"Lộ diện" Quán quân Cuộc thi Thử Thách Sáng tạo Xã hội SOIN Challenge 2017

Kinhtenews - Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển nguồn lực (IBE), Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring và Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã tổ chức Chung kết Cuộc thi Sáng tạo Xã hội 2017 (SOIN Challenge 2017). Tại sự kiện này, 06 Giải thưởng thuộc hạng mục Sáng tạo không giới hạn và 06 Giải thưởng thuộc hạng mục Sáng tạo trẻ đã được trao cho các cá nhân, tổ chức có sáng kiến kinh doanh nhằm giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường tại Việt Nam. Cuộc thi được thực hiện trên nền tảng Kênh Ươm tạo Sáng kiến Xã hội Trực tuyến (SOIN) và được tài trợ bởi Chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP). 

SOIN Challenge 2017 chính thức khởi động từ ngày 15/9/2017 tại Hà Nội. Sau 03 tháng phát động, ban tổ chức (BTC) đã tiếp nhận gần 150 hồ sơ đăng ký tham dự trên cả nước. Trong số đó, 81 hồ sơ đến từ hạng mục Sáng tạo không giới hạn (SOIN Unlimited) và 68 hồ sơ đến từ hạng mục Sáng tạo trẻ (SOIN Junior) dành cho học sinh Trung học phổ thông. Sau quá trình lựa chọn, BTC đã trao giải cho 06 đội xuất sắc nhất từ Top 10 của hạng mục Sáng tạo không giới hạn và 06 đội xuất sắc nhất từ Top 12 của hạng mục Sáng tạo trẻ. 

Giải nhấtt - Võ Phi Vủ - Sharing Farming.

Danh sách các cá nhân, tổ chức đạt giải như sau:

Hạng mục Sáng tạo không giới hạn (SOIN Unlimited):

- 01 Giải nhất: SharingFarming.Net - Farmer 4.0 - Sàn của người Nông dân

- 01 Giải nhì: CONNECTOR - Giải pháp kết nối nhu cầu hỗ trợ tâm lý học đường

- 03 Giải ba:

· Bavifa - Sản xuất phân hữu cơ an toàn bằng chế phẩm sinh học

· GaT (Give and Take The Book)

· Nutree Center - Trung tâm Đào tạo Dinh dưỡng Cộng đồng

01 Giải khuyến khích: mGreen - Dự án phân loại rác và tích điểm đổi quà

Giải nhất hạng mục sáng tạo trẻ.

Hạng mục Sáng tạo trẻ (SOIN Junior)

- 01 Giải nhất: G.L.A.M - Kính thông minh hỗ trợ di chuyển cho người khiếm thị

- 02 Giải Nhì: 

· Mr.HANDY - Ứng dụng giúp xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi

· WAVE – Ứng dụng tương tác giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh

- 03 Giải Ba: 

· CURA - Ý tưởng Vòng tay cho trẻ tự kỷ 

· YOUNG CREATIVE CENTER - Ý tưởng Trung tâm sáng tạo trẻ nhằm khơi dậy đam mê và sự sáng tạo của giới trẻ

· HILITES - Ý tưởng xử lí rác thải hữu cơ thành phân bón vi sinh trong đô thị

Các thí sinh thuyết trình phần thi của mình.

Ông Chu Văn Thắng, Điều phối viên Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, IPP cho biết: “IPP hoan nghênh cuộc thi Sáng tạo Xã hội do CSIP cùng các đối tác triển khai. Đây là sân chơi ý nghĩa, thiết thực nhằm ươm mầm những ý tưởng của các cá nhân, tổ chức mong muốn tạo tác động xã hội bằng các giải pháp kinh doanh sáng tạo và bền vững. Hoạt động này sẽ đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu quan trọng của IPP trong việc thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.”

SOIN Challenge là một trong những hoạt động quan trọng của Dự án Kênh Ươm tạo Sáng kiến Xã hội (SOIN) nhằm tập hợp các sáng kiến kinh doanh nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường. Khác với các cuộc thi khởi nghiệp khác, SOIN Challenge đặc biệt chú trọng đến tiềm năng tạo tác động xã hội mà các sáng kiến tham gia có thể mang lại. Chính bởi điều này, BTC đã tổ chức 04 buổi nói chuyện dành cho các đối tượng như các tổ chức xã hội, sinh viên và các bạn học sinh nhằm truyền cảm hứng về xu hướng khởi nghiệp vì cộng đồng. Tiếp nối với các hoạt động này, các đội lọt vào vòng bán kết ở mỗi hạng mục cũng đã được tập huấn các kỹ năng như: Thấu hiểu khách hàng và người hưởng lợi, Hiểu vấn đề xã hội - Xác định Quy mô thị trường và đối thủ cạnh tranh, Phát triển sản phẩm nhằm trang bị cho các bạn các kiến thức khi bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Bà Phạm Kiều Oanh, Sáng lập, Giám đốc CSIP, thành viên Ban giám khảo cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi các đội thi đã thể hiện xuất sắc phần thuyết trình ý tưởng của mình trước ban giám khảo. Đây là kết quả xứng đáng cho các đội thi không chỉ có mô hình kinh doanh sáng tạo mà còn chứng minh được các tác động xã hội tích cực do mô hình này mang lại. Bên cạnh việc trao tặng vốn hạt giống, chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng các ý tưởng trong thời gian tới nhằm giúp các bạn hoàn thiện hơn nữa mô hình kinh doanh của mình.

Giành Giải Nhất ở hạng mục Sáng tạo Không Giới hạn, Anh Võ Phi Vũ, Sáng lập Dự án SharingFarming.Net - Farmer 4.0 - Sàn của người Nông dân cho biết: “Tôi rất vui và hạnh phúc khi nhận được Giải thưởng cao nhất của cuộc thi SOIN Challenge năm nay. Đó là động lực, sự khích lệ to lớn mà BTC đã tiếp thêm cho tôi trên con đường thực hiện ước mơ của chính mình. Chia sẻ về dự định phát triển dự án trong thời gian tới, anh Vũ cho biết: “Qua cuộc thi, tôi đã nhận được sự hỗ trợ thiết thực từ phía các chuyên gia tư vấn, qua đó giúp tôi ngày một hoàn thiện hơn nữa dự án của mình. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục làm việc với các ban ngành để triển khai dự án tại TP.HCM, tiếp đến là Bà Rịa Vũng Tàu và sau đó sẽ là Đồng bằng Sông Cửu Long để bà con nông dân tại đây có thể hưởng lợi từ dự án này.

Ban giám khảo của cuộc thi bao gồm: Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Công ty Deloitte Việt Nam kiêm Chủ tịch HĐQT CSIP; Bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc CSIP; Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Truyền thông Lê; Ông Nguyễn Đình Tiến, Quản lý danh mục tài trợ của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Ứng phó với Biến đổi khí hậu (VCIC); PGS.TS Đào Ngọc Tiến, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Trường Đại học Ngoại Thương và Bà Trần Hồng Điệp, Điều phối Quỹ Vì Tầm Vóc Việt.


P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889