Bàn giải pháp giúp doanh nghiệp vươn ra ‘biển lớn’

KINTENEWS - Hội thảo "Doanh nghiệp (DN) Việt vươn ra biển lớn" với mục đích giúp gắn kết DN với chính quyền, các quỹ đầu tư, DN ngoại và chia sẻ kinh nghiệm phát triển trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế giới, đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Tổng Biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Quang Thông phát biểu tại hội thảo. Ảnh ĐD

Hội thảo do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 2/4.

Tính từ khi tiến hành công cuộc đổi mới và đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế năm 1986 đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với hơn 170 quốc gia trên thế giới, mở rộng quan hệ thương mại, xuất khẩu hàng hóa tới trên 230 thị trường các nước và vùng lãnh thổ, ký kết trên 90 hiệp định thương mại song phương, gần 60 hiệp định khuyến khích vào bảo hộ đầu tư, 54 hiệp định chống đánh thuế hai lần và nhiều hiệp định hợp tác về văn hóa song phương với các quốc gia và các tổ chức quốc tế.

Cùng với tiến trình hội nhập của đất nước, cộng đồng DN Việt cũng ngày một lớn mạnh, không chỉ dẫn dắt thị trường nội địa mà còn vững vàng tiến ra thế giới; gọi được hàng trăm triệu USD vốn từ các quỹ nước ngoài và không ít công ty trở thành đối tác chiến lược của các thương hiệu lớn từ Mỹ, Nhật, châu Âu…

Tại hội thảo, nhiều DN đã chia sẻ kinh nghiệm thành công cũng như kinh nghiệm đầu tư ra nước ngoài, kinh nghiệm làm ăn với các đối tác Mỹ, Châu Âu… Bên cạnh đó là những thông tin về điều kiện để được Quỹ VinaCapital Ventures rót vốn đầu tư; những tiêu chí trong hợp tác làm ăn, hoặc đàm phán với các DN Nhật Bản; cảnh báo về những khó khăn của thị trường bất động sản trong năm 2019; những công cụ tín dụng hỗ trợ DN hoạt động, phát triển để có thể "vươn ra biển lớn"…

Theo ông Nguyễn Quang Thông – Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, Luật DN ra đời là cột mốc đánh dấu một giai đoạn phát triển mạnh mẽ của cộng đồng DN Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn, sức sống của các DN trong nước là rất đáng tự hào khi số lượng DN thành lập mới không ngừng tăng mỗi năm; hàng hóa mang xuất xứ Việt Nam cũng có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới… đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của đất nước.

Ngược lại, sự lớn mạnh không ngừng của cộng đồng DN cũng nhờ vào những cơ chế, chính sách pháp luật ngày càng cởi mở, thông thoáng hơn, tạo điều kiện cho DN có cơ hội làm ăn, phát triển và đóng góp cho xã hội…

Chính vì thế, Chính phủ đang rất quyết liệt trong việc cải cách thủ hành chính nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa cho DN phát triển, bởi thực tế vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần tiếp tục cải cách để tạo ra một môi trường thông thoáng, minh bạch, nhanh chóng và thuận tiện. Chỉ có như vậy, mới khiến DN mạnh dạn đầu tư làm ăn, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp quốc gia, đồng thời tạo môi trường thông thoáng, minh bạch, giảm thời gian, chi phí "ngầm" để nâng cao sức cạnh tranh khi hội nhập.

"Nếu chúng ta cùng đồng lòng quyết chí cùng với Chính phủ hành động thì chúng tôi tin rằng, chúng ta sẽ có một môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận tiện và minh bạch nhất. Cộng đồng DN Việt sẽ ngày càng lớn mạnh, đủ sức cạnh tranh ở sân nhà cũng như ra biển lớn" - ông Nguyễn Quang Thông nhấn mạnh.

Theo TCTC
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889