Mỹ điều tàu qua eo biển Đài Loan bất chấp Trung Quốc phản đối

KINHTENEWS - Hai tàu hải quân đi qua eo biển Đài Loan khi Trump tuyên bố Mỹ - Trung sắp đạt thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại.

Tàu khu trục USS Stethem của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters.

"Việc các tàu quá cảnh qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương cởi mở và tự do", Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết trong một tuyên bố ngày 25/2, theo Reuters.

Hai tàu hải quân Mỹ được xác định là tàu khu trục Stethem và tàu vận tải hạng nặng Cesar Chavez. Eo biển Đài Loan rộng 180 km phân cách Trung Quốc và hòn đảo.

Động thái trên có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc nhưng có thể được Đài Loan xem là tín hiệu ủng hộ từ chính quyền Tổng thống Donald Trump giữa lúc xung đột giữa Bắc Kinh và hòn đảo ngày càng tăng cao. Chuyến đi của hai tàu hải quân cũng diễn ra trong bối cảnh Trump cho biết Mỹ và Trung Quốc "rất gần" tiến tới thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài nhiều tháng qua.

Dù công nhận chính sách "Một Trung Quốc", Mỹ trên thực tế vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan và thường xuyên cung cấp những vũ khí, khí tài cần thiết để Đài Bắc có tự chủ trong việc phòng thủ trước Bắc Kinh. Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã bán cho Đài Loan hơn 15 tỷ USD vũ khí từ năm 2010.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực. Trung Quốc đã nhiều lần điều máy bay và tàu quân sự lượn quanh đảo trong các cuộc tập trận vài năm qua và tìm cách cô lập Đài Loan, khiến hòn đảo này chỉ còn vài đồng minh ngoại giao.

Vấn đề Đài Loan, chiến tranh thương mại, lệnh trừng phạt của Mỹ và đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông là những điểm nóng khiến quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh căng thẳng. Cơ quan Tình báo Quân sự Mỹ (DIA) nhận định Đài Loan là động lực chính cho nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc.

Huyền Lê
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889