Ai Cập sẽ đòi chủ tàu chắn kênh Suez bồi thường

KINHTENEWS - Ai Cập có thể yêu cầu chủ tàu Ever Given đền bù thiệt hại và buộc thuyền trưởng chịu trách nhiệm vì sự cố chắn ngang kênh đào.

Thông tin đòi bồi thường được một cố vấn giấu tên của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tiết lộ hôm qua, nhưng mức đền bù chưa được ấn định. Cố vấn này thêm rằng sẽ cần 4 ngày để khai thông ách tắc trên kênh đào, đồng thời bác bỏ khả năng sự cố bắt nguồn từ âm mưu phá hoại.

Ai Cập được cho là thất thu khoảng 12-14 triệu USD mỗi ngày vì ách tắc trên tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới.

Tàu Ever Given trên kênh đào Suez hôm 27/3. Ảnh: Maxar.

Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới với tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đâm chéo vào bờ kênh đào Suez và mắc cạn sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào phải dừng.

Tàu được giải cứu hôm 29/3 và di chuyển đến Hồ Great Bitter gần đó để kiểm tra kỹ thuật, trước khi có thể tiếp tục hành trình. Giới chức Ai Cập cho biết kênh đào không bị hư hại và hoạt động giao thông có thể nối lại ngay lập tức.

Kích thước tàu hàng khiến kênh Suez tê liệt nhiều ngày. Bấm vào ảnh để xem chi tiết. Đồ họa: Tạ Lư.

Các chuyên gia ước tính số hàng hóa mắc kẹt tại kênh đào có thể lên tới 9,6 tỷ USD, trong khi công ty bảo hiểm Đức Allianz nhận định thương mại toàn cầu có thể thiệt hại khoảng 6-10 tỷ USD trong một tuần Ever Given mắc kẹt. Những công ty vận tải biển lớn phải chuyển hướng cho tàu đi vòng qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi, dù chi phí cao hơn và tuyến đường dài hơn, bên cạnh nguy cơ gặp cướp biển

Vũ Anh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889