Tọa đàm cùng Sinh viên Đại học Bách Khoa TP. HCM: Khởi nghề hay Khởi nghiệp?

KINHTENEWS - Sáng 25/4, tại Đại học Bách Khoa ĐHQG TP. HCM đã diễn ra buổi tọa đàm khởi nghiệp với chủ đề “Thế hệ Gen Z - Khởi nghề hay Khởi nghiệp?” giúp các bạn trẻ có góc nhìn đa chiều để định hướng sự nghiệp tương lai.

Buổi tọa đàm đã có sự tham gia của hai diễn giả:Chị Trương Lý Hoàng Phi - CT HĐQT & CEO IBP, Sáng lập và Cố vấn chiến lược BSSC, Phó CT Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM (YBA); Anh Lê Trí Thông - Phó CT HĐQT & CEO PNJ, Phó CT Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM (YBA).

 Tọa đàm khởi nghiệp với chủ đề “Thế hệ Gen Z - Khởi nghề hay Khởi nghiệp?” tại Đại học Bách Khoa TP.HCM

Bắt đầu buổi tọa đàm bằng cách khảo sát nhanh các bạn sinh viên “Mong muốn nghe, thu lượm gì từ buổi tọa đàm?”. Từ đó, chị Hoàng Phi và anh Trí Thông đã bàn luận sâu vào các chủ đề do các bạn sinh viên quan tâm và thắt mắc.

Nên chọn chiến lược tập trung hay phân tán cho con đường sự nghiệp?

Đi theo chiều sâu hay đi theo chiều rộng? Sẽ không có câu trả lời đúng tuyệt đối. Bạn trẻ phải tự xác định thế mạnh của bản thân: mạnh một lĩnh vực theo chiều sâu - giỏi chuyên môn thì nên hướng sự nghiệp theo con đường chuyên gia xuất sắc, mạnh nhiều lĩnh vực theo chiều ngang - giỏi quản trị thì đi theo con đường lãnh đạo. Với cả 2 con đường, xã hội và doanh nghiệp đều chào đón vì đều tạo ra giá trị. Con đường sự nghiệp là sự chọn lọc tự nhiên và vì là tự nhiên nên sẽ không cứng nhắc.

Hai diễn giả Hoàng Phi và Trí Thông giải đáp những thắt mắc của các bạn sinh viên nên khởi nghề hay khởi nghiệp

Cả hai vị diễn giả đều chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn sinh viên, để tìm được điểm mạnh của bản thân, các bạn có thể trả phí bằng thời gian, khoảng 5 năm, để thử trải nghiệm nhiều lĩnh vực, tìm điểm mạnh nhất của mình là gì bằng cách lắng nghe chính bản thân bên cạnh sự trợ giúp của một người mentor. Sau khi nhìn ra được thế mạnh của bản thân, bạn trẻ cần đầu tư sâu hơn và cam kết theo đuổi thế mạnh của mình.

Tư duy lãnh đạo, người lãnh đạo phải là người học hỏi liên tục?

Các bạn trẻ có lợi thế hơn các thế hệ trước là vốn tuổi trẻ nên hãy cứ dành thời gian trải nghiệm, mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn chứ không chỉ dừng lại ở việc học kiến thức trên giảng đường. Giá trị cao nhất từ giảng đường đại học mang lại cho các bạn sinh viên là được trang bị khả năng tự học cái mới, tổng hợp kiến thức một cách logic và biết cách biến những kiến thức chưa biết thành những kiến thức biết.


Anh Trí Thông chia sẻ kinh nghiệm, trong thời gian anh học trên giảng đường ĐH Bách Khoa TP. HCM, anh đã dành thời gian làm cán bộ đoàn để tăng kỹ năng lãnh đạo. Sau này khi ra trường nhìn lại, anh nhận ra những nền tảng kiến thức và trải nghiệm về xây dựng quy trình trong quá trình hoạt động đoàn đã giúp anh vững vàng hơn trong công việc ở doanh nghiệp. Còn chị Hoàng Phi cho rằng thời của anh Thông, chị Phi có ít cơ hội, môi trường trải nghiệm hơn các bạn trẻ bây giờ, các bạn có rất nhiều CLB, hội nhóm trong và ngoài trường để tham gia. Nhìn lại thời gian đại học của mình, chị Phi nhận định lẽ ra chị nên tận dụng để “nhúng mình” vào thực tế nhiều hơn ví dụ đi bán hàng để tăng kỹ năng Sales, đi nghe các ý tưởng công nghệ mới để tăng khả năng nhạy bén...thì góc nhìn sẽ rộng hơn và tiết kiệm được thời gian trưởng thành nhiều hơn. Bài toán đặt ra cho các bạn trẻ là làm cách nào để tận dụng thời gian, sử dụng tài sản “hữu hạn” là thời gian một cách hiệu quả nhất để nhân bản tài sản này lên nhiều lần.

Anh Trí Thông nhận định đa phần các bạn trẻ nhìn ra bên ngoài, điều kiện môi trường sống, nhiều hơn là nhìn vào bên trong, nội lực của chính các bạn. Các bạn trẻ nên làm giàu nội lực thì các yếu tố bên ngoài sẽ theo đó tốt hơn vì chìa khóa thành công nằm bên trong, trong chính các bạn. Các bạn cần phải xác định rõ mình đang thiếu gì để củng cố, chuẩn bị sẵn sàng nội lực để nắm bắt cơ hội.


Để đầu tư phát triển bản thân có hiệu quả, các bạn trẻ cần biết sắp xếp What - Where - How để biết cần học gì, học như thế nào và học ở đâu để biết khi nào (When) cần bổ sung thêm kiến thức, trải nghiệm. Sau đó thì cần xác định rõ Who - biết rõ ai sẽ là mentor, đồng sự, đối thủ...để học “những dòng chữ trắng” là những thứ không viết trong sách vở, là tri thức của nhân loại - tài sản quý giá của trải nghiệm.

Bạn trẻ nên chọn Khởi nghiệp hay Khởi nghề?

Vậy thì các bạn trẻ nên chọn Khởi nghiệp hay Khởi nghề? Quan trọng bạn muốn mình trở thành ai? Hai con đường khác nhau, điểm đến khác nhau, nhưng có một số điểm giao nhau. Tùy theo vị trí mình xuất phát, hiểu mình là ai, đang có gì trong tay và phải cực kỳ tỉnh táo để lựa chọn con đường phù hợp để đi đến đích. Còn đường đi thì không bao giờ là đường thẳng, luôn luôn phải leo dốc, luôn luôn có gió ngược, phải cực kỳ tỉnh táo để té ở đâu thì đứng lên từ đó, kiên trì bước tới theo sự lựa chọn của bản thân.


Buổi Tọa đàm “THẾ HỆ GEN Z - KHỞI NGHỀ HAY KHỞI NGHIỆP?” thuộc chuỗi sự kiện phát động cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2021. Startup Wheel được giới chuyên môn đánh giá là một trong những cuộc thi khởi nghiệp chuyên sâu và lớn nhất Đông Nam Á. Startup Wheel 2021 đang tiếp tục nhận hồ sơ dự thi tại Việt Nam và quốc tế. Các bạn trẻ yêu thích khởi nghiệp có thể tìm hiểu và đăng ký tham gia Startup Wheel 2021 tại https://startupwheel.vn/vi/dang-ky/. Deadline đăng ký đến 31/5/2021. Dành cho các bạn trẻ quan tâm đến hoạt động của Startup Wheel, thông tin sẽ liên tục cập nhật tại website https://startupwheel.vn/vi/startupwheel2020/

Phú Cường
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889