Nhà phố Sài Gòn hứa hẹn hút vốn đầu tư năm Kỷ Hợi

KINHTENEWS - Nhà phố nhỏ, trong khu dân cư hiện hữu, pháp lý hoàn chỉnh, tầm 3-5 tỷ đồng có thể tăng giá 10-15% trong năm 2019. 

Có 15 năm tư vấn pháp lý bất động sản tại TP HCM, chuyên gia Nguyễn Tấn Phong dự báo, trong bối cảnh thị trường nhà dự án trên địa bàn thành phố bước vào những đợt thanh kiểm tra và rà soát pháp lý quy mô lớn, nhà phố riêng lẻ, diện tích nhỏ, pháp lý đầy đủ, trở thành kênh trú ẩn an toàn hơn bao giờ hết.

Thực trạng những dự án đã xây dựng xong, bàn giao nhà, thậm chí người dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, vẫn có thể bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng để rà soát lại pháp lý đã để lại dư chấn không tốt cho giới đầu tư. Những động thái thanh kiểm tra các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố dẫn đến tác động xấu về mặt tâm lý đè nặng thị trường. Điều này tạo cơ hội cho kênh đầu tư nhà phố riêng lẻ, với những sản phẩm được may đo hoàn chỉnh, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, hạn chế được rủi ro pháp lý.

Ông Phong cho biết, những căn nhà phố không quá lớn và ít tầng, đã có sổ đỏ, sổ hồng (giất chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà), nằm trong khu dân cư hiện hữu, quy hoạch ổn định, trở thành loại tài sản "may đo" hoàn hảo với dòng vốn dưới 5 tỷ đồng.

Nhà phố lẻ trong khu dân cư hiện hữu phía Nam TP HCM. Ảnh: Lucas Nguyễn

Hiện nay, nhà phố tại các dự án thường có diện tích đất lớn (các lô phổ biến 100-120m2), dẫn đến diện tích sàn xây dựng lên đến 150-170-200 m2 do nhiều tầng, đẩy tổng giá trị tài sản lên quá cao (khoảng 6-10 tỷ đồng một căn) và phải xây dựng xong, đúng thiết kế, quy hoạch mới được cấp sổ hồng. Trong khi đó, nhà phố lẻ ngoài việc đã có pháp lý đất hoàn chỉnh sổ đỏ - giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), diện tích thửa đất cũng linh hoạt hơn, có thể xây dựng theo thiết kế riêng của gia chủ miễn là đảm bảo đúng ranh đất, lộ giới và khoảng lùi, không bị gò bó theo quy chuẩn của nhà phố và biệt thự trong các dự án.

Mặt khác, nhà phố lẻ có diện tích vừa phải, giá thành mềm hơn so với nhà phố dự án có diện tích sàn xây dựng quá lớn, cũng giúp cho thanh khoản của nhà phố lẻ thuận lợi hơn.

Theo ông Phong, có ít nhất 4 lý do giúp nhà phố lẻ sẽ trở thành kênh đầu tư sáng giá thu hút vốn trong năm 2019. Thứ nhất: an toàn về mặt pháp lý trong bối cảnh rủi ro pháp lý đã và đang gây không ít hoang mang cho thị trường. Thứ hai: vừa tích lũy tài sản vừa tránh trượt giá đồng tiền. Thứ ba: có thể khai thác thu về dòng tiền vừa phải. Thứ tư: có nhiều kỳ vọng gia tăng giá trị theo thời gian.

Với nhà phố tại TP HCM, có 2 cách đầu tư phổ biến trên thị trường hiện nay. Thứ nhất là săn nhà phố để khai thác tiêu dùng: cho thuê, kinh doanh trên mặt bằng này. Thứ hai là săn nhà phố tích lũy hoặc bán lại, khai thác lãi trên vốn. Đầu tư nhà phố lẻ tại TP HCM trong năm 2019 hứa hẹn biên lợi nhuận cao hơn lãi suất ngân hàng, hoặc nếu nhắm đến khả năng khai thác thương mại có thể thu về dòng tiền tối thiểu 3-4% một năm.

Đối với khu vực nội thành, nhà phố lẻ phù hợp để khai thác thương mại, tiêu dùng vì giá thuê tốt. Trong khi đó, nhà phố lẻ ở ngoại thành Sài Gòn, với lợi thế giá trị tài sản còn thấp so với nội thành, phù hợp khai thác lãi trên vốn (mua bán ăn chênh lệch) vì cơ hội tăng giá theo thời gian khá lớn.

Chuyên gia này cũng cho biết thêm, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nhà chung cư và làn sóng dịch chuyển lên ở nhà cao tầng tại TP HCM trong hơn một thập kỷ qua, nhà phố nhỏ lẻ có pháp lý hoàn chỉnh thuộc khu dân cư hiện hữu, đứng trước cơ hội trở thành những mặt bằng cung ứng dịch vụ, tiện ích cho cộng đồng cư dân đang ngày càng phình to. Đây là một giá trị gia tăng ngầm của nhà phố nhỏ lẻ, có thể trở thành cú hích tích cực thu hút các dòng vốn đổ vào nhóm tài sản cá biệt này trong thời gian tới.

Vũ Lê
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889