Thủng mốc 1,000 điểm, chứng khoán sẽ về đâu?

Kinhtenews - Với diễn biến trong giai đoạn gần đây, nhiều chuyên gia đều nhận định rằng việc VN-Index thủng mốc 1,000 điểm là hoàn toàn có thể dự đoán được.
 
* Nhịp đập Thị trường 22/05: Mốc 1,000 điểm bị xuyên thủng trong nháy mắt
Theo nhận định của ông Bùi Nguyên Khoa - Trưởng nhóm Phân tích Thị trường CTCK Ngân hàng BIDV (BSI) việc VN-Index thủng mốc 1,000 điểm là hoàn toàn có khả năng khi trên thị trường hiện không có động lực cản nào cản đà giảm lại. Trong khi đó, những diễn biến như khối ngoại bán ròng mạnh, lực cầu trên thị trường yếu lại là những yếu tố chính tác động tiêu cực tới tâm lý nhà đầu tư.
Ông Khoa cho rằng mốc 1,000 điểm chỉ là ngưỡng tâm lý. Sau khi mất mốc này, thị trường sẽ có ngưỡng hỗ trợ ở vùng 950-960 điểm. Thị trường sẽ dần tích lũy nền giá mới ổn định để lấy đà phục hồi lại.
Đồng thời, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Khối Phân tích & Tư vấn đầu tư CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng mạnh trong thời gian qua mà chưa có đợt điều chỉnh rõ ràng nào, P/E thị trường ở mức cao chính là động lực khiến nhà đầu tư nước ngoài tập trung chốt lời. Thêm vào đó, tác động tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới cũng là nhân tố ảnh hưởng tới thị trường trong giai đoạn này. Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao kéo dòng vốn khỏi các thị trường mới nổi và cận biên trong đó có thị trường Việt Nam.
Về phía mình, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank – Kim Eng (MBKE) cho rằng việc thị trường thủng mốc 1,000 điểm là rõ ràng khi thanh khoản thị trường giảm dần đều trong thời gian qua. Đặc biệt, thanh khoản lại thấp trong những phiên tăng điểm và tăng cao trong các phiên giảm điểm. Cho thấy, lực mua vào trên thị trường đang ở mức thấp, lực bán là chủ đạo. Vì vậy, chỉ cần có diễn biến chốt bán nhẹ trên thị trường sẽ ngay lập tức làm thị trường giảm điểm.
Theo ông Khánh xu hướng thị trường trong ngắn hạn là tiêu cực. Và cả trong dài hạn, câu chuyện hầu như chỉ xoay quanh dòng tiền, cần có xu hướng dòng tiền tích cực chảy vào thị trường mới đem lại chuyển biển tích cực trong giai đoạn này.
Nhà đầu tư nên làm gi?
Về chiến lược đầu tư trong giai đoạn này, ông Nguyễn Xuân Bình khuyến nghị nhà đầu tư nên chia danh mục thành 2 phần. Một phần nâng tỷ trọng cho nhóm cổ phiếu nắm giữ trung và dài hạn với tiêu chí là các mã có yếu tố cơ bản tốt và triển vọng trong thời gian trung và dài hạn. Có thể kể tới cổ phiếu thuộc các nhóm ngành: sản xuất cơ bản, tiêu dùng, dầu khí,… Nhà đầu tư có thể mua vào các mã cổ phiếu điều chỉnh mạnh trong từ đầu tháng 4 trở lại đây với tỷ trọng vừa phải.
Còn trong ngắn hạn nên linh hoạt theo tín hiệu kỹ thuật của thị trường, tại thời điểm tín hiệu vẫn là giảm điểm. Trong 2-3 tuần tới, VN-Index có thể sẽ về ngưỡng hỗ trợ mạnh. Nhà đầu tư khi đó có thể áp dụng tỷ trọng mua vào ngắn hạn, dự đoán các vùng đáy ngắn hạn để tận dụng các nhịp phục hồi ngắn hạn của thị trường. Thực hiện bình quân giá vốn cho danh mục trung và dài hạn sẽ mang lại hiệu quả đầu tư tốt.
Ông Phan Dũng Khánh thì cho rằng, hiện chỉ có 2 kênh kiếm lời được trên thị trường chứng khoán Việt Nam là phái sinh và nhóm cổ phiếu penny. Đối với hoạt động phái sinh, tuy nhà đầu tư có thể “đánh” cả hai chiều tăng và giảm nhưng vẫn cần thận trọng với mức độ rung lắc mạnh của thị trường.
Chí Kiên
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889