Softbank muốn mua cổ phần của Uber với giá thấp hơn 30% so với giá trị hiện tại

Kinhtenews - Nếu thương vụ này thành công, liên minh do SoftBank lãnh đạo sẽ sở hữu ít nhất 14% cổ phần từ các nhà đầu tư hiện tại của Uber, đồng thời có 2 ghế trong hội đồng quản trị.


Theo Bloomberg, Tập đoàn Softbank của Nhật Bản và một nhóm các nhà đầu tư, trong đó có hai công ty Dragoneer Investment và General Atlantic đang cố gắng mua lại cổ phần Uber nhưng ở mức định giá thấp hơn rất nhiều so với giá trị hiện tại.

Cụ thể, phía Softbank và các nhà đầu tư dự định rót 6 tỷ USD để nắm giữ một con số tương đối lớn cổ phần của Uber. Tuy nhiên với mức đầu tư 6 tỷ USD này, giá trị toàn bộ công ty chỉ khoảng 48 tỷ USD, thay vì 69 tỷ USD như hiện nay, một nguồn tin thân cận với Uber tiết lộ.

Nguyên nhân là do Softbank nhận thấy Uber đã có một năm 2017 đầy biến động khi nhà đồng sáng lập, cựu CEOTravis Kalanick buộc từ chức dưới sức ép của các nhà đầu tư; đối thủ lớn nhất tại Mỹ là Lyft đã vượt mặt Uber; đồng thời công ty phải đối mặt với một vụ kiện nghiêm trọng từ Waymo, đơn vị phục trách mảng xe tự lái của Alphabet Inc.

Nếu thương vụ này thành công, liên minh do SoftBank lãnh đạo sẽ sở hữu ít nhất 14% cổ phần từ các nhà đầu tư hiện tại của Uber, đồng thời có 2 ghế trong hội đồng quản trị. Cùng với khoản đầu tư trực tiếp trị giá 1 tỷ USD trước đây, liên minh này sẽ trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Uber, nguồn tin bổ sung thêm.

Phiên chào mua dự kiến bắt đầu vào thứ 3 tuần này. Hiện tại một số người nắm giữ cổ phần của Uber đã đồng ý bán, tuy nhiên cả quá trình có thể kéo dài đến 20 ngày làm việc.

Trong trường hợp số người đồng ý bán không được như mong đợi, Softbank có thể tăng giá hoặc bỏ qua thương vụ này.

Phía người phát ngôn Uber vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Được biết CEO mới của Uber, Dara Khosrowshahi, nhìn nhận thỏa thuận đầu tư từ Softbank là ưu tiên hàng đầu, vì việc này sẽ giúp cải thiện các rạn nứt hiện nay trong nội bộ công ty và có thêm đồng minh chiến lược mới. Còn từ phía các nhà đầu tư đang sở hữu cổ phần Uber, đây là cơ hội để họ thu lại vốn thay vì chờ đợi vào dự định IPO của Uber tiến hành vào năm 2019.

Hồng Lam.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889