Modi: 'Ấn Độ có thể đáp trả nếu bị khiêu khích'

KINHTENEWS - Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh nước này muốn hòa bình nhưng có thể đáp trả hành vi khiêu khích, sau khi 20 lính chết trong đụng độ biên giới với Trung Quốc.

"Tôi muốn đảm bảo với đất nước rằng sự hy sinh của những người lính sẽ không vô ích. Đối với chúng tôi, sự thống nhất và toàn vẹn của đất nước là quan trọng nhất. Ấn Độ muốn hòa bình nhưng có khả năng đáp trả nếu bị khiêu khích", Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay nói trong bài phát biểu được phát trên truyền hình.

Thủ tướng Ấn Độ Modi tại New Delhi tháng 11/2019. Ảnh: Reuters.

Một nguồn tin giấu tên cho biết trong cuộc họp cấp cao do Thủ tướng Narendra Modi chủ trì tối qua, các lực lượng vũ trang Ấn Độ được trao thêm quyền lực để tăng cường dự trữ phương tiện vật chất đề phòng chiến tranh. Hải quân Ấn Độ được bật đèn xanh triển khai khi tài ở eo biển Malacca - tuyến vận chuyển hàng hóa chính của các tàu Trung Quốc.

Đụng độ giữa lính Trung Quốc và Ấn Độ diễn ra tối 15/6 tại thung lũng Galwan, vùng Ladakh, nơi cả Ấn Độ và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền. Đây là lần đụng độ gây chết người đầu tiên kể từ vụ lính Trung Quốc phục kích binh sĩ Ấn Độ năm 1975 ở Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), vốn được coi là biên giới Ấn - Trung.

Ấn Độ cáo buộc một lượng đáng kể lính biên phòng Trung Quốc đã vượt qua LAC và xâm nhập khu vực do nước này kiểm soát. Trong khi đó, Trung Quốc cáo buộc lính Ấn Độ đã vượt biên rồi tấn công binh sĩ nước này.

Ấn Độ cho biết 20 lính nước này chết và có thương vong ở cả hai phía, song Trung Quốc chưa tiết lộ con số cụ thể và truyền thông nước này cũng tránh nhắc về cuộc đụng độ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên chỉ tuyên bố không muốn chứng kiến thêm bất cứ vụ đụng độ nào ở biên giới với Ấn Độ. Trong khi đó, truyền thông Ấn Độ đưa tin hơn 40 lính Trung Quốc chết và bị thương.

Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc trước đó đã đối đầu nhiều tuần tại hồ Pangong Tso, thung lũng Galwan, làng Demchok và căn cứ Daulat Beg Oldi ở phía đông Ladakh. Các vụ ẩu đả trước đây khiến binh sĩ hai bên bị thương, song không gây chết người.

Sau vài tuần căng thẳng, Trung Quốc và Ấn Độ hồi đầu tháng 6 tổ chức hội đàm cấp chỉ huy tiểu đoàn và lữ đoàn tại khu vực thung lũng Galwan và Kyam, nhất trí giải quyết hòa bình tranh chấp biên giới. Ấn Độ và Trung Quốc cũng rút một phần lực lượng tại thung lũng Galwan, Kyam và Điểm tuần tra số 15 (PP-15) ở phía đông Ladakh trước khi tổ chức hội đàm.

Giới chuyên gia cho rằng căng thẳng biên giới với Trung Quốc bùng phát do Ấn Độ xây dựng các tuyến đường và sân bay trong khu vực Ladakh. Trung Quốc nhiều lần phản đối các dự án này của Ấn Độ.


P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889