Năm 2030, Lĩnh vực công nghệ sẽ lấp đầy một phần tư diện tích văn phòng tại Đông Nam Á

Kinhtenews - Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến tại Đông Nam Á, Các tập đoàn công nghệ sẽ tiếp tục và sẽ lấp đầy 15-25% tổng sàn văn phòng hàng năm trong thập kỷ tới theo báo cáo mới nhất từ JLL.

Theo nghiên cứu của Google-Temasek, chỉ số kinh tế của các thị trường khu vực Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ tăng 5% mỗi năm cho đến năm 2020, cao hơn so với toàn cầu là 3,5%. Kinh doanh trực tuyến của khu vực có thể đạt giá trị hơn 200 tỷ USD vào năm 2025, trong đó, thương mại điện tử là phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất - dự báo sẽ tăng 30% trong khoảng 5 đến 10 năm tới, đạt 88 tỷ USD vào năm 2025.

Hình ảnh có liên quan

Khi các công ty kinh doanh trực tuyến mở rộng hoạt động trong khu vực suốt thập kỷ qua, các công ty công nghệ lớn nhất toàn cầu, bao gồm Alibaba, Facebook, Google và Sea, hiện đang sở hữu 20.000 m2 đến 50.000 m2 văn phòng tại ba đến năm thành phố ở Đông Nam Á và gia tăng số lượng nhân viên từ 30-50% mỗi năm trong vòng 5 đến 10 năm qua.

Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại JLL Việt Nam cho biết “Không có nơi nào tốt hơn để chứng kiến sức nóng về nhu cầu văn phòng của các công ty công nghệ và co-working tại Việt Nam. Đất nước đang bắt kịp tốc độ phát triển nhanh chóng với các thị trường khác trong khu vực, nhờ vào tầng lớp doanh nhân trẻ, năng động, am hiểu về công nghệ cao. Chúng tôi ghi nhận sự gia tăng đáng kể nhu cầu từ các công ty công nghệ và co-working trong ba năm qua và dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong năm năm tới”.

Các công ty công nghệ nhanh chóng trở thành nhóm khách thuê chính, và thời điểm này là thời cơ dành cho các nhà đầu tư và chủ đầu tư có thể xây dựng văn phòng để bắt kịp nhu cầu. Năm ngoái, ngành công nghệ đã thu hút hơn 6 tỷ USD vốn đầu tư, và lĩnh vực này hứa hẹn sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường văn phòng tăng trưởng đáng kể, dự kiến nhu cầu thuê văn phòng sẽ tăng 6% mỗi năm trong bối cảnh GDP tăng khoảng 5%.

Nhu cầu văn phòng tăng trưởng chóng mặt ở các nước đang phát triển

Bên cạnh đó, không gian linh hoạt và văn phòng chia sẻ cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu gia tăng. Phân khúc không gian linh hoạt đã tăng khoảng 40% mỗi năm trong ba năm qua và hiện đang chiếm 2% tỷ lệ hấp thụ sàn văn phòng trong khu vực, so với mức 0,5% thời điểm 2015.

Theo JLL, nhu cầu văn phòng của ngành công nghệ tăng trưởng mạnh mẽ chủ yếu diễn ra tại Jakarta, Bangkok, Manila và Thành phố Hồ Chí Minh. JLL tin rằng trong thập kỷ tới, thương mại điện tử cùng với không gian linh hoạt và co-working sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường.

Vị trí là yếu tố then chốt

Xét về phương diện vị trí, các công ty công nghệ thiết lập trụ sở của họ tại khu trung tâm ở Singapore, Jakarta và Manila. Còn ở Kuala Lumpur, nhu cầu lại được dịch chuyển ra rìa trung tâm, nhờ vào kết nối giao thông thuận tiện. Tương tự như vậy tại Bangkok, các công ty này đặt văn phòng dọc theo tuyến tàu điện đi đến trung tâm.

Hiện nay tại các thành phố, yếu tố tiên quyết mà các công ty công nghệ hướng đến là khả năng kết nối giao thông, môi trường làm việc tích hợp với mục tiêu sống, vui chơi và làm việc, nhằm khai phá sự sáng tạo của nhân viên.

"Các công ty công nghệ vẫn không ngừng tìm kiếm không gian văn phòng chất lượng cao nhằm thu hút tài năng, chính vì vậy, chủ đầu tư tại các thành phố Đông Nam Á cần phải cân nhắc đến những nhu cầu mà nhóm khách hàng này mong muốn", bà Lim - Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Vốn Đông Nam Á, JLL nhận định kết luận.

Trên các tiền đề trên, chứng tỏ mảng Bất động sản văn phòng cho thuê tại Khu vực Đông Nam Á nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng trong tương lai gần sẽ phát triển nhanh chống và vô cùng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Đặc biệt là văn phòng với không gian linh hoạt  và co-working hứa hẹn sẽ vô cùng sôi động cùng với sự phát triển của ngành Thương mại điện tử.

Phú Cường.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889