ACB đặt mục tiêu tăng trưởng theo chuẩn Basel II

KINHTENEWS - Chiến lược mới của nhà băng hướng tới hoạt động an toàn và tăng thêm năng lực cạnh tranh trong trung và dài hạn.

ACB hiện là một trong 7 ngân hàng đầu tiên được Ngân hàng Nhà Nước chấp thuận chuẩn áp dụng tính toán tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn Basel II.

Theo đại diện nhà băng, việc được chấp thuận áp dụng Basel II sớm hơn thời hạn khẳng định cam kết của ACB trong việc nâng cao năng lực quản trị theo các quy chuẩn quốc tế. Đây cũng là bước tiến của ACB trong việc đảm bảo an toàn hoạt động của ngân hàng theo tiêu chuẩn quốc tế khi duy trì tỷ lệ an toàn vốn (CAR) hơn 9%, cao hơn yêu cầu là 8%.

ACB hiện là một trong 7 ngân hàng đầu tiên được Ngân hàng Nhà Nước chấp thuận áp dụng chuẩn Basel II.

Tại Đại hội cổ đông thường niên vừa diễn ra cuối tháng 4, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB Trần Hùng Huy cho biết, chiến lược mới của nhà băng sẽ hướng tới hoạt động an toàn và tăng thêm năng lực cạnh tranh trong trung và dài hạn.

Nhà băng đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 15%, tín dụng đạt mức tăng trưởng theo phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước (hiện nay là 13%), tỷ lệ nợ xấu dưới 2% và lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 7.279 tỷ đồng. 

Năm 2019, ngân hàng dự kiến chia cổ tức 30%, trong đó 20% bằng cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt. ACB cũng dự kiến thực hiện kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm hơn 3.741 tỷ đồng từ chia cổ tức bằng cổ phiếu phổ thông cho cổ đông, tương đương phát hành tối đa thêm hơn 374 triệu cổ phiếu.

Tổng vốn điều lệ dự kiến tăng từ gần 12.886 tỷ lên tối đa 16.627 tỷ đồng. Tỷ lệ vay trung - dài hạn dự kiến duy trì ổn định ở mức 50% nhằm đảm bảo thanh khoản và lịch trả nợ.

ACB đang triển khai nhiều kế hoạch quan trọng trong năm 2019, hướng tới tăng trải nghiệm khách hàng.

Cũng trong năm nay, ACB sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng thu nhập phi tín dụng so với các khoản cho vay, đặt mục tiêu thu nhập từ 3 mảng lớn tăng so với năm 2018. Cụ thể, mô hình bán bảo hiểm qua ngân hàng bancassurance tăng gấp 3 lần, thẻ tăng trưởng 40%, thu phí bảo lãnh, thanh toán nước ngoài tăng 30%.

Lợi nhuận sau thuế dự kiến của tập đoàn trong năm nay đạt 5.823 tỷ đồng. Ngoài ra, để tăng vốn cho hoạt động kinh doanh, ACB dự kiến năm nay bán tối đa 6,222 triệu cổ phiếu, mệnh giá 10.000 đồng mỗi cổ phiếu. Mức ROE trung bình trên 20% là mục tiêu thời gian tới.

Hoạt động quản lý rủi ro cũng được Hội đồng quản trị ACB tăng cường giám sát khi tuyên bố khẩu vị rủi ro cùng cơ chế kiểm soát được tổ chức theo các nguyên tắc của Basel. Mô hình 3 tuyến phòng vệ độc lập tiếp tục được ACB triển khai và đẩy mạnh bên cạnh các phương pháp, mô hình đo lường rủi ro.

Theo tầm nhìn chiến lược đến năm 2024, ACB sẽ tập trung vào mảng khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, cân đối giữa mục tiêu kinh doanh và rủi ro phát sinh cùng năng lực quản trị rủi ro. Nhà băng đặt mục tiêu dẫn đầu về trải nghiệm khách hàng, đồng thời tạo ra mức lợi nhuận hấp dẫn và bền vững. 

2018 được đánh giá là năm kinh doanh tốt của ACB trong bối cảnh kinh tế Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực. Tổng tài sản và tiền gửi khách hàng tại ACB lần lượt đạt 98% và 95% kế hoạch, dư nợ tín dụng hoàn thành 101% kế hoạch của cả năm.

Phạm Mây

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889