CapitaLand đạt lợi nhuận sau thuế và lợi ích cổ đông tăng 21,2% so với năm trước

KINHTENEWS - Trong năm 2019, CapitaLand ghi nhận lợi nhuận sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số (PATMI) đạt 2.135,9 triệu đô la Singapore, cao hơn 21,2% so với mức 1.762,5 triệu của năm 2018. 

Cụ thể, lợi nhuận hoạt động thuần sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số (Operating PATMI) đạt mức 1.057,2 triệu đô la Singapore, mức cao kỷ lục của tập đoàn. Hoạt động kinh doanh của Ascendas-Singbridge (ASB), các thương vụ mua lại trong năm 2018 và nhiều dự án mới được khai trương trong năm 2019 đã giúp tập đoàn đạt được những kỷ lục trên. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROE) cả năm tăng từ 9,3% lên 10,0% so với năm 2018 và là tỷ suất hai chữ số đầu tiên của tập đoàn trong gần 10 năm qua. 

Tính riêng quý IV/2019, lợi nhuận sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số đạt 926,6 triệu đô la Singapore, cao hơn 94,8% so với cùng kỳ năm 2018. Có được đà tăng trưởng này là nhờ vào hiệu suất kinh doanh tốt hơn, lợi nhuận cao hơn từ các hoạt động tái đầu tư và định giá tài sản. Lợi nhuận hoạt động thuần sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số1 tăng 95,7% đạt mức 418,3 triệu đô la Singapore, chủ yếu nhờ vào hoạt động kinh doanh của ASB và tăng trưởng doanh thu định kỳ từ các dự án đầu tư ở Singapore và Trung Quốc. 

Lợi nhuận hoạt động thuần sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số năm 2019 đạt 1.057,2 triệu đô la Singapore, mức cao kỷ lục của tập đoàn nhờ vào hoạt động kinh doanh của Ascendas-Singbridge (ASB) , các thương vụ mua lại trong năm 2018 và nhiều dự án mới được khai trương trong năm 2019. Dự án Ascent (ảnh), với vị trí chiến lược nơi cửa ngõ khu công nghệ cao Singapore I, là một phần của mạng lưới các khu phức hợp văn phòng thương mại, công nghiệp và vận tải của ASB

Doanh thu trong quý IV/2019 tăng 46,3% đạt 2.375,9 triệu đô la Singapore, phần lớn nhờ vào thương vụ sáp nhập của ASB và khai trương Raffles City Trùng Khánh, cũng như hoạt động kinh doanh sôi động tại các trung tâm thương mại ở Singapore và Trung Quốc và mảng dịch vụ lưu trú tại Hoa Kỳ. Mảng nhà ở đóng góp vào dòng lợi nhuận của quý này đến từ các dự án Raffles City ở Trùng Khánh, Vermont Hills ở Bắc Kinh và Parc Botanica ở Thành Đô (Trung Quốc), và Marine Blue ở Singapore. 

Trong năm 2019, lợi nhuận trước thuế và lãi (EBIT) của tập đoàn đạt 5.067,6 triệu đô la Singapore, tăng 22,3% so với 4.145,0 triệu của năm 2018. Singapore và Trung Quốc vẫn là những thị trường trọng điểm, chiếm 83,7% tổng lợi nhuận trước thuế và lãi của năm. 

Mặc dù đạt được kết quả tài chính tích cực, Hội đồng quản trị tập đoàn vẫn quyết định đề xuất chi trả cổ tức bằng cổ phần, tương ứng 12 cent Singapore/cổ phần cho năm 2019, không thay đổi so với năm 2018. Phương án này sẽ giúp tập đoàn duy trì khả năng phục hồi trước tình hình dịch COVID-19. 

Ông Ng Kee Choe, Chủ tịch Tập đoàn CapitaLand, cho biết: "Tập đoàn đã đạt được năng suất vượt trội trong năm 2019 nhờ vào đà tăng trưởng bền vững và cơ cấu mới đa dạng hơn sau khi sáp nhập với Ascendas-Singbridge. Lợi nhuận sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số đạt 2,14 tỷ đô la Singapore còn tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư tăng 10.0%, hơn hẳn mức chi phí vốn (cost of equity) năm thứ ba liên tiếp. Nền tảng kinh doanh vững chắc đã giúp chúng tôi giải quyết tốt những thách thức do dịch bệnh COVID-19 gây ra trong khi vẫn tiếp tục phát triển kinh doanh và đem đến các giá trị bền vững. Trong thời gian này, chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực đảm bảo sự an toàn, sức khỏe của nhân viên, khách thuê và các khách hàng.”

