FV Hospital lần thứ 2 nhận chứng nhận đạt chuẩn chất lượng Y tế Quốc tế JCI

KINHTENEWS - Ngày 19.01.2019 vừa qua, tổ chức JCI - tổ chức hàng đầu trên thế giới về thẩm định và chứng nhận chất lượng y tế - một lần nữa công bố bệnh viện FV đạt chứng nhận chất lượng JCI lần 2. 

Được biết, năm 2016, bệnh viện FV lần đầu tiên đạt chứng nhận chất lượng y tế quốc tế JCI. 3 năm sau, theo quy định JCI lại cử đoàn thẩm định sang khảo sát, kiểm tra để thẩm định bệnh viện lần 2. 

Ông Jean-Marcel Guilon - Tổng giám đốc và Bà Nguyễn Thị Thanh Mai - GĐ điều hành bệnh viện FV trả lời câu hỏi của phóng viên

JCI là tổ chức hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực thẩm định, kiểm tra và chứng nhận chất lượng y tế. JCI nổi tiếng với bộ tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt của Mỹ và được áp dụng trên toàn thế giới. Khi đạt được chứng nhận chuẩn chất lượng y tế của JCI, bệnh viện sẽ nhận được con dấu vàng công nhận cam kết về An toàn và chất lượng trong chăm sóc bệnh nhân và quản trị bệnh viện quốc tế. 

6 tiêu chí được JCI đặc biệt xem là tiêu chí quan trọng gọi là tiêu chí Quốc tế về an toàn cho bệnh nhân bao gồm: (1) Nhận dạng đúng bệnh nhân; (2) Nâng cao hiệu quả truyền đạt thông tin; (3) Nâng cao an toàn sử dụng thuốc có nguy cơ gây hại cao; (4) Đảm bảo phẫu thuật đúng vị trí, đúng bên, đúng loại phẫu thuật, đúng bệnh nhân; (5) Giảm nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện và (6) Giảm nguy cơ gây tổn thương cho bệnh nhân do té ngã. Chỉ cần không đạt 1 trong 6 tiêu chí quan trọng này thôi thì cũng không được cấp chứng nhận con dấu vàng JCI. 

Buổi họp báo diễn ra tại khách sạn Sheraton Sài Gòn

Theo lãnh đạo bệnh viện FV, Tổng Giám đốc Jean-Marcel Guillion chia sẻ, ngay từ những ngày đầu thành lập, bệnh viện FV đã kiên trì theo đuổi hoài bão mang chuẩn mực chăm sóc y tế quốc tế đến Việt Nam với con tim đầy nhiệt huyết và kiên định xây dựng một bệnh viện lấy bệnh nhân là trung tâm và sứ mạng của bệnh viện là “tạo uy tín bằng chất lượng chuyên môn”. 

Thời gian đầu khi quyết định theo đuổi con dấu vàng JCI thì lãnh đạo bệnh viện đã gặp không ít khó khăn. Bởi tập thể FV gồm các bác sĩ tài giỏi nhất, sở hữu kinh nghiệm, phong cách làm việc riêng và cả những thói quen không giống nhau nên khi thống nhất theo một quy trình, đồng nghĩa với việc thay đổi thói quen sẵn có. Khi đó, câu trả lời thường gặp từ các bác sĩ khi được hỏi về JCI đó là phải làm thêm nhiều việc, có quá nhiều thủ tục, giấy tờ và tốn thời gian. 

Nhưng không thể đặt an toàn của bệnh nhân phụ thuộc vào trí nhớ hay kinh nghiệm hay phong cách làm việc của một cá nhân kể cả khi cá nhân đó là một bác sĩ có năng lực chuyên môn cao. FV quyết tâm theo đuổi tới cùng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt JCI, đồng nghĩa với việc làm hết sức mình để giảm thiểu rủi ro trong quá trình điều trị và chăm sóc. 

Sự quyết tâm mạnh mẽ của FV thể hiện rõ nét trong hình ảnh vị Tổng Giám đốc Jean-Marcel Guillon cặm cụi viết ra hàng ngàn chính sách, quy trình và hướng dẫn để nhân viên học hỏi và áp dụng. 

Ngoài ra, Bệnh viện FV luôn cố gắng nâng cao chất lượng làm việc của nhân viên bằng hàng ngàn giờ học mỗi tháng, hàng ngàn buổi học kiến thức mỗi năm… và không ngừng kiểm tra, đánh giá. 

Điều quan trọng nhất khi các quy trình được chuẩn hóa và làm đúng, đó là FV không chỉ giảm thiểu tối đa các rủi ro y khoa cho bệnh nhân mà cũng góp phần bảo vệ đội ngũ y bác sĩ của mình khỏi những sai lầm đáng tiếc. 

