Hai cổ phiếu được thêm vào rổ VN30

KINHTENEWS - HoSE bổ sung KDH và TCH vào rổ 30 cổ phiếu vốn hoá lớn, áp dụng từ ngày 3/8, thay cho CTD và BVH.

Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa công bố danh mục cổ phiếu thành phần chỉ số VN30 kỳ tháng 7. Theo đó, KDH của Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Nhà Khang Điền và TCH của Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy sẽ góp mặt trong rổ này từ ngày 3/8.

Tỷ lệ tự do chuyển nhượng làm tròn của hai cổ phiếu này lần lượt là 60% và 55%. Trước đó, KDH đã vào danh sách dự phòng trong kỳ cơ cấu tháng 1 với khối lượng hơn 544 triệu cổ phiếu nên việc được bổ sung lần này, theo nhiều công ty chứng khoán, không bất ngờ.

Ngược lại, CTD của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons và BVH của Tập đoàn Bảo Việt bị loại khỏi rổ. Hai mã này cũng không nằm trong danh mục cổ phiếu dự phòng. 5 suất dự phòng thuộc về GEX, PDR, PHR, KBC và DXG.

TPB, cổ phiếu được giới quan sát kỳ vọng là ứng viên sáng giá cho một suất bổ sung, không xuất hiện trong danh sách chính thức lẫn dự phòng.

Nhà đầu tư theo dõi bảng giá chứng khoán. Ảnh: Quỳnh Trần.

Đợt cơ cấu dự kiến tạo ra sóng mới với nhiều cổ phiếu thành phần. Với việc sử dụng rổ này làm chỉ số cơ sở, VFMVN30 - quỹ ETF lớn nhất thị trường có thể phải bán khoảng 276.000 cổ phiếu Coteccons và 587.000 cổ phiếu Bảo Việt.

Theo tính toán của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tỷ trọng một số cổ phiếu trụ trong rổ sẽ thay đổi đáng kể như VNM giảm 0,81%, VIC giảm 0,52% trong khi EIB tăng 1,73%.

Rổ VN30 tập hợp những cổ phiếu có tính thanh khoản cao nhất nên giá của các cổ phiếu trong rổ này phản ánh tốt nhất mối quan hệ cung cầu, từ đó hạn chế tình trạng làm giá như thường xảy ra với những cổ phiếu thanh khoản kém.

Giá trị vốn hoá cấu thành chỉ số VN30 được tính dựa trên khối lượng cổ phiếu tự do lưu hành trên thị trường (free-float), nhờ đó khắc phục được những nhược điểm cơ bản của chỉ số VN-Index khi loại trừ các cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng lẫn những đối tượng ít có khả năng giao dịch như cổ đông nội bộ, cổ đông chiến lược, đại diện vốn nhà nước.

Theo VNE
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889