Thị trường căn hộ trong cú sốc tâm lý: Cơ hội cho người mua nhà

Kinhtenews - Sau một số vụ cháy chung cư vừa qua, thị trường căn hộ đang có sự chấn động về tâm lý, nhưng theo giới chuyên môn, chính sự sợ hãi này là cơ hội cho những người tiêu dùng thông minh nắm bắt cơ hội, bởi căn hộ là xu hướng tất yếu của thị trường.

Vụ cháy chung cư Carina để lại bài học đắt giá cho thị trường căn hộ. Ảnh: Lê Toàn

Cơ hội cho thị trường từ nhận thức mới

Những tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, thị trường căn hộ tại TP.HCM tiếp tục sôi động với thanh khoản cao do nhu cầu lớn. Tuy nhiên, kể từ sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, quận 8 đến nay, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cho thấy, thị trường căn hộ đã có sự chững lại rõ nét.

Theo tổng giám đốc một doanh nghiệp địa ốc đang đầu tư một dự án căn hộ, kể từ sau vụ cháy chung cư Carina, quả thực thị trường căn hộ bị một cú sốc lớn về tâm lý. Một số dự án trước đó bán hàng rất tốt, nhưng sau vụ cháy đã gặp rất nhiều khó khăn hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là sự tác động về tâm lý nhất thời.

Vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại chung cư Carina đã khiến cho các nhà phát triển dự án có nhận thức mới, nhất là các doanh nghiệp đầu tư uy tín, có trách nhiệm.

Ngay sau khi xảy ra sự cố cháy chung cư Carina, Tập đoàn Hưng Thịnh, một doanh nghiệp có khá nhiều dự án căn hộ đã có công văn gửi đến các cơ quan chức năng phòng cháy chữa cháy, yêu cầu đến các dự án do Hưng Thịnh làm chủ đầu tư kiểm tra toàn bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy. Mặt khác, tập đoàn này cũng quyết định chi 1 triệu USD cho các cơ quan phòng cháy chữa cháy nhằm trang bị các thiết bị chữa cháy hiện đại.

Tương tự, Công ty cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) mới đây cũng đã tiến hành kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các dự án của mình.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng giám đốc Him Lam Land, không phải đến bây giờ, mà từ lâu, Him Lam Land luôn chú trọng xây dựng hệ thống phòng cháy chữa cháy hoàn chỉnh và đạt tiêu chuẩn, như hệ thống bơm bù áp và chữa cháy, hệ thống chữa cháy vách tường lăn vòi, hệ thống chữa cháy tự động sprinkler và các bình chữa cháy xách tay; hệ thống cảm biến khói, báo cháy tự động, chữa cháy ở mỗi căn hộ.

Đồng thời, Him Lam Land cũng xây dựng hành lang có chuông báo khói, tủ chữa cháy (họng nước chữa cháy, bình bột, bình CO2 và vòi chữa cháy), đảm bảo chữa cháy kịp thời; hệ thống chống sét; hệ thống quạt tăng áp buồng thang và hệ thống hút khói tầng hầm; hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và đèn hướng dẫn thoát nạn.

Để đảm bảo không chỉ chất lượng cuộc sống, mà còn là sự an toàn tuyệt đối cho người dân, trong công tác tuyên truyền, Him Lam Land đã phối hợp xuyên suốt với các Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy các quận, huyện để tổ chức các lớp tập huấn và diễn tập nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho cán bộ ban quản lý bất động sản. Đồng thời, ban quản lý khu căn hộ thường xuyên tự tổ chức các đợt diễn tập phòng cháy chữa cháy, hướng dẫn các lực lượng tại chỗ, cư dân sử dụng các thiết bị chữa cháy, những việc cần thực hiện khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn”, ông Thủy nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc Công ty LDG, doanh nghiệp đã bỏ ra hơn 10 tỷ đồng để thuê 1 đơn vị viết một phần mềm hệ thống quản lý tòa nhà, nhập các thiết bị phòng cháy chữa cháy từ nước ngoài về.

Hệ thống thực hiện 3 chức năng, trong đó có hỗ trợ phát hiện hệ thống rò rỉ điện, nâng mức an toàn trong khi quản lý vận hành tòa nhà chung cư thêm một bước bằng cách sử dụng công cụ hỗ trợ phát hiện sớm, cảnh báo sớm.

Không chỉ các doanh nghiệp trên, nhiều doanh nghiệp địa ốc uy tín khác trên thị trường như Thuduc House, Novaland, Phú Long, Đất Xanh… đều cho biết, dù đã có nhận thức đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy, cũng như công tác tuyên truyền tại các dự án từ trước, song sau sự cố cháy tại chung cư Carina, câu chuyện này càng trở nên đặc biệt được chú trọng hơn.

