Hàng chục mẫu ôtô mới khuấy động thị trường Việt Nam 2019

KINHTENEWS - Hơn 15 mẫu xe mới từ các hãng gồm lắp ráp, nhập khẩu, phổ thông và hạng sang diện kiến khách Việt trong 2019. 

Sedan hạng B

Tân binh Soluto tại Việt Nam. Ảnh: Đức Huy

Kia Soluto là tân binh duy nhất gia nhập phân khúc vốn thống trị bởi Toyota Vios, vua doanh số của thị trường ôtô Việt Nam. Mở bán từ 14/9, Soluto lắp ráp trong nước, giá thấp nhất phân khúc (399-455 triệu đồng) hứa hẹn là một "át chủ bài" mới của Trường Hải. 

Sedan hạng C

Mazda3 trong lần ra mắt tại Việt Nam hồi tháng 11/2019. Ảnh: Minh Quân

Soán ngôi vương doanh số phân khúc từ Toyota Altis, Mazda3 hiện là một trong những mẫu xe chủ lực của Trường Hải trong cuộc chiến với các đối thủ. Thế hệ mới Mazda3 sau khi ra mắt tại Thái Lan, nhanh chóng được giới thiệu tại thị trường Việt Nam hồi tháng 11/2019. Xe thay đổi thiết kế theo triết lý tối giản, sang trọng mà hãng xe Nhật đang theo đuổi. Giá Mazda3 là 719-939 triệu đồng với 10 phiên bản gồm sedan lẫn hatchback. 

Sedan hạng D

Camry thế hệ mới lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Đức Huy

Tháng 4/2019, Toyota mang Camry thế hệ mới nhập khẩu Thái Lan về Việt Nam để phân phối thay vì lắp ráp trong nước. Phom dáng trẻ trung tương tự thị trường Mỹ mang đến luồng gió mới cho phân khúc sedan hạng D vốn nguội lạnh vì tâm lý ưa chuộng xe gầm cao không ngừng tăng lên. Camry giá 1,029-1,235 tỷ đồng. 

Accord thế hệ mới tại triển lãm ôtô Việt Nam 2019. Ảnh: Lương Dũng

Lời đáp trả của Honda vào tháng 10 đối với kỳ phùng địch thủ Toyota Camry là Accord thế hệ mới nhập khẩu Thái Lan. Accord giá 1,315 tỷ đồng, đắt hơn nhiều đối thủ từ Toyota. Xe trang bị động cơ 1.5 Turbo và chỉ duy nhất một phiên bản. 

Crossover

Đúng với tính chất tăng trưởng nóng nhất trên thị trường, phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam trong 2019 sôi động với nhiều mẫu xe ra mắt. 

Santa Fe lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: TC Motor

Mở đầu năm 2019 là Hyundai Santa Fe. Sản phẩm lắp ráp trong nước của TC Motor tạo nên một cơn sốt mua hàng trên thị trường. Xe có 6 phiên bản kèm giá bán 995-1.245 tỷ đồng. Phom dáng mới và nhiều trang bị đi kèm, Santa Fe dần thu hẹp khoảng cách doanh số với đối thủ lớn nhất Toyota Fortuner. 

Mazda CX-8 là đối thủ mới của Santa Fe và cùng lắp ráp tại Việt Nam. CX-8 cấu hình 7 chỗ là mảnh ghép cho mảng xe crossover mà Trường Hải đang thiếu trong bối cảnh ở phân khúc thấp hơn, đối thủ Honda CR-V đã vượt qua Mazda CX-5 để giữ ngôi đầu doanh số. CX-5 cũng được Trường Hải làm mới bằng việc giới thiệu phiên bản nâng cấp Mazda CX-5 có camera 360, giá cao nhất 1,149 tỷ.
]
CX-5 mới tại nhà máy của hãng ở Quảng Nam. Ảnh: Đức Huy

Chuyển sang nhập khẩu Thái Lan, Forester là hy vọng mới của Subaru trong mục tiêu vực dậy doanh số và mở rộng mạng lưới kinh doanh tại Việt Nam. Ưu điểm về cảm giác lái và những trang bị an toàn, Forester là một mẫu xe đáng để cân nhắc nhưng mức giá chưa thể làm hài lòng số đông khi cao hơn khá nhiều các đối thủ như CR-V, CX-5, X-Trail. 

Forester trong một hành trình dành cho báo giới tại Việt Nam hồi tháng 11. Ảnh: Lương Dũng

Phân khúc crossover cỡ C trong 2020 chào đón sự trở lại của Ford Escape phiên bản lắp ráp. Xe ra mắt tại triển lãm ôtô Việt Nam hồi tháng 10 nhưng chưa công bố giá bán và chi tiết các phiên bản. 

Escape tại gian hàng của Ford hồi tháng 10. Ảnh: Lương Dũng

MPV

Sức hút lớn của Mitsubishi Xpander khiến phân khúc MPV trở nên sôi động tại Việt Nam trong khoảng hơn một năm qua. Suzuki Ertiga sau thời gian dài trì hoãn cũng ra mắt khách hàng trong nước hồi tháng 6. Mức giá từ 499 triệu đồng, Ertiga rẻ hơn đối thủ đồng hương nhưng trang bị kém hơn. 

Ertiga thế hệ mới trong một hành trình tại Vũng Tàu. Ảnh: Thành Nguyễn

Ford giới thiệu Tourneo, mẫu MPV lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Hải Phòng nhằm đa dạng dải sản phẩm kinh doanh. Xe có giá 1,07-1,43 tỷ đồng, cạnh tranh các đối thủ như Kia Sedona, Honda Odyssey. 

MPV Ford Tourneo lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: Ford

Ngoài Tourneo, phân khúc MPV cỡ lớn đón nhận thêm tân binh Peugeot Traveller do Trường Hải lắp ráp. Cách định vị cận sang của thương hiệu Pháp khiến giá xe nhỉnh hơn so với các đối thủ. Traveller giá từ 1,7 tỷ, cao nhất gần 2,25 tỷ đồng. 

Ngoài những tân binh kể trên, thị trường ôtô Việt Nam còn có sự góp mặt của những mẫu xe thuộc bản nâng cấp như Mitsubishi Triton, Mercedes C-class, BMW Series 7, thế hệ mới như BMW X5, Series 3, Lexus ES, Volvo XC40 hay lần đầu xuất hiện như BMW X7.

Phạm Trung
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889