Sạp chợ Bến Thành đóng cửa hàng loạt

KINHTENEWS - Vắng khách quốc tế, doanh thu nhiều sạp ở chợ Bến Thành chỉ vỏn vẹn vài chục nghìn đồng một ngày, nhiều tiểu thương buộc phải đóng cửa.

Ngày 16/6, chợ Bến Thành chỉ có khoảng 50% các sạp hoạt động, nửa còn lại vẫn đóng cửa hơn một tháng qua. Lãnh đạo chợ này cho biết, những sạp đóng cửa thường rơi vào trường hợp các tiểu thương đi thuê mặt bằng nên họ không thể duy trì hoạt động vì ế ẩm.

Giá cho thuê sạp ở đây dao động 10-20 triệu đồng một tháng, còn giá sang nhượng sạp khoảng 700 triệu đến 1,5 tỷ đồng (tùy diện tích và vị trí).

Chị Phương Hồng, tiểu thương kinh doanh đồ nội y ở chợ Bến Thành cho biết, hơn 20 năm làm nghề chưa bao giờ chị chứng kiến cảnh buôn bán đìu hiu như thời gian này. "Ngày nào bán đắt lắm, doanh thu chỉ 150.000 đồng, có hôm ngồi cả ngày không có khách", chị Hồng nói. 

Theo chị, dù buôn bán khó khăn là vậy, nhưng mỗi tháng chị phải "gồng mình" đóng hơn 4 triệu đồng tiền thuế phí chợ. "Tôi vẫn còn đỡ hơn các tiểu thương khác vì đây là sạp của gia đình nên không tốn tiền thuê. Các trường hợp khác họ phải trả thêm tiền thuê sạp nên không trụ nổi đành phải tạm ngưng kinh doanh để chờ du khách quốc tế quay trở lại", chị cho hay.

Một nửa số sạp ở chợ Bến Thành đóng cửa. Ảnh: Thi Hà.

Thu Trang - chuyên kinh doanh thời trang trẻ em tại chợ này cũng cho biết, doanh thu của sạp hiện không bằng 1/10 những năm trước. "Thậm chí có ngày doanh thu chỉ vài chục nghìn đồng - lãi không đủ một đĩa cơm tấm, nhưng vẫn phải duy trì vì nếu không bán chẳng biết chuyển sang làm công việc gì", cô bộc bạch.

Theo Trang, sạp này được cô mua và kinh doanh từ năm 1985 nhưng đây là lần đầu tiên chợ ế ẩm như thế. Trước đây, du khách tấp nập Trang phải thuê thêm người phụ, nay mình cô bám trụ, cố gắng duy trì để chờ tình hình dịch bệnh trên thế giới ổn định và du khách quay trở lại. "Giờ tôi phải bù lỗ vì mỗi tháng đóng 2 triệu thuế phí sạp trong khi doanh thu gần như không có", cô than thở.

Cùng chung cảnh ế ẩm, hàng trăm tiểu thương tại chợ cho biết đã gửi văn bản đề nghị lên ban quản lý chợ để được giảm tiền thuế trong thời gian kinh doanh khó khăn do ảnh hưởng của Covid -19. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa có phản hồi. Tháng 5 vừa qua tiểu thương vẫn phải "thắt lưng buộc bụng" để đóng thuế dù doanh thu thấp.

Chị Hồng cho biết đang rất mong phản hồi từ ban lãnh đạo chợ để tiểu thương có thể duy trì hoạt động. "Nếu không thể miễn thuế cho tiểu thương thì cơ quan chức năng có thể hỗ trợ giảm 50% để chúng tôi có thể cầm cự bám trụ duy trì hoạt động kinh doanh", chị đề xuất.

Tiểu thương xếp ghế ngồi đợi khách ghé mua. Ảnh: Thi Hà.

Theo ban lãnh đạo chợ Bến Thành, những tiểu thương đóng sạp cũng đang đăng ký tạm ngưng kinh doanh nên hầu như cơ quan thuế không thu trong thời kỳ này. Riêng với các sạp đang hoạt động bình thường thì vẫn phải đóng thuế và phí." Hiện mức thuế đóng theo quy định Nhà nước, còn phí tại chợ đang dao động 30.000-300.000 đồng. Mức này khá thấp nên Ban quản lý chợ không thể giảm thêm cho tiểu thương", ông nói.

Chợ Bến Thành là khu chợ nổi tiếng và lâu đời tại TP. HCM, với trên 1.000 sạp bán hàng sỉ và lẻ. Chợ do Ủy ban nhân dân quận 1 quản lý. Trước đây, mỗi ngày chợ thu hút rất nhiều lượt khách trong nước và quốc tế ghé thăm, mua sắm. 

Thi Hà
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889