Báo Trung Quốc lạc quan về thỏa thuận thương mại với Mỹ

KINHTENEWS - Tờ Global Times của Trung Quốc dẫn lời các chuyên gia cho hay Bắc Kinh và Washington đang tiến rất gần đến thỏa thuận thương mại một phần.

"Trung Quốc cam kết tiếp tục đàm phán với Mỹ cho thỏa thuận giai đoạn hai, thậm chí là giai đoạn ba", tài khoản Twitter của Global Times hôm nay dẫn các nguồn tin thân cận với chính phủ Trung Quốc cho hay, đồng thời bác bỏ các bản tin "tiêu cực" về thỏa thuận giai đoạn một giữa hai nước.

Global Times là tờ báo thuộc quản lý của People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 6 ở Osaka, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Thông tin được Global Times đưa ra chỉ vài ngày sau khi Fox News hôm 22/11 đăng cuộc phỏng vấn với Tổng thống Mỹ Donald Trump, khẳng định thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn một đang rất gần, nhưng ông không vội thực hiện nó. Trump cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nóng lòng đạt thỏa thuận này hơn ông.

Washington và Bắc Kinh ban đầu có kế hoạch ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile ngày 16-17/11. Tuy nhiên, sự kiện bị hủy do tình hình bất ổn ở Chile, khiến tương lai của thỏa thuận trở nên mơ hồ. 

Giới quan sát cũng tỏ ra hoài nghi về triển vọng thỏa thuận giai đoạn một khi quốc hội Mỹ tuần trước thông qua dự luật Dân chủ và nhân quyền Hong Kong, vốn bị Trung Quốc chỉ trích quyết liệt. Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ hối thúc Trump ký thông qua dự luật, nhưng Tổng thống Mỹ đến nay chưa xác nhận ông sẽ làm điều đó.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra từ 2018 và không ngừng leo thang với những đòn thuế "ăn miếng trả miếng", làm rung chuyển thị trường tài chính và có nguy cơ kéo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2007 - 2008. 

Mai Lâm
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889