Tiêu chuẩn vàng JCI: Từ mục tiêu phấn đấu đã trở thành văn hóa làm việc ở bệnh viện FV 

Trong lần thứ 2 thẩm định, khi công bố kết quả FV tiếp tục đạt tiêu chuẩn JCI, đoàn chuyên gia thẩm định của JCI đã phát biểu rằng họ rất tự hào về tập thể đội ngũ bác sĩ và nhân viên của FV đã tích cực gắn kết, nhiệt thành tận tụy làm việc không mệt mỏi để đạt được chứng nhận danh giá này. 

Bệnh viện FV chia sẻ, để phấn đấu đạt được chuẩn chất lượng y tế JCI lần thứ 2 này, suốt 3 năm qua, kể từ lúc đạt JCI lần thứ nhất, FV đã biến JCI từ một quy trình, tiêu chuẩn trở thành văn hóa làm việc thấm đẫm vào từng nhân viên của FV. 

Bác sĩ bệnh viện FV thăm khám cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lam Giang, Chủ tịch hội đồng cố vấn y khoa, trưởng khoa gây mê hồi sức FV không giấu được niềm tự hào, bà chia sẻ: “Ban đầu không ai thích JCI, thậm chí nhiều người đã chống đối mạnh mẽ bởi nhiều bác sĩ cho rằng thói quen, kinh nghiệm, cảm nhận của mình đã là tốt nhất. Nhưng từ khi tiêu chuẩn JCI bắt buộc phải tuân thủ thì quy trình dần rõ ràng hơn. Những sai sót dựa vào thói quen, kinh nghiệm của cá nhân có thể gây nguy hiểm không còn nữa. Bây giờ từ JCI, bác sĩ bao quát được tất cả các vấn đề xảy ra trên toàn bộ quy trình, biết được những sai sót, tránh bị “sụp hố” các sai lầm và các rủi ro mà con người có khả năng phạm phải. Khi áp dụng lâu dài thì nó trở thành quy tắc, thành “guideline” giúp bác sĩ hạn chế được sai sót, hiệu quả điều trị bệnh nhân sẽ tốt hơn. Quan trọng nhất là giúp y bác sĩ tránh sai sót thường xảy ra trong bệnh viện. Tất cả đều từ mục đích an toàn cho bệnh nhân”. 

Với Bệnh viện FV, JCI là bộ tiêu chuẩn được áp dụng cho mọi nơi, mọi bộ phận, len lỏi tất cả mọi ngóc ngách trong bệnh viện, giúp bệnh viện hoạt động tốt nhất, đảm bảo an toàn cao nhất, bệnh nhân thoải mái nhất, quy trình khám và điều trị hiệu quả nhất. Từ trang thiết bị máy móc, tình trạng của tòa nhà phải luôn được bảo hành bảo trì để đảm bảo luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất cho đến những điều nhỏ nhặt như dịch vụ ăn uống, dịch vụ giường phòng sạch sẽ đảm bảo vệ sinh cao nhất để chống nhiễm khuẩn, giải quyết quy trình luôn sẵn sàng mọi lúc khi bệnh nhân cần từ đăng ký khám bệnh, nhập viện, xử lý bảo hiểm, thanh toán cho đến khi xuất viện… Tất cả đều bắt buộc phải theo quy trình đảm bảo không bỏ sót bất cứ vấn đề gì. 

Bệnh viện FV đã thực hiện tốt các tiêu chí trên và duy trì liên tục trong suốt 3 năm qua. Vì vậy nên khi đối diện với việc các giám sát viên của JCI đến để tái thẩm định sớm hơn, nghiêm ngặt hơn FV đều nhận về những kết quả đánh giá đạt chuẩn xuất sắc. 


Hơn thế nữa, để đạt được thành quả này, FV còn đẩy mạnh hơn quyền bệnh nhân như quyền được tôn trọng, quyền được cung cấp thông tin, quyền được tham gia vào quá trình quyết định điều trị, quyền được hưởng dịch vụ y tế hiệu quả. Đặc biệt, FV rất quan tâm phát triển “văn hóa feedback” cho bệnh nhân để củng cố, hoàn thiện hơn chất lượng của bệnh viện. Mỗi trường hợp khiếu nại hay bất đồng, FV đều có đội ngũ tìm hiểu kỹ lưỡng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý tốt nhất từng trường hợp theo đúng quy trình được chuẩn hóa. 

Một lần nữa, con dấu vàng JCI thêm 1 lần đánh dấu mốc quan trọng chứng minh cam kết lâu dài của FV trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân chất lượng cao và đeo đuổi đến cùng hoài bão “mang chuẩn mực chăm sóc y tế quốc tế đến VN”, đưa bệnh viện FV phát triển xứng tầm là nhà cung cấp dịch vụ y tế hàng đầu châu Á.

Phú Cường.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889