Robot định hình lại cách thiết kế nhà máy, kho xưởng

Kinhtenews - Số lượng robot phục vụ tại nhà máy ngày càng tăng khiến các ông chủ phải thay đổi kế hoạch và thiết kế lại kho xưởng của mình.

Theo báo cáo của JLL về nguồn nhân lực, tự động hóa và Robot trong ngành hậu cần, việc cắt giảm lao động cùng với tái thiết kế kho bãi hiện đại – đặc biệt là nhà kho mới của các tập đoàn lớn – là bước đột phá lớn trong việc vận hành thủ công của các kho bãi hiện nay. Vấn đề không chỉ là thiết lập lại mặt bằng hiện có; mà sự ra đời của công nghệ mới còn có những yêu cầu về không gian mà các nhà xưởng tương lai cần phải tính toán. 


Máy tự động và robot cho phép nhà kho tối ưu hóa không gian và cách bố trí hàng hóa. Công nghệ mới không có nghĩa là biến công nghệ cũ trở nên lỗi thời, máy móc cũ vẫn có thể cải thiện bằng cách trang bị thêm các mô-đun tự động được tùy chỉnh phù hợp với mọi kích cỡ và hình dạng của nhà khotheo Jon Sleeman, Giám đốc Khu công nghiệp và kho vận của JLL. 

Bốn bức tranh sẽ định hình lại cách chúng ta thiết kế kho bãi trong tương lai: 

Quy mô thu nhỏ 

Các nhà kho áp dụng công nghệ tự động hóa cần ít diện tích hơn so với kho thủ công trước đây, do sở hữu đặc tính linh hoạt trong việc sử dụng không gian. Thiết kế kho cũng yêu cầu độ cao thay vì độ rộng, vì robot có thể di chuyển lên xuống nhiều tầng dễ dàng hơn so với con người. 

Tái cấu trúc 

Hê thống kho nhiều tầng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ máy tự động và robot, vì vậy chủ kho cần lưu ý về khả năng chịu lực của các tầng, đáp ứng được tải trọng cao hơn và bền chắc hơn so với tiêu chuẩn trước đây. Mặt sàn cũng phải siêu phẳng để giúp robot di chuyển dễ dàng. 

Tiết kiệm diện tích đất 

Bãi đỗ xe là khu vực chiếm nhiều diện tích trong khu công nghiệp, xu hướng máy móc thay thế con người sẽ làm giảm phần diện tích này. Trong tương lai, xe tự động đưa rước công nhân có khả năng tự tìm chỗ đỗ xe, điều này sẽ giải quyết bài toán thiếu chỗ đậu xe. Lực lượng lao động giảm cũng sẽ thu hẹp diện tích các khu cộng đồng như căn tin hoặc khu vực nghỉ ngơi. 

Kết nối mạng lưới năng lượng 

Thách thức lớn nhất của làn sóng tự động hóa chính là năng lượng, nhà máy cần nhiều điện mọi lúc mọi nơi. Năng lượng là một yếu tố không thể thiếu, việc cung cấp đủ năng lượng chính là vấn đề quan trọng nhất trong một không gian hậu cần tự động hóa cao. 

Vấn đề thiết kế nhà kho cần được xem xét kỹ lưỡng nhưng vị trí vẫn chiếm tầm quan trọng đặc biệt, nhất là khả năng tiếp cận mạng lưới giao thông. Cụm kho bãi thường tập trung xung quanh khu vực có đông dân, khu công nghiệp và cửa ngõ giao thông.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định, ngành thương mại điện tử bùng nổ tại Việt Nam trong những năm gần đây đòi hỏi một lượng lớn các nhà xưởng hiện đại kỹ thuật cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu trên. Theo đó, sự kết nối của các dây chuyền sản xuất truyền thống sẽ được tối ưu hóa, xóa mờ ranh giới vật lý và từ đó, thế hệ nhà xưởng tương lai được dự đoán sẽ là những nhà xưởng có quy mô nhỏ nhưng được kết nối xuyên suốt và đồng bộ. Tự động hóa không có nghĩa là các nhà kho ngày nay sẽ trở nên lỗi thời, nhưng chủ sở hữu, nhà phát triển và nhà đầu tư cần phải có tâm thế sẵn sàng để đổi mới cách vận hành.

Phú Cường.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889