18 nghị sĩ các nước lập liên minh đối phó Trung Quốc

KINHTENEWS - 18 nghị sĩ từ 9 cơ quan lập pháp tuyên bố thành lập Liên minh Nghị viện về Trung Quốc, nhằm "cải cách cách các nước dân chủ tiếp cận với Trung Quốc".

Nhóm các nghị sĩ tuyên bố thành lập Liên minh Nghị viện về Trung Quốc (IPAC) hôm nay trong bối cảnh nhiều quốc gia phương Tây phản đối quyết định của Bắc Kinh về việc áp luật an ninh Hong Kong, cũng như chỉ trích sự thiếu minh bạch của Trung Quốc về đại dịch Covid-19.

IPAC gồm 18 nhà lập pháp từ Nghị viện châu Âu và các nước Mỹ, Anh, Đức, Canada, Australia, Nhật Bản, Na Uy, Thuỵ Điển, với các thành viên duy trì lập trường hoài nghi về Trung Quốc.

Trong các thành viên liên minh có hai thượng nghị Mỹ là Marco Rubio và Robert Menendez, hai nghị sĩ tại Nghị viện châu Âu là Reinhard Butikofer và Iain Duncan Smith. Ông Smith cũng là cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ, Anh. Liên minh kỳ vọng các nhà lập pháp ở các quốc gia khác sẽ gia nhập tổ chức thời gian tới.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio trong một phiên điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ tháng 10/2019. Ảnh: Reuters.

"Cách chúng ta phản ứng với việc Trung Quốc nỗ lực định hình lại thế giới chính là câu hỏi chính sách đối ngoại trong thời đại chúng ta", thượng nghị sĩ Mỹ Rubio nói, thêm rằng, thách thức này "lớn hơn nhiều so với bất kỳ quốc gia, chính quyền hay đảng phái chính trị nào".

IPAC cho biết họ sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực hoạch định chính sách liên quan Trung Quốc, gồm: Bảo vệ trật tự dựa trên các luật lệ quốc tế, giữ vững các quyền con người, thúc đẩy công bằng thương mại, phát triển các chiến lược an ninh bổ sung và bảo vệ chủ quyền quốc gia. Tuyên bố chung của IPAC cho rằng "Trung Quốc hiện là một thách thức toàn cầu".

Hai nghị sĩ Rubio và Menendez duy trì lập trường cứng rắn với Trung Quốc tại quốc hội Mỹ, thúc đẩy những nỗ lực lập pháp nhằm đối đầu với Trung Quốc, trong đó có vấn đề người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và vấn đề Hong Kong.

Hai nghị sĩ này năm ngoái đề xuất dự luật kêu gọi trừng phạt các quan chức Trung Quốc, chịu trách nhiệm giam hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác ở Tân Cương. Dự luật đã được lưỡng viện Mỹ thông qua và chờ Tổng thống Trump phê chuẩn.

Rubio và Menendez cũng nằm trong nhóm các thượng nghị sĩ đề xuất Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong năm 2019. Dự luật này đã được thông qua vào tháng 11 năm ngoái.

Ông Michael Brand, một đại diện của Đức tại IPAC, là người phát ngôn nhân quyền của đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel. Ông Brand từng phản đối Đức "quỵ lụy" Trung Quốc.

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889