Khách hàng lớn của 'đại gia dệt may' Việt Nam đệ đơn phá sản

Kinhtenews - Sears Holding, một trong những đối tác đóng góp lớn doanh thu hàng năm cho Dệt may Thành Công, vừa đệ đơn phá sản tại Mỹ.

Công ty cổ phần Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (mã chứng khoán: TCM) vừa công bố thông tin bất thường liên quan đến việc khách hàng lớn là Sears Holding chính thức đệ đơn phá sản tại toà án Mỹ. Dự kiến phiên toà này được xử vào giữa tháng 11 tới.

Hai công ty con của doanh nghiệp Mỹ gồm Sears – Roebuck và Kmart là đối tác trực tiếp giao dịch với Thành Công, đóng góp khoảng 7% doanh thu hàng năm. Đơn cử như năm 2017, Thành Công ghi nhận doanh thu 3.200 tỷ đồng thì hai công ty này chiếm khoảng 220 tỷ đồng.

Kết quả hình ảnh cho Sears Holding

Báo cáo tài chính quý III vừa được Thành Công công bố ghi nhận khoản phải thu ngắn hạn từ hai khách hàng này lên đến 95 tỷ đồng, chiếm gần 3% tổng giá trị tài sản của công ty. Ông Lee Eun Hong - Tổng giám đốc công ty cho biết, đang tích cực tham gia vào quá trình toà án giải quyết thủ tục phá sản để thu hồi công nợ.

Lũy kế doanh thu 9 tháng đầu năm của đại gia dệt may này đạt 2.827 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước nhờ hưởng lợi từ xuất khẩu và đơn hàng gia tăng. Doanh thu từ các thị trường nước ngoài chiếm tỷ trọng áp đảo với 88%, tương ứng 2.485 tỷ đồng. Phần còn lại đến từ thị trường trong nước, phí gia công và các hoạt động khác.

Báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC) giữa tháng 8 dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của Thành Công năm nay sẽ tăng trưởng lần lượt 4% và 13%, tương ứng đạt 3.333 tỷ đồng và 217 tỷ đồng.

Sắp tới, doanh nghiệp này thoái vốn khỏi một số ngành kinh doanh không chủ chốt như chứng khoán, xây dựng cơ sở hạ tầng. Do kết quả kinh doanh kém cỏi nên Thành Công khó thu về lợi nhuận lớn từ thoái vốn, nhưng việc này sẽ giúp công ty cải thiện tỷ suất lợi nhuận.

Trong trung và dài hạn, kết quả kinh doanh của Thành Công sẽ được hỗ trợ bởi mảng bất động sản thông qua dự án căn hộ thương mại tại quận Tân Phú. Để đầu tư và vận hành dự án, Thành Công đã thành lập công ty con có vốn điều lệ 159 tỷ đồng. Dự án này đang trong quá trình xin cấp phép xây dựng nên thời điểm khởi công có thể trì hoãn đến đầu năm 2019. Dự kiến bàn giao sản phẩm đầu tiên sau 14 tháng xây dựng.

Dự án Thành Công Tower có diện tích xây dựng gần 10.000 m2, gồm ba toà nhà với 643 căn hộ chung cư và 12 penthouse. Tổng vốn đầu tư của dự án là 963 tỷ đồng. Với giá bán dự kiến 21 triệu đồng mỗi mét vuông, Thành Công ước tính ghi nhận 1.200 tỷ đồng doanh thu, tương đương tỷ suất lợi nhuận gộp 24,6%.

Hà Thanh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889