Hải quan chặn được 100% container phế liệu không đạt chuẩn

KINHTENEWS - Theo ông Mai Xuân Thành, hải quan Việt Nam đã chặn được nhiều lô hàng nhiễu xạ xuống cảng nhờ thông tin cảnh báo sớm từ các nước.

Tại cuộc họp báo sáng 3/10, Phó tổng cục trưởng Hải quan Mai Xuân Thành cho biết đơn vị gần như đã ngăn chặn được 100% lô hàng rác thải phế liệu không đạt tiêu chuẩn ngay từ khi hàng cập cảng Việt Nam. "Nếu không đủ điều kiện thì không được hạ bãi, chấm dứt tình trạng hàng của bất kỳ ai, chất lượng thế nào cũng được hạ bãi, gây tồn đọng", ông Thành cho hay.

Tuy nhiên, theo Phó cục trưởng Hải quan, đơn vị này hiện chưa có phương tiện nào để kiểm tra ngay lập tức các lô hàng đó có đủ điều kiện hay không. Do đó, việc hợp tác, nhận thông tin từ các nước cho chúng ta biết những lô hàng không đủ điều kiện để hạ bãi là rất quan trọng. Năm nay, Hải quan Việt Nam đã nhận được thông tin cảnh báo từ các nước về các lô hàng nhiễu xạ, khi cập cảng đã kịp thời yêu cầu không cho dỡ hàng và đẩy đi các nước khác.

Phó tổng cục trưởng Hải quan Mai Xuân Thành thông tin tại họp báo sáng nay. Ảnh: Anh Tú

Gần đây, các nước trong khu vực như Campuchia, Malaysia... đã trả lại hàng trăm container rác thải nhập khẩu trái phép về nước xuất xứ. Tuy nhiên, đến nửa đầu năm nay, hơn 3.000 container rác phế liệu đang đọng tại các biển Việt Nam.

Về vấn đề này, ông Mai Xuân Thành cho biết, hải quan Việt Nam theo dõi sát sao kinh nghiệm các nước đã tuyên bố, hành động thế nào. "Chúng tôi đã chủ động đánh giá, phân tích cơ sở pháp lý, luật pháp trong nước, quốc tế, thông lệ thương mại. Chúng ta cần có thái độ cương quyết, phù hợp với luật pháp, cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành trong việc buộc phải tái xuất", ông Thành nói.

Chiến dịch hải quan xanh nhằm ngăn chặn vận chuyển trái phép phế liệu và rác thải dự kiến cũng là một trong những nội dung quan trọng trong Kế hoạch Hành động Hải quan trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM) giai đoạn 2020-2021. Các nội dung này sẽ được bàn luận tại Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM lần thứ 13 do Tổng cục Hải quan Việt Nam đăng cai tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vào ngày 9,10/10. 

Hội nghị sắp tới sẽ có sự tham dự của 53 đoàn đại biểu là Tổng cục trưởng/ Cao ủy hải quan của các nước thành viên ASEM, Tổng thư ký Tổ chức Hải quan thế giới (WCO), Liên minh châu Âu và đại diện Đại sứ quán các nước thành viên ASEM Tại Việt Nam.

Tổng cục Hải quan cho biết, Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM đóng vai trò là diễn đàn định hướng, chỉ đạo và hướng dẫn các nhóm công tác triển khai kế hoạch hành động theo các giai đoạn được các Tổng cục trưởng phê duyệt.

Theo đó, giai đoạn 2018 – 2019, hợp tác hải quan ASEM gồm 4 ưu tiên chính đã được thông qua tại hội nghị lần thứ 12 ở Đức gồm: tạo thuận lợi thương mại và an ninh chuỗi cung ứng, đấu tranh chống hàng giả và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ xã hội và môi trường, kết nối cộng đồng và tầm nhìn ASEM. Đây cũng là 4 ưu tiên xuyên suốt hoạt động hợp tác hải quan ASEM từ năm 2009 đến nay.

Vì vậy, nội dung thảo luận của Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM tại Việt Nam cũng sẽ xoay quanh 4 ưu tiên này nhằm mục tiêu đề xuất, xây dựng và thống nhất các chương trình hoạt động cụ thể để đưa vào kế hoạch Hành động Hải quan ASEM giai đoạn 2020-2021.

Dự kiến, kế hoạch giai đoạn 2020-2021 gồm 7 nội dung, trong đó có tạo thuận lợi cho thương mại và thủ tục hải quan phi giấy tờ; thực thi cơ chế một cửa trong bối cảnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công nghệ khối chuỗi (blockchain); chiến dịch hải quan xanh nhằm ngăn chạn vận chuyển trái phép phế liệu rác thải; hoạt động hải quan phối hợp nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thực thi hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ tại biên giới...

Bên cạnh nhiệm vụ đạt các thỏa thuận nội dung ưu tiên trong kế hoạch hành động ASEM 2020-2021, Tổng cục Hải quan cũng sẽ chú trọng tuyên truyền, hậu cần để quảng bá văn hóa và đất nước Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Anh Tú
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889