Facebook cũng làm vệ tinh phát Internet băng thông lớn cạnh tranh với Elon Musk, viễn cảnh Internet tốc độ cao phủ sóng toàn cầu không còn xa

Kinhtenews - Theo tiết lộ từ báo cáo của Ủy Ban Truyền Thông Mỹ (FCC) thì Facebook cũng đang nghiên cứu dự án Internet vệ tinh băng thông rộng để cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk.


Cả thế giới từng choáng ngợp trước thông tin SpaceX của Elon Musk phát triển hệ thống Internet vệ tinh phủ sóng toàn cầu với tốc độ cao và dự án này đã được Ủy Ban Truyền Thông Mỹ (FCC) bật đèn xanh cấp phép triển khai. Mới đây, theo một báo cáo của FCC công bố thì có vẻ như Mark Zuckerberg cũng tham gia cuộc chiến này.

Báo cáo của FCC cho biết rằng Facebook đang lên kế hoạch thử nghiệm phóng vệ tinh trị giá hàng tỷ USD với tên gọi Athena. Nếu được FCC thông qua, dự án hệ thống vệ tinh Athena sẽ cung cấp được kết nối internet tốc độ cao cho cả các vùng hẻo lánh trên Trái Đất và tương lai còn có thể phủ sóng cho những vùng xa xôi khác trong... vũ trụ.


Thông tin về dự án vệ tinh internet mang tên Athena được trình lên bởi công ty PointView, được cho là một công ty con của Facebook dự kiến sẽ phóng lên quỹ đạo các vệ tinh có khả năng phát sóng với bước sóng vài mm, nhằm cung cấp đường truyền tốc độ cao cho toàn thế giới.

Trong bản báo cáo của mình, PointView cũng đã đề cập tới 3 trạm thông tin được xây dựng dưới mặt đất để thu và phát dữ liệu từ các vệ tinh trong dự án Athena.

Trạm thu phát thông tin đầu tiên sẽ đặt tại Northridge, vùng ven Los Angeles nơi Facebook đặt trụ sở cơ quan nghiên cứu vũ trụ của mình. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến nhiều chuyên gia dự đoán rằng PointView chính là một công ty con thuộc sở hữu của Facebook.


Theo lịch trình được đưa lên FCC thì PointView dự kiến sẽ phóng chính thức vệ tinh Athena vào năm 2019 sau quá trình thử nghiệm kéo dài 2 năm của mình. Dự án này sẽ cung cấp đường truyền internet vệ tinh phủ sóng toàn cầu giống như tham vọng của Elon Musk đặt ra cho SpaceX trước đây.

Được biết, vệ tinh Athena sẽ sử dụng sóng có tần số cao, có thể cung cấp tốc độ đường truyền nhanh cho mạng 5G. Nếu được FCC phê duyệt và triển khai thì Athena có thể sẽ trở thành một đối trọng của hệ thống vệ tinh Starlink mà SpaceX cùng Elon Musk đang triển khai. Và như vậy thì có thể thấy rằng viễn cảnh Internet vệ tinh phủ sóng toàn cầu đang dần trở thành hiện thực, ngày chúng ta được sử dụng các gói internet vệ tinh tốc độ cao sẽ không còn xa nữa.

Minh Hy.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889