Với tiềm lực của mình, CapitaLand sẵn sàng chung tay giúp đỡ các đối tác bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tập đoàn đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ cho các đối tác bán lẻ tại thị trường Singapore và Trung Quốc. Trong ảnh là khu thương mại Plaza Singapura tại Singapore.

Ông Lee Chee Koon, Giám đốc điều hành Tập đoàn CapitaLand, cho biết: "Chúng tôi đã hoàn thành sáp nhập Ascendas-Singbridge vào tháng 6 năm ngoái và thương vụ chiến lược này đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho CapitaLand. Nhờ vào định hướng nghiêm túc đối với hoạt động tái cơ cấu và quản lý vốn, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu (net debt-to-equity ratio) giảm còn 0,63 lần vào cuối năm 2019, trước một năm so với kế hoạch. Với tiềm lực tài chính vững chắc, CapitaLand sẽ tiếp tục đà tăng trưởng và sẵn sàng tìm kiếm các cơ hội phát triển mới. 

Sự bùng phát của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty, của các đối tác và khách thuê, nhất là ở Trung Quốc và Singapore. Mức độ ảnh hưởng sẽ phụ thuộc vào thời gian dịch bệnh kéo dài. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ tinh thần lạc quan trên cơ sở phát triển lâu dài ở cả hai thị trường này. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là đảm bảo an toàn cho nhân viên, khách thuê và các khách hàng. Đồng thời, chúng tôi sẽ chủ động quản lý hoạt động kinh doanh, bao gồm đưa ra các biện pháp hỗ trợ khách thuê và giúp đỡ cộng đồng và nhân viên y tế đang đối mặt với dịch COVID-19. CapitaLand sẽ kề vai sát cánh cùng các đối tác trong giai đoạn khó khăn này.” 

Với tinh thần trên, các thành viên Hội đồng quản trị và quản lý cấp cao sẽ giảm phí quản trị và mức lương cơ bản của mình từ 5% đến 15%, bắt đầu từ ngày 01 tháng 04 năm 2020. Tập đoàn cũng áp dụng biện pháp hạn mức lương đối với nhân viên từ cấp quản lý trở lên. Các biện pháp này sẽ được xem xét lại sau sáu tháng hoặc khi tình hình dịch COVID-19 đã ổn định. 

Để hỗ trợ thêm cho các đối tác bán lẻ của CapitaLand, một phần phúc lợi cho các vị trí cấp quản lý tại Singapore sẽ được trả bằng CapitaVouchers để sử dụng tại các trung tâm thương mại của CapitaLand, với chi phí ước tính khoảng 2 triệu đô la Singapore. CapitaLand sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết. 

Tập đoàn đã tăng cường các biện pháp phòng chống cũng như hỗ trợ các bên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, bao gồm cả việc thành lập một quỹ y tế trị giá 10 triệu nhân dân tệ dành cho hoạt động chăm sóc sức khỏe toàn quốc và tại Trung Quốc. Với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp có cùng chí hướng ở Singapore, quy mô quỹ hiện tại đã tăng gấp đôi, với trị giá lên đến khoảng 20 triệu nhân dân tệ.

Thông qua quỹ từ thiện CapitaLand Hope Foundation, tập đoàn cũng đã cam kết đóng góp khoảng 2,3 triệu đô la Singapore để hỗ trợ nhân viên y tế và các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở Singapore và Trung Quốc.

Kể từ năm 2020, CapitaLand sẽ báo cáo tài chính hai lần một năm cũng như tuân thủ các yêu cầu về minh bạch thông tin tại Singapore, theo quy định của Sở giao dịch chứng khoán Singapore (SGX Regco) vào ngày 09 tháng 01 năm 2020. CapitaLand cũng sẽ bắt đầu tiến hành định giá tài sản của mình vào cuối mỗi năm. Tập đoàn tin rằng những thay đổi này sẽ khuyến khích các nhà đầu tư tập trung hơn vào dòng thu nhập bền vững cũng như tầm nhìn dài hạn hơn của công ty. 

Phú Cường.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889