điều đó. Tôi nghĩ rằng, chính sự gần gũi và cần thiết trong cuộc sống sẽ giúp công việc kinh doanh của tôi dễ dàng tiếp cận hơn với các khách hàng tại đây.

Có vẻ như cuộc sống của Hỷ Thơ khá bận rộn và tất bật vậy làm cách nào để bạn cân đối công việc và sự nghiệp của bản thân?

Đối với tôi sự bận rộn mới chính là cơ hội kiếm tiền. Điều tôi sợ nhất trong cuộc sống này chính là rảnh rang. Tôi đã phải cố tình làm thật nhiều công việc khác nhau để tăng thêm thu nhập cũng như tích lũy vốn sống, kinh nghiệm cho bản thân. Những công việc đã từng trải giúp tôi có được một hành trang vững vàng cho tương lai, không phải lệ thuộc vào bất kì ai.


Là phụ nữ tôi càng ý thức được sự cố gắng và tự lập, đặc biệt là tài chính. Có lẽ vì suy nghĩ ấy mà chỉ trong vòng một thời gian ngắn tôi đã có thể xây dựng được cho mình một tương lai vững chắc hơn. Thông qua bài viết này tôi muốn những chị em phụ nữ đừng ngại va chạm, đừng sợ thất bại… hãy tự cho bản thân mình cơ hội để khẳng định chính mình trong xã hội hiện đại này.

Khải Hoàng
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889