Theo ông Đoàn Thanh Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land, không thể phủ nhận sự cố cháy chung cư Carina đã gây ra nhiều thiệt hại về người và của, nhưng sau sự cố này, cái lợi mang lại cho thị trường là sự thay đổi lớn trong nhận thức, không chỉ của chủ đầu tư, mà với các cơ quan quản lý nhà nước và với người tiêu dùng.

Còn với những người có nhu cầu về nhà ở, lẫn các nhà đầu tư thông minh, thì đây chính là giai đoạn mang lại nhiều cơ hội để sở hữu được những căn hộ tốt về chất lượng lẫn giá cả. Khi cú sốc tâm lý qua đi, khả năng thị trường sẽ lại tăng giá, bởi thực tế không thể phủ nhận, với nhu cầu ngày càng tăng cao, căn hộ vẫn là xu hướng phát triển tất yếu và an toàn.

Chung cư sẽ ngày càng an toàn hơn

Theo phân tích của hầu hết các chuyên gia, sự cố cháy chung cư Carina ảnh hưởng nhất định về tâm lý là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, có thể nói, nhìn nhận ở một độ khác, chính sự cố này sẽ mang lại cho thị trường căn hộ cơ hội điều tiết để giá trị chung cư được nâng cao hơn, các lợi ích, quyền lợi cư dân được chú trọng hơn.

Theo ông Trần Minh Quang, Giám đốc Maketing Công ty Đất Xanh miền Nam, thị trường căn hộ nói riêng, công trình cao tầng nói chung vẫn chính là xu hướng và là giải pháp tối ưu cho vấn đề mặt bằng, nhà ở đô thị. Không chỉ tại Việt Nam, mà các thành phố lớn trên thế giới, không nơi nào không có những tòa nhà chọc trời, bởi đất thì chật mà người thì đông. Vấn đề an toàn hay không an toàn không nằm ở sự vật mà là do con người.

Theo ông Quang, sau vụ cháy Carina, không chỉ chủ đầu tư, mà tất cả các đơn vị có liên quan trong việc hình thành, vận hành các dự án cao tầng sẽ thấy được hậu quả của việc làm ăn gian dối, chính họ sẽ bị trừng phạt, không chỉ về đạo đức, tiền bạc mà còn về mặt luật pháp. Do đó, đây như hồi chuông cảnh báo và khiến các đơn vị nghiêm túc hơn, chất lượng và an toàn công trình sẽ cao hơn.

Sống tại chung cư vẫn là xu hướng chủ đạo tại các thành phố lớn. Ảnh: Lê Toàn

Các cơ quan quản lý sẽ có nhiều chính sách thực thi và tăng cường nhiều hoạt động để kiểm tra, giám sát và đảm bảo những sự việc đáng tiếc sẽ không tái diễn, các sai phạm sẽ giảm và các tiêu chuẩn được đảm bảo thực thi tốt hơn.

Còn với người dân, ý thức, trách nhiệm sẽ cao hơn, giá trị cộng đồng được phát huy tốt hơn, việc mua bảo hiểm cũng sẽ phổ biến hơn. Các tiêu chuẩn về an toàn, kỹ thuật xây dựng, sẽ được nâng cao hơn, hệ thống thông minh nhận diện, cảnh báo sớm nguy cơ, rủi ro... sẽ được áp dụng nhiều hơn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, qua khảo sát cho thấy, nguyên nhân dẫn đến hầu hết các vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng thời gian qua trước hết là do chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ trách nhiệm phòng cháy, chữa cháy. Không tổ chức thực hiện nghiêm các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, hệ thống báo cháy chữa cháy không hoạt động dẫn đến việc phát hiện cháy của lực lượng tại chỗ không kịp thời, thông tin báo cháy chậm. Lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ hoạt động kém hiệu quả.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định, nội quy, yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy còn hạn chế. Cư dân sống trong chung cư chưa tích cực tham gia thường xuyên các buổi tuyên truyền, hướng dẫn về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện trong việc đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy còn nhiều bất cập.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo khắc phục những vi phạm có nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy và xử lý hành vi vi phạm quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy trong chung cư, nhà cao tầng chưa kiên quyết.

“Tuy nhiên, vụ cháy chung cư Carina vừa qua đã trở thành một bài học đắt giá đối với thị trường căn hộ, đặc biệt đối với các chủ đầu tư dự án căn hộ muốn bán được hàng tốt sẽ phải có sự thay đổi lớn trong việc đầu tư. Sự thay đổi hành vi của người mua nhà buộc chủ đầu tư phải linh hoạt thay đổi phương pháp marketing bán hàng. Ngoài câu chuyện lâu nay doanh nghiệp tập trung quảng bá như vị trí vàng, tiện ích, cảnh quan…, thì tiêu chí phải phòng cháy chữa cháy tốt trở thành một trong những vấn đề mang tính trọng yếu của một dự án”, ông Châu nói. 

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889